Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea - đội quân ô hợp dưới thời Di Matteo

Đội bóng của tỷ phú Abramovich đứng trước nguy cơ mất ngôi vương Champions League. Sau trận thua 0-3 trước Juve, đoàn quân của HLV Di Matteo không còn quyền tự quyết số phận của mình.

Chelsea - đội quân ô hợp dưới thời Di Matteo

Đội bóng của tỷ phú Abramovich đứng trước nguy cơ mất ngôi vương Champions League. Sau trận thua 0-3 trước Juve, đoàn quân của HLV Di Matteo không còn quyền tự quyết số phận của mình.

Chelsea đã gây bất ngờ (nếu không muốn nói là gây sốc) khi ra sân với đội hình 5 hậu vệ, và mục tiêu của nhà vô địch là thủ hòa Juve. Tuy nhiên, kế hoạch của The Blues bị phá sản ngay trong hiệp 1. Bàn thắng của Quagliarella ở phút 38 cho thấy lối chơi với số đông cầu thủ bên phần sân nhà của Chelsea là quyết định hoàn toàn sai lầm của HLV Di Matteo. Sau đó, trong bối cảnh cần sáng suốt khi thay đổi đội hình và lối chơi của đội nhà để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa, nhà cầm quân người Italy lại liên tiếp mắc sai lầm.

Nhà cầm quân người Italy có nguy cơ bị tống cổ khỏi Chelsea

Quyết định tăng cường sức mạnh cho hàng công bằng việc đưa Moses vào thay Azpilicueta càng khiến hàng phòng ngự Chelsea lỏng lẻo. Đặc biệt là khả năng phòng thủ theo khu vực của The Blues không còn được đảm bảo sự chắc chắn. Những pha lên bóng bám biên của Juve dễ dàng loại bỏ hậu vệ Chelsea. Hai bàn thắng của Vidal và Giovinco cho thấy nhà vô địch đã đánh mất điểm mạnh đã giúp họ lên ngôi mùa trước.

Ý tưởng xây dựng lối đá tấn công cho Chelsea của HLV Di Matteo đã không đáp lại được sự kỳ vọng của tỷ phú Abramovich và người hâm mộ. Nhà vô địch ở thời điểm hiện tại yếu trong khâu phòng thủ và tấn công không sắc sảo. Việc tin tưởng quá lâu vào chân sút Torres đã khiến sức công phá của The Blues mất dần đi tính sát thương, và hậu quả kéo theo là các cầu thủ bị tâm lý ức chế khi chứng kiến cảnh đội nhà liên tiếp sẩy chân.

Đội bóng của HLV Di Matteo trượt dốc không phanh trong tháng 11

Trong bối cảnh Chelsea lao dốc không phanh, HLV Di Matteo lại đưa ra quyết định sử dụng lối chơi phòng thủ tiêu cực. The Blues đang có thói quen tấn công, nhưng lại từ bỏ việc tạo ra sức ép lên hàng thủ Juve. Bộ ba Oscar, Juan Mata và Hazard bị cắt đứt mối liên lạc với đồng đội ở tuyến sau và thường xuyên đói bóng, dẫn đến không tạo được nhiều sóng gió lên cầu môn của Buffon.

Ở trận này, những pha bóng sóng gió của Chelsea được tạo ra đều xuất phát từ tình huống phản công, nhưng lại dễ đàng bị bẻ gãy trước hàng thủ kinh nghiệm bên phía Juve. Ở thời điểm chơi với đội hình 3 tiền đạo khi Moses và Torres được đưa vào sân, The Blues cũng không có được những tình huống lên bóng nguy hiểm. Nguyên nhân là những miếng đánh của Chelsea không gây bất ngờ cho hậu vệ Juve. Ở trận lượt đi, The Blues vươn lên dẫn trước nhờ những phút thăng hoa của Oscar, nhưng tiền vệ người Brazil hoàn toàn không có cơ hội thực hiện những cú sút xa trong trận thua 0-3.

Người hâm mộ cũng dễ nhận thấy Chelsea chờ đợi rất nhiều những pha đi bóng đột phá của Hazard, nhưng tuyển thủ người Bỉ lại lặn mất tăm trước trung vệ Leonardo Bonucci mỗi khi đối mặt. Tình huống duy nhất hậu vệ người Italy để Hazard thoát xuống đối mặt với thủ môn Buffon là pha bóng ở đầu trận. Trong khoảng thời gian còn lại, “tiểu Ronaldo” đã lặn không sủi tăm trước hàng thủ Juve.

Chelsea không còn sở hữu hàng thủ đủ mạnh như thời điểm vô địch Champions League

Điều khác biệt lớn nhất tạo nên chiến thắng của Juve trước Chelsea là hệ thống hàng tiền vệ. Trong trận này, HLV Di Matteo chỉ bố trí 2 tiền vệ đánh chặn Ramires và Obi Mikel. Tuy nhiên, hai cầu thủ này đã không thể giúp nhà vô địch kiểm soát thế trận khi phải đối đầu với 5 tiền vệ bên phía Lão phu nhân. Ngoài ra, việc phải cùng một lúc đảm nhận nhiệm vụ phòng thủ từ xa và hỗ trợ tấn công khiến bộ đôi của Chelsea chơi không hiệu quả.

Đây là điểm dễ nhận thấy HLV Di Matteo rất non kinh nghiệm trong trận chiến quan trọng và mang tính quyết định. Ở thời điểm gặp bế tắc trong tấn công, Chelsea cũng không có cầu thủ cầm trịch và điều tiết nhịp độ trận đấu. Đó là những nguyên nhân khiến gã nhà giàu thành London đối diện với nguy cơ sớm trở thành cựu vương Champions League.

Kết quả đáng thất vọng từ đầu tháng 11 (thắng 2, hòa 2, thua 2) khiến chiếc ghế nóng của HLV Di Matteo ở Stamford Bridge đang lung lay dữ dội. Cộng với việc các học trò không còn dành sự ủng hộ tuyệt đối cho nhà cầm quân người Italy, khả năng Chelsea thay tướng giữa mùa giải rất có thể sẽ xảy ra. Chỉ sau 6 tháng đưa đội bóng của tỷ phú Abramovich lên đỉnh châu Âu, HLV Di Matteo lại đang đối diện với nguy cơ thất nghiệp.

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm