Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea đã 'tái sinh' thời hậu Mourinho thế nào

Một chiến thắng trước Sunderland chưa thể giúp Chelsea qua cơn khủng hoảng, nhưng ít nhất, người ta bắt đầu nhìn thấy màu xanh hy vọng ở Stamford Bridge.

Việc Chelsea giành trọn vẹn 3 điểm và đặc biệt thi đấu tốt hơn rất nhiều so với trước khi Jose Mourinho bị sa thải hóa ra không nhận được nhiều lời khen. Nghe có vẻ hơi phũ phàng, nhưng, người hâm mộ có lý do riêng. Suốt 90 phút ở Stamford Bridge, khán giả liên tục hô vang tên của Mourinho. Họ la ó những chiếc áo xanh. Băng-rôn với nội dung chỉ trích các cầu thủ chống lại HLV xuất hiện khắp nơi. Nào là "3 con chuột. Hazard, Cesc và Costa", rồi "30 đồng bạc của Judas", tức vị môn đồ Judas bị cáo buộc đã phản chúa Jesus để đổi lấy 30 đồng bạc.

Khán giả vẫn dành tình cảm cho Jose Mourinho.
Khán giả vẫn dành tình cảm cho Jose Mourinho. Ảnh: Getty Images.

Ở một góc của khán đài, người hâm mộ còn đổ lỗi cho sự ra đi của Jose Mourinho nằm ở chính các cầu thủ qua băng-rôn: "Các cầu thủ chống lại Jose, “Người duy nhất của Chúng tôi" và "Jose, người là của chúng tôi". Những gì diễn ra nơi thành London vào buổi tối thứ bảy trở thành viễn cảnh lạ lùng nhất từ trước tới nay. Vì vậy, thắng lợi của Chelsea càng trở nên bị hoài nghi. "Các anh đã ở đâu lúc đội bóng lâm nguy", người hâm mộ phản ứng dữ dội khi Pedro ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 ngay trong hiệp 1.

Luật pháp nước Anh không cấm người dân quyền tự do ngôn luận, vì vậy, cổ động viên thoải mái nói lên cảm xúc của mình. Vẫn còn một thuyết âm mưu bí ẩn xung quanh màn trình diễn hôm qua của Chelsea, song, phải thừa nhận một thực tế "The Blues" thời hậu Mourinho thi đấu khởi sắc hơn trước rất nhiều. Trên BBC, trưởng biên tập chuyên mục bóng đá Phil McNulty mô tả màn trình diễn các cầu thủ như đóa hoa bung cánh nở vào mùa xuân sau khi bị chèn ép quá lâu. Từ đó, họ chơi thứ bóng đá tự do, và uyển chuyển.

Nhìn Oscar ngẫu hứng với cú rabona, người ta thấy một sự tự tin rất lớn ở tiền vệ người Brazil, điều bỗng nhiên biến mất trong thời gian qua. Các số liệu thống kê cũng mang diện mạo hoàn toàn khác so với giai đoạn khủng hoảng. Chỉ tính riêng số bàn thắng, tỷ lệ trung bình của Chelsea mùa 2015-16 dưới thời Mourinho chỉ đạt 1,1 bàn. Trước Sunderland, họ ghi tới 3 bàn. Các cầu thủ chịu khó sút nhiều hơn, với 13 cú điểm. Con số này cao hơn trung bình 9,8 pha dứt điểm khi "Người đặc biệt" còn dẫn dắt đội, và độ chính xác tăng lên với 7 pha bóng trúng đích, so với trung bình 4,1 cú dứt điểm trúng đích thời Mourinho.

Chelsea chơi sáng tạo, tự do và bùng nổ hơn sau khi Mourinho bị sa thải.
Chelsea chơi sáng tạo, tự do và bùng nổ hơn sau khi Mourinho bị sa thải. Ảnh: Getty Images.

Bỏ qua những hoài nghi về một cuộc nổi loạn để lật đổ Mourinho, cây bút Miguel Delaney của ESPN phân tích dù thực hư mọi chuyện có ra sao, những ai yêu mến Chelsea không thể chối cãi sự thật hiển nhiên rằng đội bóng trong ngày hôm qua đã sản sinh ra thứ bóng đá sáng tạo với sự luân phiên trong khả năng di chuyển và các pha phối hợp tam giác. Đây vốn trở thành yếu tố còn thiếu suốt 4 tháng đầu mùa. Chưa hết, nhiều pha tấn công toát lên một sự gắn kết cần thiết. Những gì Chelsea thể hiện cho thấy đây mới đúng một đội bóng giành danh hiệu vô địch Premier League mùa trước.

Ngoài ra, điểm nhấn cho sự màn tái sinh của "The Blues" còn nằm ở tiền vệ Oscar. Trong vai trò "số 10" đảm nhận nhiệm vụ kiến thiết cầu thủ người Brazil mang đến cho khán giả màn trình diễn không chê vào đâu được. Anh được trang Squawka, ESPN Mirror chấm số điểm rất cao sau trận đấu. Squawka mô tả Oscar có một đêm hay nhất từ đầu mùa với 83 điểm, còn ESPN chấm 8 điểm, trong khi Mirror dành cho ngôi sao người Brazil 9 điểm và được bình chọn là "Cầu thủ hay nhất" trận".

Đáng chú ý, sự khác biệt của Chelsea so với những trận đấu trước thuộc về vai trò Oscar tạo ra trong lối chơi đội nhà. Anh trở thành thỏi nam châm hút bóng với 105 lần chạm bóng, cao nhất đội. Trước Leicester, Oscar chỉ có 45 lần chạm bóng, và thậm chí gặp Bournemouth thì anh chạm bóng mỗi 18 lần. Điều này cho thấy chỉ có tiền vệ sinh năm 1991 mới xứng đáng đảm nhận vị trí "số 10" bởi anh có đầy đủ những tố chất đáp ứng đòi hỏi của một nhà kiến thiết tài ba trên sân.

Biểu đồ cho thấy các đường lên bóng của Chelsea xuất phát chủ yếu từ cánh trái, vị trí mà Oscar và Pedro thi đấu.
Biểu đồ cho thấy các đường lên bóng của Chelsea xuất phát chủ yếu từ cánh trái, vị trí mà Oscar và Pedro thi đấu.

Nhưng cũng theo Miguel Delaney, thắng lợi của Chelsea được góp công không nhỏ từ Sunderland vì họ không thể tận dụng thời cơ đội chủ nhà đang hỗn loạn để tạo nên cú sốc. “Mèo đen” đáng lý phải nhập cuộc theo kiểu hừng hực khí thế, đằng này, họ không có chút tâm trạng để tấn công, đồng thời hàng thủ để lộ nhiều khoảng trống chết người. Chính cách tiếp cận trận đấu hơi nhát từ đội khách trở thành nhân tố quan trọng "dâng" 3 điểm cho Chelsea.

Có thể một trận đấu chưa nói lên nhiều điều về sự hồi sinh cho nhà ĐKVĐ Premier League bởi vẫn còn tồn đọng một vài vấn đề cần được huấn luyện viên tạm quyền Guus Hiddink giải quyết. Theo Dominic Fifield của Guardian, lần thứ hai trở lại dẫn dắt Chelsea với chiến lược gia người Hà Lan sẽ khác trước rất nhiều so với thời điểm tháng 2/2009. Khi ấy, ông Hiddink vẫn còn Petr Cech, Terry, Frank Lampard, Michael Ballack và Drogba ở đỉnh cao phong độ, theo đó, trở thành bộ chế hòa khí vận hành đội bóng. Còn nay, Costa, Fàbregas và Hazard đều sa sút và chỉ có Oscar hay Willian còn chơi tốt. Thực tế đó mở ra cho nhà cầm quân 69 tuổi nhiều bài toán trên chặng đường đưa CLB trở lại thời hoàng kim.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm