Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháy rừng ở California, lửa lan nhanh đủ thiêu 80 sân bóng/phút

Đám cháy ở Bắc California bùng phát vào sáng 8/11 lan rộng với vận tốc hàng chục ha/phút, nhanh chóng phá hủy một thị trấn và buộc hàng chục nghìn người sơ tán khẩn cấp.

chay rung Califonia anh 1
Hàng chục nghìn người ngày 8/11 đã được di tản tránh đợt cháy rừng ở khu vực Bắc California. Hạt Butte với dân số gần 230.000 dân đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Toàn bộ thị trấn Paradise hơn 26.000 dân, cách thành phố Sacramento hơn 135 km đã được di tản. Hàng trăm công trình kiến trúc bị ngọn lửa thiêu rụi. Ảnh: AP.
chay rung Califonia anh 2
Theo các cơ quan cứu hỏa và kiểm lâm bang California, đám cháy bùng lên vào khoảng 6h30 ngày 8/11 và nhanh chóng lan rộng. Tính đến 14h cùng ngày, cháy rừng lan rộng hơn 7.200 ha. Theo CNN, giới chức địa phương mô tả đám cháy có khả năng nuốt chửng một diện tích "gần 80 sân bóng bầu dục mỗi phút" (một sân có diện tích khoảng 1,32 mẫu Anh, tương đương 0,5 hecta) Ảnh: AP.
chay rung Califonia anh 3
Trưởng đội cứu hỏa California Scott McLean cho biết thị trấn Paradise đã gần như bị phá hủy hoàn toàn. Sức gió lớn khiến đám cháy lan đến thị trấn khi phần lớn người dân địa phương chỉ vừa kịp tỉnh giấc. Nhiều người phải lần mò trong làn khói cam dày đặc tìm đường bỏ chạy khỏi đám cháy. Ảnh: AP.
chay rung Califonia anh 4
Một số người dân địa phương kể lại họ nghe thấy tiếng nổ từ các bồn chứa khí đốt khắp thị trấn. Công ty Khí đốt và Điện lực Thái Bình Dương đã điều động người từ các khu vực khác đến Paradise để cắt đường dẫn và kết nối điện, theo CNN. Ảnh: AP.
chay rung Califonia anh 5
Giới chức California tới nay chưa thể xác định rõ số người tử vong hoặc bị thương trong đợt cháy rừng sáng 8/11. Nhiều khu vực vẫn còn quá nguy hiểm và lực lượng tìm kiếm cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận, theo AP. Theo Đội trưởng cứu hoả hạt Butte Darren Read, thông tin ban đầu cho biết ít nhất 2 lính cứu hỏa cùng nhiều người dân bị thương. Ảnh: AP.
chay rung Califonia anh 6
Cháy rừng bùng phát giữa lúc bang California đang có gió lớn, làm tăng nguy cơ cháy lan rộng với vận tốc cao. Quyền thống đốc bang California Gavin Newsom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các vùng xảy ra cháy rừng ở phía bắc, bao gồm thị trấn Paradise, Magalia, Concow, hẻm núi Butte và thung lũng Butte. Ảnh: AP.
chay rung Califonia anh 7
Bệnh viện chính của thị trấn Paradise sáng 8/11 đã di tản khẩn cấp người bệnh đến các bệnh viện lân cận ở Oroville và Chico. Khoảng 3.300 học sinh và giáo viên tại 11 trường học ở Paradise cũng được di tản bằng xe buýt và ôtô con đến một trung tâm ở thị trấn Chico. Ảnh: AP.
chay rung Califonia anh 8
Theo John Gaddie, đại diện lực lượng cứu hỏa địa phương, 500 lính cứu hỏa và 100 sĩ quan cảnh sát đã được điều động để giúp người dân di tản. Cơ quan cứu hỏa bang California cũng đã phát điện yêu cầu các vùng lân cận tiếp viện. Ảnh: AP.
chay rung Califonia anh 9
Một cơ sở tị nạn dã chiến đã được thiết lập tại vùng Walgreens làm nơi nương tựa cho những người dân có nhà cửa bị phá hủy tại thị trấn Paradise. Nhiều người đã phải vượt qua biển lửa để tìm nơi an toàn. Ảnh: AP.
chay rung Califonia anh 10
Chỉ trong 1 ngày, một cơ sở tị nạn khác tại Chico đã kín chỗ. Giới chức địa phương phải thiết lập thêm 2 cơ sở mới tại nhà thờ Oroville Nazarene và khu vui chơi hạt Butte để người dân trú tạm. Chính quyền địa phương cũng yêu cầu những người dân nào đã đến nơi an toàn thông báo tình trạng của mình trên trang mạng của tổ chức Chữ thập Đỏ. Ảnh: AP.

Lửa địa ngục - hồi chuông cảnh báo biến đổi khí hậu toàn cầu

Trái Đất nóng lên biến cháy rừng ở California, Mỹ, thành "lốc xoáy lửa" thiêu rụi mọi thứ trên đường đi. Sức mạnh của "ngọn lửa địa ngục" khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

500 căn nhà đã bị thiêu rụi, mùa cháy rừng California chỉ mới bắt đầu

Hàng nghìn người dân đã được sơ tán khỏi nhiều khu vực ở bang California do cháy rừng lan rộng. Giới chức địa phương lo ngại "mùa cháy rừng" chỉ mới bắt đầu.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm