Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea điên rồ khi sa thải Tuchel

Sa thải Thomas Tuchel là một quyết định điên rồ chỉ làm tăng thêm sức mạnh cho các đối thủ của Chelsea.

Đó là quan điểm của Jamie Carragher, người tin rằng quyết định chia tay Tuchel của giới chủ người Mỹ tại Chelsea thật nực cười. Zing lược dịch bài bình luận của cựu sao Liverpool trên Telegraph.

Bất công với Tuchel

Bóng đen về chính sách thuê và sa thải HLV từ Roman Abramovich vẫn bao trùm Chelsea sau quyết định tàn bạo với Tuchel. Sa thải bất kỳ HLV nào sau 7 trận đấu đầu mùa giải là điều nực cười. Sa thải Tuchel, người quản lý của "lớp học" Chelsea là điều điên rồ. Cho dù chủ sở hữu mới, Todd Boehly, có giải thích điều gì đi chăng nữa, thì quãng thời gian 6 tuần vừa qua liệu có đủ để Tuchel lắp ghép đội hình, thay đổi mọi thứ cho mùa giải mới?

Wesley Fofana lúc này nghĩ gì? Quan trọng hơn, Pierre-Emerick Aubameyang đang nghĩ gì? Mối quan hệ của tiền đạo này với cựu HLV Borussia Dortmund, Tuchel, là chìa khóa cho bản hợp đồng của anh ấy vào tuần trước. Boehly liệu có nghĩ đến thương vụ đó khi xem xét việc sa thải Tuchel?

Chelsea anh 1

HLV Tuchel bị sa thải ngay sau trận thua Dinamo Zagreb ở loạt trận đầu tiên Champions League mùa này. Ảnh: Reuters.

Thành tích của Boehly tại đội bóng chày LA Dodgers cho thấy ông ấy thường đứng về phía HLV của mình, nhưng nếu sự thay đổi này là một phần của mong muốn áp đặt "kế hoạch dài hạn" lên Chelsea, tại sao không thực hiện nó trong mùa hè, trước khi hàng triệu USD được chi vào kỳ chuyển nhượng. Tại sao Chelsea mua về những cầu thủ theo yêu cầu của HLV, rồi sau đó sa thải người đó?

Việc Chelsea chi tiêu có vẻ như là một cách để chủ mới xoa dịu người hâm mộ, khiến họ tin rằng đội bóng vẫn hoạt động như bình thường, chứ không phải dựa trên việc xây dựng đội hình có tính toán và dài hạn. Ngoài ra, nếu họ (ban lãnh đạo Chelsea - PV) nghi ngờ về việc Tuchel không làm tốt trong mùa giải này, tại sao không chờ đợi cho đến khi kỳ nghỉ thi đấu quốc tế để sa thải, thay vì "trảm" HLV sau kết quả tồi tệ tại Champions League?

Ít nhất hãy cho Tuchel một vài trận đấu nữa để ông ấy chứng minh, hoặc cho CLB khoảng thời gian hai tuần đó để thuê người thay thế. Bóng đen về chính sách thuê và sa thải của Abramovich vẫn bao trùm câu lạc bộ sau quyết định tàn bạo này. Ngay khi có vẻ như sẽ tồn tại một kỷ nguyên yên bình mới tại Stamford Bridge, trong hành động quan trọng đầu tiên của mình, Boehly hành xử theo thói quen của người tiền nhiệm, bằng việc loại bỏ những HLV đẳng cấp thế giới khi xảy ra bất kỳ dấu hiệu rắc rối nào với đội bóng.

Nếu Abramovich còn nắm quyền ở Chelsea, việc Tuchel bị sa thải sẽ không có gì ngạc nhiên. Đó là thói quen của vị tỷ phú người Nga - sa thải các huấn luyện viên tầm cỡ như Jose Mourinho (hai lần), Carlo Ancelotti và Antonio Conte - không có huấn luyện viên nào của Chelsea an toàn khi có một chuỗi kết quả kém cỏi. Tuchel tất nhiên biết mình có thể rơi vào kết cục như thế này, sau khi nhận lời thay thế Frank Lampard, người cũng bị sa thải.

Tại sao phải học theo Abramovich?

Nhưng khía cạnh gây sốc của quyết định kể trên đó là việc chủ mới Chelsea vẫn chấp nhận đi theo cách làm của Abramovich. Nếu tôi là một CĐV Chelsea, tôi có quyền lo lắng. Dưới thời Abramovich, Chelsea đặc biệt ở chỗ dù vị trí HLV trưởng có bất ổn đến đâu, họ vẫn giành chiến thắng. Thật khó để chỉ trích chính sách sa thải khi một HLV mới đến và giành cú đúp trong mùa giải đầu tiên (Ancelotti) hoặc Champions League trong vòng sáu tháng (Roberto Di Matteo và Tuchel).

Nhưng điều này kỳ lạ bởi vì Boehly đã sa thải HLV trước khi đưa một cấu trúc quản trị bóng đá hoàn chỉnh vào Chelsea. Nhìn từ bên ngoài trong mùa hè vừa qua, có cảm giác Tuchel kiêm luôn vai trò Giám đốc Kỹ thuật của CLB, khi phải thuyết phục những cầu thủ phù hợp đến Stamford Bridge. Những sự bổ sung cần thiết về lực lượng đã đến và Chelsea đang trải qua giai đoạn chuyển tiếp so với một năm trước. Chelsea không phải đội duy nhất ở tình cảnh như thế đầu mùa giải này. Tuchel cũng là mẫu HLV tầm cỡ và đủ năng lực để tìm ra giải pháp giúp Chelsea.

Chelsea anh 2

Chủ tịch Chelsea, Boehly (giữa), được cho là đã liên hệ với Potter (phải) để về dẫn dắt Chelsea. Ảnh: Times.

Đừng quên Chelsea vẫn đang là nhà vô địch thế giới (các CLB), cũng như vô địch Champions League vào năm ngoái. Tuchel cũng lọt vào trận chung kết của mọi giải đấu quốc nội mà anh ấy tham dự kể từ khi đến Anh. Hồi tháng 3, tôi đã bình luận rằng Manchester United nên cố gắng tận dụng sự bất ổn về quyền sở hữu ở Chelsea để săn đuổi Tuchel.

Vài ngày sau, tôi làm việc cho Sky Sports tại Stamford Bridge và phải đi bộ qua một khán đài chật cứng để đến vị trí bình luận của mình. Các cổ động viên Chelsea phản ứng rất gay gắt trước những bình luận của tôi, họ tức giận khi tôi nói Tuchel nên rời Stamford Bridge để đến Old Trafford. Họ sẽ nghĩ gì bây giờ khi Tuchel bị CLB mình yêu mến sa thải? Tôi không thể tin rằng những người ủng hộ từng phát điên với tôi (vào tháng 3 - PV) tin rằng đây là một quyết định hợp lý.

Có vẻ như HLV trưởng Brighton, Graham Potter sẽ là mục tiêu số 1 của Chelsea thời gian tới. Điều đó cũng làm tôi ngạc nhiên. Nếu tôi phụ trách một CLB hàng đầu của Anh và cần thuê HLV, tôi sẽ gọi điện thoại trực tiếp cho Mauricio Pochettino - một HLV quen với việc xây dựng đội bóng, từng làm tốt ở Champions League và dẫn dắt những ngôi sao hàng đầu thế giới.

Điều chắc chắn là với việc Tuchel ra đi, người hâm mộ Liverpool, Manchester United, Arsenal và Tottenham sẽ cảm thấy cơ hội lọt vào top 4 Premier League của họ đã được tăng cường đáng kể. Tuchel sẽ không thất nghiệp lâu. Nếu bất kỳ câu lạc bộ hàng đầu châu Âu nào muốn thay đổi HLV trong tương lai, tên của ông ấy sẽ nằm trong danh sách ứng cử viên được ưu tiên.

Phản ứng của HLV Arteta khi Tuchel bị sa thải

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 7/9, trước trận Arsenal gặp FC Zurich ở vòng bảng Europa League, HLV Mikel Arteta tỏ ra bất ngờ khi biết tin Tuchel bị sa thải.

HLV Klopp đáp trả tin đồn sắp bị sa thải như Tuchel

HLV Jurgen Klopp cho rằng giới chủ Mỹ vẫn tin tưởng vào kế hoạch hiện tại của ông ở Liverpool và khó có chuyện bản thân bị sa thải.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm