Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea cần tinh thần Istanbul để hạ Real Madrid

Đoàn quân của HLV Thomas Tuchel vẫn còn hy vọng lật ngược thế cờ nhưng chỉ khi họ mang tới màn trình diễn đỉnh cao trước Real Madrid.

Tháng trước, phóng viên đặt câu hỏi cho huấn luyện viên (HLV) Carlo Ancelotti rằng: "Real Madrid đang dẫn 10 điểm với 10 trận đấu còn lại, sao có thể thất bại trong cuộc đua La Liga?". Câu trả lời của Ancelotti rất đơn giản: "Làm thế nào bạn thua một trận chung kết Champions League khi dẫn trước 3-0?"

Ngay cả khi đã 3 lần vô địch Champions League, có vẻ như Ancelotti hiểu rõ nhất cảm giác đánh rơi chiến thắng. Thất bại của AC Milan trước Liverpool ở trận chung kết Champions League năm 2005 trên đất Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) là minh chứng. Khi bóng chưa lăn, mọi chuyện đều có thể xảy ra và Chelsea có quyền hy vọng.

Chelsea can mot kich ban tuyet voi truoc Real anh 1

Chelsea chơi không tốt ở lượt đi. Tại lượt về diễn ra lúc 2h rạng sáng 13/4 (giờ Hà Nội), Chelsea cần màn trình diễn khởi sắc hơn. Ảnh: Reuters.

Chelsea cần phép màu

“Không phải cơ hội lớn nhất nhưng chúng tôi không bỏ cuộc. Cố gắng có nghĩa là chúng tôi sẽ chơi hết mình. Chưa chắc chúng tôi làm được, nhưng rất đáng để thử. Chúng tôi sẽ cố gắng đạt phong độ và thể trạng tốt hơn so với lượt đi", HLV Tuchel khẳng định.

“Nếu bạn cần giành chiến thắng với cách biệt tối thiểu hai bàn thì điều đó gần như không thể xảy ra. Nếu muốn vượt qua nghịch cảnh, chúng tôi cần kịch bản tuyệt vời ngoài mong đợi. Kết quả của trận lượt đi đẩy Chelsea vào thử thách cực lớn nhưng không ai đánh thuế giấc mơ".

Giữa sự bi quan, có cảm giác HLV Tuchel cố gắng dụ Real Madrid vào cái bẫy và khiến thầy trò Ancelotti hạ thấp sự cảnh giác. Chiến lược gia người Đức hiểu rõ điều gì sẽ xảy ra khi sự tự mãn xuất hiện. Bản thân ông từng trải qua khi PSG bị Man Utd loại khỏi Champions League vào năm 2019. Nhưng lần này, nhiệm vụ không dễ dàng.

Karim Benzema hủy diệt Chelsea với cú hat-trick hoàn hảo hồi tuần trước. Ancelotti cũng làm tốt hơn Tuchel về mặt chiến thuật. Vinicius Junior liên tục khai thác khoảng trống giữa Andreas Christensen và Reece James bên cánh phải trong hiệp một, Cesar Azpilicueta mất hút trước các pha di chuyển của Fede Valverde ở cánh đối diện và Real Madrid dễ dàng áp đặt lối chơi pressing, khi bộ đôi N'Golo Kante và Jorginho không thể ngăn cản Casemiro, Toni Kroos và Luka Modric ở hàng tiền vệ.

Tuchel thức trắng cả đêm để phân tích trận thua Real Madrid. Ông tổ chức một cuộc họp khẩn hôm thứ năm và kết quả là màn trình diễn được cải thiện đáng kể với chiến thắng 6-0 trước Southampton.

Timo Werner và Mount ghi 2 bàn, trong khi Tuchel cho rằng Kante và Mateo Kovacic là cặp đôi tốt nhất ở hàng tiền vệ vào lúc này. Nhịp độ trở lại và Tuchel biết rằng Chelsea cần hoạt động tích cực hơn ở trận lượt về.

Tuchel nói: “Yếu tố thể lực cần được cải thiện. Chelsea phải chạy nhiều, và mạnh mẽ hơn. Lượt đi, chúng tôi thiếu điều này. Chelsea phải vật lộn với khả năng chống pressing và tìm kiếm cường độ cũng như các bước chạy. Chúng tôi cần chơi một trận đấu với thể chất tốt hơn. Tất nhiên, đó là một phần của giải pháp".

Chelsea can mot kich ban tuyet voi truoc Real anh 2

Chelsea phải ngăn cản Benzema, người đang có phong độ rất tốt. Ảnh: Reuters.

Chelsea làm gì để hóa giải Real Madrid?

Trước một Real madrid già dơ, đội chủ sân Stamford Bridge cần những đôi chân thanh thoát nhất. Nhưng bấy nhiêu thôi chưa đủ. Trước hết họ phải giải quyết được khâu ghi bàn.

Đây là điều Chelsea cần làm ở lượt về nếu muốn tạo ra màn lội ngược dòng đáng nhớ ở Champions League. Hàng công "The Blues" trải qua một trong những màn trình diễn tệ hại và đáng quên nhất trước Real Madrid ở trận lượt đi. Bàn duy nhất của Kai Havertz mang đến tia hy vọng cho Chelsea trong trận đấu này. Nó đảm bảo rằng Chelsea vẫn có hy vọng.

Trên sân Stamford Bridge, đã có những lỗ hổng xuất hiện ở hàng thủ Real Madrid. Tuy nhiên, sự khác biệt duy nhất giữa hai đội là khả năng tận dụng cơ hội. Chelsea cầm bóng 58%, tung ra 20 cú sút và có 5 lần đưa bóng đi trúng đích so với 8 cú sút cả trận của Real Madrid. Điều đó cho thấy Chelsea chơi không tồi, chỉ có điều hàng công của họ đá kém. Trong đó, Romelu Lukaku bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn trong thế không ai kèm.

Ngược lại, Karim Benzema quá đẳng cấp. Tiền đạo người Pháp chứng minh rằng không ai, thậm chí một trong những hàng phòng ngự tốt nhất châu lục, có thể thể ngăn cản anh ghi bàn. Cựu sao Lyon đang mang phong độ của ứng cử viên số một cho danh hiệu Quả bóng vàng. Tiền đạo 34 tuổi đóng góp tổng cộng 50 bàn và kiến ​​tạo trong năm nay chỉ sau 37 trận.

Và cách tốt nhất để Chelsea phong tỏa Benzema là cô lập cầu thủ này. "The Blues" cần cắt đứt sợi dây liên lạc giữa Vinicius và Benzema. Tuchel phải trả Azpilicueta lại vị trí trung vệ lệch phải. Hiệp hai lượt đi, hậu vệ người Tây Ban Nha thật sự giúp hàng thủ Chelsea trở nên chắc chắn hơn.

Chelsea cũng cần Kante lấy lại phong độ tốt nhất. Mùa trước, tiền vệ người Pháp phủ bóng lên toàn bộ tuyến giữa Real Madrid, tạo lợi thế cho Chelsea. Một màn trình diễn tương tự phải xuất hiện để "The Blues" níu kéo hy vọng.

Chelsea từng đánh bại Real Madrid với tỷ số 2-0 ở bán kết mùa trước, và chiến thắng 6-0 trước Southampton mới đây mang lại cho họ sự tự tin. Đội khách cần một trận đấu chất lượng, hạn chế sai lầm để tiến vào bán kết Champions League mùa thứ hai liên tiếp.

Tuchel đánh giá thấp cơ hội của Chelsea trước Real Chiến lược gia người Đức tỏ ra thận trọng khi nói về cơ hội lật ngược tình thế trước Real Madrid ở lượt về vòng tứ kết UEFA Champions League 2021/22.

Chiếc giày Vàng châu Âu: Immobile bắt kịp Benzema

Cú hat-trick trước Genoa ở vòng 32 Serie A giúp trung phong Lazio cân bằng thành tích ghi bàn của Karim Benzema ở giải vô địch quốc nội mùa này.

Chelsea vùi dập Southampton 6-0

Thầy trò huấn luyện viên Tuchel đánh bại chủ nhà Southampton với tỷ số 6-0 ở vòng 32 Premier League đêm 9/4 (giờ Hà Nội).

Đội hình hay nhất lượt đi tứ kết Champions League

Real thắng Chelsea 3-1, nhưng chỉ có Karim Benzema góp mặt ở đội hình hay nhất loạt trận lượt đi tứ kết Champions League.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm