Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea sụp đổ: Loạn binh và thuyết âm mưu

Lại thêm một trận đấu nữa Jose Mourinho và các học trò phải nhận thất bại ở Premier League. Kịch bản này dường như quá quen thuộc vì đã tái diễn đến 9 lần từ đầu mùa.

Trên Telegraph, nhà báo Jason Burt dùng chữ "sụp đổ" khi mô tả về Chelsea sau trận thua Leicester City 1-2 trên sân King Power. Từ diễn biến trên sân đến phát biểu của Mourinho sau trận đấu, không quá khó để thấy những gì diễn ra ở nhà vô địch Premier League mùa trước giờ như công trường hỗn tạp. Ở đó, cầu thủ không còn nghe lời HLV, các vị trí thi đấu sa sút đến thảm hại, còn tinh thần rơi xuống mức thấp nhất.

Leicester chiếm ngôi đầu, Chelsea thua trận thứ 9

Ở trận đấu muộn vòng 16 Premier League diễn ra trên sân King Power, Leicester City thắng Chelsea 2-1 nhờ pha lập công của Vardy và Mahrez, còn Remy ghi bàn cho "The Blues".

Cái cớ của Mourinho và học thuyết âm mưu

"Chelsea để thủng lưới hai bàn và đó là điều không thể chấp nhận. Tôi biết một trong những phẩm chất giỏi nhất của mình là đọc trận đấu cũng như nhận diện từng chi tiết về đối thủ. Song, tôi cảm thấy nỗ lực của mình bị phản bội. Thật khó để ghi bàn khi bạn có trong tay những cầu thủ không ở đẳng cấp tốt nhất. Khi bạn phải đối mặt với tình huống như vậy, mọi chuyện sẽ rất khó khăn," Mourinho nói.

Mourinho đang vấp phải học thuyết âm mưu chống đối từ cầu thủ?
Mourinho đang vấp phải học thuyết âm mưu chống đối từ cầu thủ?

Qua phát biểu của Mourinho, người ta cảm thấy một sự bất lực từ con người này. Ông luôn viện cớ và đổ lỗi cho thất bại. Trên sân, "Người đặc biệt" chỉ trích John Terry ngay sau màn trình diễn nhạt nhòa trong 45 phút đầu tiên. Ông còn tỏ ra "khinh thị" những cậu bé nhặt bóng vì cho rằng bọn trẻ cố tình câu giờ. Song, điều đó chẳng còn ý nghĩa gì bởi đã quá quen thuộc trong thời gian qua.

Theo Jason Burt, sự khác biệt lớn nhất giữa Leicester City và Chelsea rạng sáng nay thuộc về tinh thần chiến đấu. Ở đội chủ nhà, đoàn quân của Claudrio Ranieri chiến đấu vì mục tiêu rõ rệt. Năm ngoái, họ đá vì sự sống, còn năm nay "Bầy cáo" hướng tới chức vô địch. Bình luận trên ESPN, nhiều cây bút cũng có chung quan điểm này. Họ phân tích, Leicester ở thời điểm hiện tại hễ ra sân đều tìm thấy niềm vui và các bàn thắng ghi được lại tiếp thêm một lượng doping tinh thần đáng kể cho các cầu thủ.

Chứng kiến Leicester City thi đấu, người hâm mộ thấy một chất lửa trong lối chơi và khát khao thể hiện mình của từng cá nhân. Còn Chelsea, bầu không khí lúc này ảm đạm hơn bao giờ hết, sặc mùi tranh chấp quyền lực, và mất dần niềm tin vào HLV. Thật không thể hiểu nỗi tại sao đội hình không có nhiều sự thay đổi so với thời gian 8 tháng trước từng giương cao chức vô địch Premier League giờ chơi bóng thể như đội bóng tầm trung. Đó còn chưa kể đang xuất hiện học thuyết âm mưu chống lại Mourinho được dấy lên.

Leicester City xứng đáng giành chiến thắng trước Chelsea khi chơi hay và tinh thần cũng máu lửa hơn.
Leicester City xứng đáng giành chiến thắng trước Chelsea khi chơi hay và tinh thần cũng máu lửa hơn.

Qua cách "Người đặc biệt" tố cầu thủ phản bội triết lý bóng do mình truyền tải, đó chẳng khác nào cách ngầm cáo buộc một nhân vật giấu mặt nào đó đang âm thầm lật đổ chiếc ghế Mourinho đang nắm giữ. Điều này cũng có thể xảy ra bởi từ lúc Mourinho đẩy John Terry lên ghế dự bị, báo chí đã phân tích động thái đó có thể trở thành mầm móng khơi nguồn cho hiểm họa tiềm ẩn hủy diệt Mourinho vì quyền lực hậu vệ người Anh tác động lên các đồng đội lớn thế nào không cần phải được nhắc lại.

Cứu Chelsea bằng cách sa thải Mourinho?

Kịch bản trên được đề cập đến nhiều nhất sau thất bại trước Leicester City. Tuy nhiên, cây bút Sam Pilger của Bleacherreport lại đưa ra góc nhìn rất khác, theo đó, cho rằng sự xuống dốc mà Chelsea hứng chịu chỉ thêm trầm trọng hơn nếu Mourinho phải rời đội bóng thành London. Lịch sử từng chứng kiến rất nhiều HLV tài năng trải qua những mùa giải nghèo nàn nhưng sau đó lại gặt hái được rất nhiều thành công.

Ở MU, Sir Matt Busby từng kết thúc mùa giải năm 1963 với vị trí thứ 19, nhưng lại mang về cho CLB hai chức vô địch trong bốn mùa tiếp theo. Tương tự, Bob Paisley cũng chỉ đưa Liverpool tới vị trí thứ 5 ở mùa 1981, nhưng trong các năm tiếp theo thì Liverpool lại bỏ túi ba danh hiệu vô địch Anh liên tiếp, trong đó có hai mùa đội bóng do Bob Paisley chỉ đạo (1981-82, 1982-83).

Sa thải Mourinho giờ chỉ làm mọi chuyện thêm tệ hại hơn với Chelsea.
Sa thải Mourinho giờ chỉ làm mọi chuyện thêm tệ hại hơn với Chelsea.

Theo Sam Pilger, Mourinho vẫn là HLV tài năng và đứng trong hàng ngũ những chiến lược gia hay nhất thế giới. Nếu sa thải ông, Chelsea phải tìm một người thay thế có năng lực tương được mới giúp đội bóng vượt qua khó khăn. Người ta đang nói nhiều đến cuộc tái hợp với Carlo Ancelotti, song, ông thầy người Ý từng trải qua những tháng ngày không thành công cùng CLB cách đây 4 năm. Còn Jurgen Klopp đã thuộc về Liverpool, trong khi Pep Guardiola còn gắn bó với Bayern Munich. Đến cả Diego Simeone cũng không phải lựa chọn hợp lý vì nhà cầm quân người Tây Ban Nha là quân bài nằm trong kế hoạch xây dựng Atletico Madrid ở tương lai và cũng rất mạo hiểm khi trao quyền cho cựu cầu thủ người Argentina.

Chính vì vậy, những gì chủ tịch Roman Abramovich cần là một sự can đảm và kiên nhẫn để tiếp tục đặt niềm tin vào Mourinho trong thời điểm khó khăn. Cũng trên Telegraph, nhà báo John Percy phân tích lỗi cho sự sa sút ở đây xuất phát từ cách điều hành rất dở của chủ tịch Roman Abramovich và bộ sậu trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Khi đó, Mourinho khăng khăng đòi CLB chi tiền mua trung vệ John Stones của Everton vì hàng thủ Chelsea ngày một già nua với John Terry và Gary Cahill. Tuy nhiên, ban lãnh đạo lại không đáp ứng kỳ vọng đó và giờ Chelsea giãy chết vì chính tử huyệt hàng thủ.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images/Reuters

Bạn có thể quan tâm