Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea lại thua: Tai nạn hay lỗi hệ thống?

Một cú sốc thực sự cho bất cứ người hâm mộ bóng đá nào. Chelsea nhận trận thua thứ 2 chỉ trong 4 ngày. Lần này còn đau đớn hơn khi nó diễn ra ngay trước sự chứng kiến của hơn 40 nghìn CĐV áo xanh.

Phải chăng đây chỉ là một tai nạn tiếp theo, hay hệ thống của Chelsea, của Mourinho đang có vấn đề?

Nếu đem so sánh Chelsea thảm bại đêm qua, với một Chelsea thất bại của đêm thứ bảy, có thể thấy họ đã chơi hoàn toàn khởi sắc, thanh thoát hơn và lãng mạn hơn. Cũng phải thôi, chơi với một Everton cực kỳ cơ bắp và máu lửa hơn, thì việc phải tham gia vào những cú va đập sở trường của đối phương là rất khó tránh khỏi. Nhưng tại sao đêm qua, ngay tại Stamford Bridge, trước một đối thủ dưới cơ như Basel, Chelsea đã dẫn dắt đối thủ nhảy theo điệu valse của chính mình mà vẫn thất bại?

Mourinho ngoài nhận trách nhiệm về mình, ông còn ám chỉ nguyên nhân cho thất bại này là các cầu thủ còn quá thiếu kinh nghiệm. Ai tin nổi lời Mourinho vừa nói, khi đội hình xuất phát của Chelsea toàn những hàng khủng. Bộ tứ vệ gồm những tuyển thủ cứng cựa như Cole, Luiz, Cahill hay Ivanovic. Họa chăng phía trên có sự xuất hiện lần đầu của Willian và Marco van Ginkel. Nhưng thực tế  đây đều là những tài năng hiếm có của bóng đá thế giới đương đại. Chelsea không điên khi bỏ ra tới 40 triệu euro mang về hai cầu thủ hiện đang khoác áo tuyển Brazil và Hà Lan này.

Những tưởng bàn thắng của Oscar sẽ giúp Chelsea khởi sắc trong quãng thời gian còn lại.

Tốt hơn hết, "Người đặc biệt" nên tìm đến một lý do nào khác ngoài yếu tố con người để biện minh cho những thất bại kiểu này. Bởi đơn giản, đem so sánh nhân sự của một trong những đội bóng giàu nhất châu Âu với một đội làng nhàng đến từ Thụy Sỹ thì thực sự quá nực cười. Mourinho "đặc biệt" quá!

Trở lại trận đấu, có thể thấy Chelsea áp đảo về mặt lối chơi cũng như số cơ hội thành bàn. Họ đã không may khi một lần bóng tìm đến khung thành từ cú sút xa điệu nghệ của Oscar. Nhưng kết quả chung cuộc thì không khác nhiều trận đấu với Everton, thậm chí còn ê chề hơn rất nhiều bởi đây là pháo đài Stamford Bridge, là biểu tượng chiến thắng của Roman Abramovich và Chelsea. Vậy nên, chỉ có thể hiểu hệ thống thi đấu của Chelsea đang có vấn đề.

Hàng công chưa thực sự hiệu quả và hàng thủ đặc biệt hay mất tập trung trong những thời điểm tối quan trọng. Cái chất của Chelsea thời "Mourinho nhiệm kỳ 1" nay đã chết: Sexy hơn, nhưng lại mong manh hơn quá nhiều. Chính HLV người Bồ cũng phải thừa nhận sau trận đấu rằng Chelsea đang lăn đi như những quả trứng đẹp long lanh nhưng dễ vỡ. Trước kia, ghi bàn vào lưới Chelsea là một nhiệm vụ thực sự khó, đặc biệt hơn nữa từ những pha bóng bổng. Thì nay, kịch bản ấy cứ liên tục diễn ra khi Chelsea bị khuất phục bởi Marco Streller hay Steven Naismith một cách dễ dàng.

Chelsea đã "chết" vì những sai lầm ở hàng thủ.

Chelsea đã tự biến mình thành một đội bóng khác, mang tư tưởng bóng đá khoáng đạt hơn nhưng cũng chấp nhận rủi ro hơn. Trong nhiệm kỳ 1, hàng tiền vệ của Mourinho luôn chắc nịch bởi những gã không phổi kiểu như: Essien, Ballack, Lampard và Makelele. Thì nay, nhằm phục vụ cho sĩ diện của ông chủ người Nga, những tuyển trạch viên của Chelsea chấp nhận việc đưa về đây nhiều hơn những nghệ sĩ mang chất Latin quá đậm đà. Mourinho cũng chẳng thể làm gì hơn ngoài việc tận dụng đội hình vốn thiên về tấn công ấy để giết chết đối thủ một cách triệt để hơn, gọn ghẽ hơn, trước khi nhận lại những cú hồi mã thương không đáng có. Chỉ tiếc là ông vẫn chưa làm được!

5 năm về trước, Mourinho mất việc ở đúng thời điểm này khi Chelsea để hòa Rosenborg. Kịch bản tệ hại ấy rất khó lặp lại, nhưng việc Chelsea bị loại ngay từ vòng bảng ở mùa giải trước sẽ luôn là một nỗi ám ảnh. Chelsea đã may mắn khi có được hai thất bại ở những thời điểm còn có thể sửa sai. Hãy chờ Mourinho chứng tỏ những vấp váp vừa qua chỉ là tai nạn chứ không phải một lỗi nghiêm trọng từ hệ thống.

MAI VŨ

Bạn có thể quan tâm