Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháy rừng Amazon - G7 họp khẩn, dọa bỏ hiệp định thương mại với Brazil

Trước hội nghị G7, Pháp và Ireland đe dọa chặn hiệp định tự do thương mại giữa châu Âu và các nước Nam Mỹ nếu Brazil không ngăn nạn phá rừng đã gây cháy kỷ lục tại rừng Amazon.

Rừng Amazon có diện tích gần bằng 1/2 nước Mỹ, là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, tạo ra gần 20% lượng khí oxy trong khí quyển Trái Đất. Nhưng số vụ cháy tại "lá phổi" của địa cầu từ đầu năm 2019 tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm hơn một nửa trong số 72.843 đám cháy bùng phát tại Brazil, theo Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia nước này (INEP).

Các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch cho cuối tuần ở 40 thành phố Brazil để phản đối chính sách môi trường. Đã có những cuộc biểu tình bên ngoài các đại sứ quán và lãnh sự quán Brazil ở một số thủ đô châu Âu, theo Guardian.

chay rung Amazon anh 1
Cảnh cháy rừng Amazon ở Brazil ngày 20/8. Ảnh: Reuters.

Trước hội nghị G7 của nhóm các nước phát triển sắp khai mạc ở Biarritz, Pháp, tối 24/8, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar đã gọi việc Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đổ lỗi nạn cháy rừng cho các nhóm hoạt động môi trường là “độc tài”.

Phần Lan kêu gọi EU ngay lập tức tính phương án áp đặt giới hạn thương mại, bao gồm cấm nhập khẩu thịt bò từ Brazil.

Pháp, nước chủ nhà hội nghị, cáo buộc ông Bolsonaro nói dối Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về cam kết đối phó với biến đổi khí hậu, và nói nước này sẽ ngừng ủng hộ hiệp định Mercosur với Brazil, Argentina, Uruguay và Paraguay.

Hiệp định Mercosur, vốn vấp phải phản đối từ nông dân châu Âu, đã mất hai thập kỷ để đàm phán, nhưng chưa được thông qua.

Nhưng trong nỗ lực gây áp lực quốc tế lên Brazil, tổng thống Pháp sẽ gặp trở ngại lớn từ Tổng thống Donald Trump, đồng minh của vị tổng thống cực hữu Brazil và cũng là người phủ nhận biến đổi khí hậu.

Ông Trump tweet vào tối 23/8 rằng ông đã nói chuyện với ông Bolsonaro, và “sẵn sàng hỗ trợ” chữa cháy. Mỹ cũng vận động để phiên đầu tiên của hội nghị G7 tập trung vào kinh tế, thay vì ưu tiên cháy rừng Amazon như ông Macron muốn.

Lượng phát thải của Mỹ giảm 14% từ 2005 đến 2017, nhưng đã tăng mạnh vào năm ngoái.

Ông Trump, từng nói biến đổi khí hậu là “trò lừa đảo của người Trung Quốc”, đã từ chối ký tuyên bố chung trong hai lần hội nghị G7 gần nhất, và người Pháp cũng không trông đợi ông sẽ có lập trường chung lần này, theo Guardian.

chay rung Amazon anh 4
Cháy rừng với tốc độ kỷ lục tại Amazon có thể nhìn thấy được từ vệ tinh NOAA-20 của Cơ quan Đại dương và Khí tượng Mỹ. Ảnh: NOAA.
Rừng Amazon cháy lớn, khói phủ đen bầu trời nhiều thành phố Brazil Các vụ cháy rừng lan rộng tại rừng Amazon đã lên tới ngưỡng kỷ lục trong năm nay với gần 73.000 vụ hỏa hoạn. Nhiều khu vực của Brazil đã bị bao phủ trong khói dày.

Cháy rừng Amazon - 'lá phổi' địa cầu trước nguy cơ bị bức tử

Các đám cháy tại rừng nhiệt đới Amazon đang lan nhanh kỷ lục, giới khoa học cảnh báo thảm họa này sẽ là bước lùi nghiêm trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Cháy rừng Amazon nhìn thấy từ không gian

Đợt cháy rừng kỷ lục đang xảy ra tại khu vực Nam Mỹ lớn tới mức có thể nhìn rõ qua các bức ảnh chụp từ không gian.




Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm