Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chế độ ăn như Ronaldo giúp Haaland tỏa sáng

Không nhiều cầu thủ trẻ trên thế giới có thái độ tập luyện và nghiêm khắc với bản thân như Haaland. Chân sút Dortmund được truyền cảm hứng từ sự chuyên nghiệp của siêu sao Ronaldo.

Erling Haaland đang khiến bóng đá thế giới sôi sục. Không chỉ khiến người ta nhắc tên với các bàn thắng và việc công phá nhiều kỷ lục, Haaland còn gây chú ý khi tỏa sáng nhờ việc áp dụng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt đặc biệt. Những bí quyết của anh được truyền cảm hứng từ Cristiano Ronaldo.

Erling Braut Haland anh 1

Bữa ăn trưa của Ronaldo từng truyền cảm hứng cho Haaland. Ảnh: Getty.

Bữa ăn 'kinh hoàng' của Ronaldo

Trong một bài phỏng vấn trên ESPN, cha của tiền đạo người Na Uy, ông Alfie Haaland tiết lộ chính câu chuyện về bữa ăn trưa "kinh hoàng" của hậu vệ Patrice Evra với Ronaldo đã truyền cảm hứng cho con trai mình.

"Erling đọc một câu chuyện trên báo về bữa trưa của Evra với Ronaldo và đã học theo", ông Alfie Haaland nói. "Bữa ăn đó Cristiano chỉ có gà và nước lọc, không gì khác. Thế nên Erling quyết định học theo bởi vì ở tuổi 34, Ronaldo vẫn đứng trên đỉnh cao thế giới".

Năm ngoái, tiết lộ của đồng đội cũ Evra về bữa ăn trưa đầy ám ảnh với Ronaldo khiến dư luận chú ý. "Nếu Ronaldo mời bạn đến nhà ăn trưa, những gì cần làm là từ chối ngay lập tức", Evra cho hay. Sau buổi tập nặng nhọc, Ronaldo rủ Evra đến nhà và cựu cầu thủ người Pháp bị sốc khi đồng đội chỉ bày ra món ức gà và salad. Bên cạnh đó, nước hoa quả cũng bị thay thế bằng nước lọc trong bữa ăn kinh hoàng đó.

Ngoài món ức gà khó nuốt, Ronaldo còn thường xuyên sử dụng các loại cá. Món ăn chính của Ronaldo gồm cá kiếm, cá tuyết và cá ngừ. "Nó rất thích ăn cá, giống thực đơn của Ronaldo", ông Alfie nói tiếp. Cựu tiền vệ Man City tự hào về thái độ nghiêm túc mà con trai mình dành cho sự nghiệp. Trong bóng đá đỉnh cao hiện đại, chế độ ăn uống và sinh hoạt cực kỳ quan trọng với các cầu thủ.

Giống Ronaldo, để cung cấp năng lượng cho cơ thể, Haaland cũng thường ăn nhiều bữa mỗi ngày. Bên cạnh cá, tiền đạo này cũng ăn nhiều thịt gà, thực phẩm có hàm lượng mỡ thấp và protein cao.

Maxmilian Wober, người đồng đội cũ ở Salzburg, từng tiết lộ đàn em mình thậm chí nghiên cứu các bài báo khoa học về việc cải thiện giấc ngủ và ăn kiêng trong lúc các đồng đội thì chơi game thư giãn. "Cậu ta làm tôi quá ấn tượng. Đời tôi chưa gặp cầu thủ trẻ nào có tác phong sinh hoạt chuẩn mực đến như thế", Wober nhớ lại.

Erling Braut Haland anh 2

Haaland có thái độ tập luyện vô cùng nghiêm túc. Ảnh: Getty.

Quả ngọt nhờ ý chí tập luyện

Ngay từ khi còn rất nhỏ, Haaland đã ý thức được việc phải quyết tâm để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Khi mới 11-12 tuổi, tiền đạo này tự tập thêm ở các sân bóng trong nhà, lúc thời tiết ở Na Uy bắt đầu trở nên lạnh giá. Haaland thi đấu với các cậu bé lớn tuổi hơn, để rèn luyện những kỹ năng bóng đá.

"Có nhiều cầu thủ tài năng trên thế giới, nhưng không phải ai cũng có đủ ý chí để trở thành người giỏi nhất. Tôi luôn thấy sự khát khao và ý chí cải thiện bản thân của Erling", bố của tiền đạo này nói tiếp. Ông khẳng định mình và mẹ của Haaland có chút lo lắng khi tiền đạo này muốn rời quê nhà để bắt đầu sự nghiệp cầu thủ khi còn trẻ. Tuy nhiên, việc đến Molde ở tuổi 16 giúp Haaland trưởng thành và chuyên nghiệp hơn.

Còn quá sớm để nói về việc Haaland sẽ trở thành một tiền đạo hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, những kỷ lục mà chân sút này tạo ra đang giúp anh trở thành một hiện tượng bóng đá toàn cầu.

Haaland gần như tạo ra kỷ lục ghi bàn ở mọi giải đấu mà anh tham dự. Tiền đạo người Na Uy ghi 9 bàn trong một trận đấu ở giải U20 World Cup năm ngoái. Anh trở thành chân sút trẻ thứ 3 ghi hat-trick tại Champions League. Hồi đầu tháng này, anh liên tiếp tạo nên các cột mốc mới ở Bundesliga. Lần đầu tiên trong lịch sử Bundesliga, có một chân sút ghi tới 7 bàn thắng sau 3 trận đấu đầu tiên (thống kê từ Opta).

Hai bàn thắng vào lưới Paris Saint-Germain ở vòng 16 đội Champions League mới đây đưa Erling trở thành cầu thủ tuổi teen đầu tiên cán mốc 10 bàn ở Champions League. Anh làm được điều này chỉ sau 7 trận ra sân tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Tuy nhiên, bỏ qua những con số thống kê về bàn thắng quá nhàm chán, cây viết Robin Brainer của Goal cho rằng có một thống kê khác khiến ông ấn tượng ở tiền đạo này sau trận gặp PSG.

Erling Braut Haland anh 3

Haaland cần 6,64 giây để chạy quãng đường 60 m, thành tích này chỉ kém kỷ lục chạy 60 m thế giới của VĐV điền kinh Christian Coleman 0,3 giây. Ảnh: Sportbible.

Ở trận đấu đó, Haaland khiến thế giới phải ngả mũ với pha chạy dọc 60 m sân trong thời gian chưa đến 10 giây. Theo thống kê, Haaland cần 6,64 giây để chạy quãng đường 60 m, thành tích này chỉ kém kỷ lục chạy 60 m thế giới của VĐV điền kinh Christian Coleman 0,3 giây.

BBC bình luận rằng ngay một vận động viên điền kinh bình thường để đạt tốc độ nói trên có lợi thế ở việc chuẩn bị đà xuất phát. Đang thi đấu trên sân, Haaland không có lợi thế này

Việc một cầu thủ cao tới 1m94, nặng tới 87 kg làm được pha bứt tốc này thật sự khiến giới chuyên môn choáng ngợp. Với tốc độ nói trên, Haaland hoàn toàn có thể chiếm một suất trên đường chạy chung kết nội dung điền kinh 60m thế giới năm 2018.

Với Haaland, những thành công hiện tại không chỉ đến từ tài năng bẩm sinh hay một chút may mắn. Đằng sau thành công của chân sút người Na Uy còn là ý chí tập luyện và gìn giữ bản thân. Đó là điều hiếm có với một cầu thủ mới 19 tuổi.

Với ý chí cùng những bí quyết chăm sóc sức khỏe độc đáo, có thể thấy Haaland sẽ còn khiến bóng đá thế giới nhiều lần phải nhắc đến tên mình trong tương lai.

Bàn mở tỷ số của Haaland trước PSG Phút 69 trong trận Dortmund thắng PSG 2-1 ở vòng 16 đội Champions League rạng sáng 19/2 (giờ Hà Nội), Erling Haaland ghi bàn giúp đội bóng nước Đức mở tỷ số.

Erling Haaland từ bi kịch tuổi thơ đến hiện tượng toàn cầu

Điều gì tạo nên một cỗ máy săn bàn ở tuổi 19? Với Erling Haaland, đó có thể là gam màu xám thời thơ ấu, dòng máu bóng đá chảy trong huyết quản và thái độ lao động nghiêm túc.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm