Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ Tottenham 2-0, Chelsea vô địch cúp Liên đoàn Anh

Nhờ các pha lập công của John Terry và Diego Costa, Chelsea thắng thuyết phục Tottenham 2-0 để lần thứ 5 trong lịch sử đăng quang cúp Liên đoàn Anh.

Thất bại kinh hoàng 3-5 tại White Hart Lane cách đây tròn 2 tháng không hề khiến Chelsea nhụt chí khi phải chạm trán Tottenham trong trận chung kết cúp Liên đoàn. Trái lại, quyết tâm đòi lại món nợ đã vay và có được danh hiệu đầu tiên ở mùa giải năm nay đã biến The Blues thành một “cỗ máy” đáng sợ.


Sau những phút đầu đẩy cao nhịp độ tấn công nhưng không hiệu quả, Chelsea chủ động nhường lại thế trận cho Tottenham để chờ đợi thời cơ. The Blues đã phần nào thành công với chiến thuật này dù khung thành của Petr Cech cũng đôi lần chao đảo sau những pha dứt điểm của các chân sút Spurs, đặc biệt là cú sút phạt đưa bóng đi dội xà ngang của Eriksen ở phút thứ 10.

 

Hăng máu tấn công nhưng không thể tìm được bàn thắng, Tottenham phải trả giá đắt đúng vào thời điểm tất cả đều nghĩ hiệp 1 sẽ khép lại với tỷ số hòa 0-0. Từ pha đá phạt chếch bên cánh phải của Willian, hàng thủ Spurs thi đấu thiếu tập trung tạo điều kiện để trung vệ John Terry thoải mái dứt điểm tung lưới Hugo Lloris. Thậm chí, nếu không có tình huống cản phá xuất sắc của thủ thành người Pháp ở pha đánh đầu của Cahill 1 phút sau đó, Tottenham hoàn toàn có thể sớm bị hạ gục ngay trước giờ nghỉ.

Nhờ có được lợi thế dẫn bàn, Chelsea thi đấu càng hưng phấn hơn khi hiệp 2 trở lại. The Blues liên tiếp dồn ép đối thủ bằng những pha tấn công rất sắc sảo. Không lâu sau tình huống bỏ lỡ cơ hội từ cú “xe đạp chổng ngược” của Fabregas, Chelsea có bàn thắng gia tăng cách biệt ở phút 56. Đón đường chuyền của đồng đội, Diego Costa dấn bóng một nhịp trước khi tung ra cú sút bóng đập chân Kyle Walker khiến thủ thành Lloris không kịp trở tay.

 

Quãng thời gian còn lại của trận đấu, Chelsea vẫn là đội bóng thi đấu lấn lướt hơn. The Blues chỉ để Tottenham tạo ra một vài cơ hội ở những phút cuối trận nhưng cả Harry Kane và Nacer Chadli đều không thể tận dụng thành công.

 

Chiến thắng 2-0 giúp Chelsea lần thứ 5 đăng quang cúp Liên đoàn Anh và là chức vô địch đầu tiên mà đội chủ sân Stamford Bridge giành được ở mùa giải năm nay. Với cá nhân HLV Jose Mourinho, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã giải thành công cơn khát danh hiệu kéo dài 635 ngày kể từ khi trở lại dẫn dắt Chelsea.


  • Chặng đường tiến vào chung kết Cúp Liên đoàn của Chelsea không hề dễ dàng. Ở vòng 3 và 4, The Blues nhọc nhằn hạ hai đội bóng hạng dưới, Bolton và Shrewsbury với cùng tỷ số 2-1. Đội chủ sân Stamford Bridge tiếp tục đánh bại Derby County 3-1 ở vòng 5 trước khi vất vả vượt qua Liverpool sau hai lượt trận bán kết với tổng tỷ số 2-1.

    Oscar ghi bàn sút xa, Chelsea đoạt vé vào vòng 4 League Cup

    Tiền vệ người Brazil lập công ấn định tỷ số 2-1 cho Chelsea trong trận đấu thuộc vòng 3 League Cup đón tiếp Bolton Wanderers trên sân nhà Stamford Bridge lúc 1h45 (ngày 25/9).

    Drogba lại tỏa sáng giúp Chelsea vào tứ kết cúp Liên đoàn

    Không lâu sau khi sút tung lưới M.U, ngôi sao người Bờ Biển Ngà lại tiếp tục lập công giúp Chelsea đánh bại đội chủ nhà Shrewsbury tại vòng 4 cúp Liên đoàn.

    Hazard lập công, Chelsea tiến vào bán kết League Cup

    Chelsea dễ dàng đánh bại Derby County với tỷ số 3-1 ở trận tứ kết League Cup ngay trên sân đối phương. Ba cầu thủ lập công cho Chelsea gồm Hazard, Filipe Luis và Schuerrle.

    Chelsea vào chung kết sau 120 phút căng thẳng với Liverpool

    Chelsea thắng tối thiểu 1-0 trước Liverpool nhờ pha đánh đầu ghi bàn của hậu vệ Ivanovic ở phút 94 trong trận bán kết lượt về League Cup với 9 thẻ vàng dành cho cầu thủ 2 đội.

  • Trong khi Tottenham lại thi đấu có phần ấn tượng hơn. Spurs lần lượt thắng Nottingham 3-1, Brighton 2-0, Newcastle 4-0 và Sheffield Utd 1-0 để lần thứ 8 trong lịch sử vào chơi trận chung kết cúp Liên đoàn. Trong 7 lần trước đó, Gà trống có 4 lần đăng quang (Lần gần nhất diễn ra ở mùa giải 2007/08).

  • Thành tích đối đầu của hai đội trong 15 lần chạm trán gần nhất.


  • Chặng đường tiến đến trận chung kết cúp Liên đoàn của Chelsea và Tottenham. Ảnh: Whoscored


  • Cả Chelsea và Tottenham đều không có phong độ thật tốt trước trận chung kết cúp Liên đoàn. Trong khi The Blues chỉ thắng 2 và thua 1 ở 8 trận gần nhất thì Spurs cũng thắng 2 và thua 3 ở 8 trận gần đây.

  • Ở vòng đấu gần nhất tại Premier League, trong khi Chelsea bất ngờ bị Burnley cầm hòa 1-1 trên sân nhà thì Tottenham cũng chỉ có được 1 điểm trong cuộc tiếp đón West Ham.

    Chelsea bị cầm hòa 1-1, Barca gục ngã ngay tại Nou Camp

    Trong khi Chelsea bị Burnley cầm hòa 1-1 trên sân nhà Stamford Bridge thì Barca thậm chí bất ngờ phơi áo 0-1 trước Malaga ngay tại thánh địa Nou Camp.

  • Ở nhiệm kỳ thứ 2 dẫn dắt Chelsea, HLV Jose Mourinho đã trải qua 635 ngày trắng tay. Trận chung kết cúp Liên đoàn sẽ là cơ hội tuyệt vời để chiến lược gia người Bồ Đào Nha giải hạn cơn khát danh hiệu. Có lẽ cũng vì vậy mà "người đặc biệt" đánh giá rất cao cuộc thư hùng với Tottenham. "Với tôi, trận chung kết hôm nay còn quan trọng hơn cả chung kết Champions League hay bất kỳ trận chung kết nào mà tôi từng góp mặt. Đơn giải bởi tôi đã trải qua 3 năm không danh hiệu".

  • Bên kia chiến tuyến, HLV Mauricio Pochettino cũng lên giây cót tinh thần cho các học trò. "Tôi từng nâng cao cúp vô địch lần đầu tiên sau 60 năm với Espanyol (Cúp QG Tây Ban Nha 2000). Tuy nhiên, sẽ chẳng có niềm vui nào sánh bằng khi cùng Tottenham đánh bại Chelsea để đăng quang cúp Liên đoàn".

  • Đội hình xuất phát và dự bị của hai đội.

    +Chelsea: Cech, Ivanovic, Zouma, Terry, Azpilicueta, Ramires, Cahill, Fabregas, Willian, Diego Costa, Hazard.

    Dự bị: Cuadrado, Remy, Oscar, Ake, Drogba, Courtois, Felipe Luis.

    +Tottenham: Lloris, Walker, Dier, Vertonghen, Rose, Bentaleb, Mason, Chadli, Eriksen, Townsend, Kane.

    Dự bị: Lamela, Fazio, Soldado, Stambouli, Vorm, Davies, Dembele.

  • Sơ đồ chiến thuật của Chelsea và Tottenham.


  • Phong độ của hai chân sút đá cao nhất trên hàng công của mỗi đội là Diego Costa và Harry Kane có thể sẽ định đoạt số phận trận đấu.


  • Tỷ lệ trận đấu trước thời điểm bóng lăn 35 phút.


  • Tất cả mọi ngả đường đều đang dẫn đến thánh địa Wembley. Ảnh: Getty Images


  • Cách đây đúng 2 tháng, tài năng trẻ Harry Kane từng tỏa sáng rực rỡ khi lập một cú đúp giúp Tottenham bất ngờ đánh bại Chelsea với tỷ số 5-3 trong trận đấu lượt về tại đấu trường Premier League mùa giải năm nay.

    Tottenham 5-3 Chelsea: Mourinho nổi điên và chết lặng

    Vượt lên dẫn trước từ phút 18, nhưng sự hớ hênh của hàng thủ khiến Chelsea trả giá đắt bằng thất bại 3-5 trong trận derby thành London với Tottenham diễn ra lúc 0h30 ngày 2/1/2015.

  • Sau sự ra đi của Gareth Bale, Harry Kane đang dần trở thành thần tượng số một tại sân White Hart Lane. Ảnh: Getty Images


  • Trọng tài chính Anthony Taylor (giữa) và các đồng nghiệp làm nhiệm vụ ở trận chung kết cúp Liên đoàn. Ảnh: Daily Mail


  • HLV Pochettino và chủ tịch Daniel Levy rất mong muốn mang về sân White Hart Lane chiếc cúp Liên đoàn sau gần 10 năm chờ đợi.


  • Thủ quân John Terry và các đồng đội khởi động chuẩn bị cho trận chung kết. Ảnh: Daily Mail


  • Ngay trước thềm trận chung kết cúp Liên đoàn, Chelsea nhận tin không thể vui hơn khi Man City nhận thất bại 1-2 trước Liverpool tại vòng 27 Premier League. Đó chắc chắn sẽ là cú hích tinh thần không hề nhỏ cho thầy trò HLV Jose Mourinho.

    Liverpool 2-1 Man City: Trận đấu của những siêu phẩm

    Hai pha làm bàn đẹp mắt của Henderson và Coutinho giúp Liverpool đánh bại Man City 2-1. Với kết quả này, Man xanh không thể thắng tại Anfield năm thứ 12 liên tiếp.

  • Trận chung kết cúp Liên đoàn Anh 2014/15 bắt đầu! Chelsea giao bóng trước.

  • 2': Từ quả đá phạt chếch bên cánh trái của Willian, trung vệ John Terry bật cao đánh đầu nhưng pha dứt điểm của thủ quân bên phía Chelsea lại hơi với khiến trái bóng đi thiếu chính xác.

  • 6': Nhận tình huống bật tường của Diego Costa, Ramires dấn một nhịp trước khi tung ra cú dứt điểm nhưng không thể vượt qua sự truy cản của hai hậu vệ Spurs.

  • 9': Tottenham suýt chút nữa đã có được bàn thắng vượt lên dẫn trước nếu cú sút phạt từ khoảng cách hơn 20 m của Eriksen không dội trúng xà ngang khung thành Chelsea. Trước đó, tài năng trẻ Harry Kane đã có pha đi bóng rất kỹ thuật, vượt qua tới 4 cái bóng áo xanh trước khi bị phạm lỗi.

  • Cú sút phạt hàng rào đẳng cấp của Eriksen.

  • 13': Diego Costa thực hiện pha nhả bóng để Hazard băng lên từ tuyến 2 dứt điểm nhưng cú đặt lòng của ngôi sao người Bỉ lại đưa bóng đi chệch cột dọc.

  • Pha dứt điểm nguy hiểm của Eden Hazard.

  • 16': Không hề nhập cuộc với thái độ thăm dò, thận trọng, cả Chelsea và Tottenham đang cống hiến cho người hâm mộ một thế trận đôi công vô cùng hấp dẫn.

  • 19': Willian thực hiện pha sút phạt từ khoảng cách 20 m nhưng bóng lại không thể vượt qua hàng rào của Tottenham.

  • Tài năng trẻ Harry Kane thi đấu rất nổi bật trên hàng công Tottenham kể từ đầu trận. Ảnh: Getty Images


  • 23': Đón đường chuyền dài chuẩn xác của Willian, Hazard sử dụng tốc độ vượt qua Dier trước khi tung cú sút nhưng bóng lại bị cản lại một hậu vệ khác của Spurs.

  • Tỷ lệ trận đấu.


  • Cuộc so tài trên băng ghế chỉ đạo giữa Mourinho và Pochettino cũng hứa hẹn hấp dẫn. Ảnh: Getty Images


  • 28': Diego Costa vừa có pha quờ tay vào mặt Bentaleb nhưng rất may cho tiền đạo người Tây Ban Nha là anh không phải nhận bất kỳ thẻ phạt nào từ phía trọng tài Taylor.

  • 31': Trọng tài Anthony Taylor vừa rút ra tấm thẻ vàng đầu tiên của trận chung kết dành cho trung vệ Eric Dier của Tottenham sau tình huống vào bóng từ phía sau với Costa.

  • 35': Nhận bóng trong vòng cấm, Eriksen tung cú sút khá tinh quái qua hai chân trung vệ Kurt Zouma nhưng thủ thành Petr Cech vẫn thi đấu rất tập trung.

  • Pha dứt điểm tinh quái của Eriksen.

  • 39': Kyle Walker vừa tỏ ra khá đau đớn và phải rời sân để chăm sóc y tế nhưng rất may cho Spurs là hậu vệ phải của họ vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

  • 45': Sau pha đá phạt bên góc phải của Willian, hàng thủ Tottenham phòng ngự lúng túng tạo điều kiện để trung vệ đội trường John Terry tung cú sút mở tỷ số trận đấu.

  • 45'+2: Tỷ số suýt chút nữa đã là 2-0 cho Chelsea nếu pha đánh đầu cận thành của trung vệ Cahill không bị thủ thành Lloris xuất sắc bay người ôm gọn.

  • Bàn thắng mở tỷ số của John Terry.

  • Hết hiệp 1! Cả hai đội đã cống hiến một màn trình diễn hấp dẫn và cởi mở trong 45 phút đầu tiên. Tottenham sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm hơn nhưng Chelsea mới là đội có được bàn thắng duy nhất sau pha dứt điểm ở những phút cuối của trung vệ đội trưởng John Terry.

  • Thống kê hiệp 1.


  • Những hình ảnh đáng chú ý trong 45 phút đầu. Ảnh: Getty Images


  • Bàn thắng mở tỷ số trong trận chung kết cúp Liên đoàn đã là pha lập công thứ 6 của John Terry ở mùa giải năm nay. Trong khi tiền đạo Radamel Falcao của Man Utd mới chỉ có được 4 bàn thắng. Ảnh: Getty Images


  • Hiệp 2 trận chung kết cúp Liên đoàn bắt đầu!

  • Tỷ lệ trận đấu.


  • 47': Rose thực hiện pha căng ngang khá khó chịu nhưng thủ thành Petr Cech đã đổ người bắt bài thành công.

  • 48': Đón đường mở cánh rất thoáng của Willian, Hazard thực hiện pha căng ngang khiến một hậu vệ Tottenham suýt chút nữa có pha phản lưới nhà.

  • 52': Sau tình huống khống chế bóng bằng đầu, Cesc Fabregas tung người móc bóng rất đẳng cấp nhưng thủ thành Lloris vẫn kịp nhoài người cứu thua cho Spurs.

  • Pha dứt điểm rất ngẫu hứng của Fabregas.

  • 56': Đón đường chuyền của Fabregas, Diego Costa dấn bóng một nhịp trước khi tung ra cú sút bóng đập chân Kyle Walker khiến thủ thành Lloris không kịp trở tay.

  • Pha lập công có phần may mắn của Costa.

  • 60': Cách biệt lúc này đã là 2 bàn. Khó khăn đang chồng chất cho Spurs khi mà Chelsea vốn đã quá nổi tiếng với lối đá phòng ngự dưới thời Mourinho.

  • 62': Tottenham quyết định thay đổi người. Dembele vào sân thế chỗ Townsend, cầu thủ thi đấu khá mờ nhạt kể từ đầu trận.

  • Lúc này tại Wembley, trời mưa ngày một nặng hạt. Điều kiện thời tiết không thuận lợi sẽ càng khiến Spurs gặp nhiều khó khăn.

  • 66': Nhận đường chuyền từ Willian, Hazard tung ra cú cứa lòng kỹ thuật vào góc xa nhưng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Suýt chút nữa tỷ số đã là 3-0 cho Chelsea.

  • Tỷ lệ trận đấu.


  • 70': Willian vừa phải nhận thẻ vàng sau pha cản phá trái phép với Rose.

  • 71': Spurs tiếp tục có sự thay đổi nhân sự. Lamela vào sân thay Mason.

  • 72': Gary Cahill nhận thẻ vàng sau pha đẩy Harry Kane.

  • 74': Sau pha tranh chấp bóng bổng với Dier, Azpilicueta đã bị chảy máu ở đầu và phải tạm thời rời sân để nhận sự chăm sóc y tế.

  • 76': HLV Mourinho quyết định tung Cuadrado vào sân thế chỗ Willian.

  • 77': Hậu vệ Ivanovic vừa có pha kéo áo khá lộ liễu với Harry Kane trong vòng cấm nhưng trọng tài Anthony Taylor không cho Spurs được hưởng phạt đền.

  • 78': Bentaleb vừa phải nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Cuadrado.

  • 80': Ngay sau tình huống bỏ lỡ cơ hội từ đường căng ngang của Kane, Chadli đã phải rời sân để nhường chỗ cho Soldado.

  • 85': Cuadrado là cầu thủ tiếp theo của Chelsea phải nhận thẻ vàng.

  • 87': Harry Kane có cơ hội rất tốt để rút ngắn cách biệt khi đối mặt với thủ thành Petr Cech nhưng cú sút của tiền đạo Spurs lại bị chặn lại bởi đôi chân của trung vệ John Terry.

  • 90': Hiệp 2 sẽ có 4 phút bù giờ.

  • 90'+2: Drogba được tung vào sân thay Costa. Ngoài mục đích câu giờ, đây cũng có thể được xem là hành động tri ân Voi rừng của HLV Mourinho.

  • HẾT GIỜ! Nhờ các pha lập công của Terry và Costa, Chelsea giành chiến thắng xứng đáng 2-0 để lần thứ 5 trong lịch sử đăng quang cúp Liên đoàn Anh.

 



Thành Quảng - Quý Sáng

Bạn có thể quan tâm