Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea vô địch League Cup: Đế chế mới của Người đặc biệt

Danh hiệu đầu tiên của HLV Mourinho cùng Chelsea là chiếc cúp Liên đoàn năm 2005. Sau đó 10 năm, Người đặc biệt một lần nữa được vinh danh tại sân chơi này.

10 năm trước, HLV Mourinho đến nước Anh với vị thế của kẻ đi chinh phục trong sự hoài nghi của truyền thông xứ sở sương mù. Thời điểm bấy giờ, chiến lược gia người Bồ Đào Nha mới chỉ thành danh cùng FC Porto và chưa được kiểm chứng tài năng ở bất cứ đâu trong số 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu lục.

a
HLV Jose Mourinho cùng học trò giành chức vô địch đầu tiên mùa này. Ảnh: Getty Images.

Chức vô địch League Cup đã dẹp tan mối hoài nghi về năng lực của Người đặc biệt. Ba tháng sau, ông cùng lứa cầu thủ xuất sắc đăng quang chức vô địch nước Anh lần đầu sau 50 năm. Từ thời điểm đó, một thế lực thống trị mới ở xứ sương mù chính thức ra đời. Thậm chí, Chelsea khi đó còn sở hữu sức mạnh hơn cả M.U hay Arsenal trước kia.

10 năm sau, cũng tại sân chơi ấy, HLV Mourinho cùng các học trò một lần nữa phủ xanh Wembley. Chức vô địch đêm qua chính là bước đầu tiên trong hành trình xây dựng một đế chế chiến thắng mới của Chelsea. Vẫn là lối chơi đầy máu lửa ấy, vẫn là một Mourinho lọc lõi trên băng ghế chỉ đạo, chỉ khác ở con người và cách vận hành đội bóng. Thế nhưng, thế hệ chiến thắng mới mà Người đặc biệt đang dựng xây hoàn toàn có khả năng tiếp nối quá khứ huy hoàng cách đây chưa xa của lứa đàn anh.

Trong nhiệm kỳ đầu của mình với những cái tên như Petr Cech, John Terry, Lampard hay Drogba, Mourinho đã tạo ra đội bóng đầy bản lĩnh và lỳ lợm. Họ cùng nhau giành 2 chức vô địch Premier League, 2 chiếc Cúp Liên đoàn và 1 FA Cup. Sau khi HLV Mourinho ra đi vào tháng 9/2007, thế hệ ấy mang về thêm 5 danh hiệu nữa với đỉnh cao là chức vô địch Champions League mùa giải 2011/12.

a
Dàn cầu thủ trẻ Chelsea vô địch League Cup dưới sự dẫn dắt của HLV Mourinho. Ảnh: Getty Images.

Sau đêm Munich lịch sử, lứa thế hệ ấy lùi vào dĩ vãng. Lampard phục vụ đội bóng thêm 2 mùa trước khi chia tay. Petr Cech giờ không còn là người gác đền số 1 ở Stamford Bridge, tương tự là vai trò của Drogba. Chỉ còn John Terry vẫn còn giữ được vị trí, song thời gian đang chống lại anh. Tuy nhiên, thế hệ hiện tại với những Hazard, Oscar, Fabregas, Cahill và Diego Costa được đánh giá có tiềm năng chẳng kém so với lớp đàn anh.

Thậm chí, Chelsea hiện còn chơi đẹp mắt và cống hiến hơn nhiều so với thế hệ trước. Cecs Fabregas không sở hữu sức mạnh vô song như Lampard, nhưng lại khéo léo và uyển chuyển hơn. Harzard, Oscar đem lại sự mềm mại cùng sức sáng tạo vô biên, Diego Costa là bản sao hoàn hảo của Drogba năm nào. Thibaut Courtois còn được đánh giá cao hơn cả Petr Cech thời trẻ.

Đêm qua, trước Tottenham từng đả bại họ 5-3 ngay trong ngày đầu năm mới, Chelsea đã không còn run sợ. Chiến thắng 2-0 không quá cách biệt về điểm số, song đã thể hiện đầy đủ những phẩm chất của một nhà vô địch: quyết đoán, tự tin, bản lĩnh và biết cách áp đặt đối phương đúng thời điểm. Đó phần nào cũng là cá tính của HLV Mourinho. 

League Cup chắc chắn không thể sánh với Premier League hay Champions League, song vinh quang nào cũng phải được đặt trên một nền móng vững chắc. Danh hiệu đêm qua chính là những viên gạch đầu tiên xây dựng một đế chế mới. Còn với cá nhân Mourinho, hôm qua ông là người đàn ông hạnh phúc nhất nước Anh, sau "2 năm không danh hiệu mà cảm thấy như 20 năm" - trích lời Người đặc biệt.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm