Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháy rừng Amazon nhìn thấy từ không gian

Đợt cháy rừng kỷ lục đang xảy ra tại khu vực Nam Mỹ lớn tới mức có thể nhìn rõ qua các bức ảnh chụp từ không gian.

chay rung Amazon anh 1
Theo viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE), đây là mùa khô xảy ra tình trạng cháy rừng tồi tệ nhất kể từ năm 2013, khi cơ quan này bắt đầu quan trắc toàn bộ khu vực. Diện tích cháy năm 2019 cũng tăng 83% so với năm 2018.
chay rung Amazon anh 2
Toàn bộ đất nước Brazil như chìm trong bóng tối. Bầu trời bị bao phủ bởi lượng khói khổng lồ khi ngọn lửa quét qua phía đông bắc. Sao Paulo - thành phố có hơn 12 triệu dân - hầu như không thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời trong suốt tuần vừa qua.
chay rung Amazon anh 3
Mùa khô tạo điều kiện thuận lợi cho đám cháy lan rộng, tuy nhiên xuất phát ban đầu là do tác động của con người, dù vô tình hay cố ý, nhà nghiên cứu Alberto của INPE nói với Reuters.
chay rung Amazon anh 4
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chụp bức ảnh này từ không gian vào ngày 11/8/2019. Có thể nhìn thấy những điểm cháy xuất hiện rải rác và cột khói bốc cao.
chay rung Amazon anh 5
Sau 2 ngày, phạm vi đám cháy và khói đã lan rộng. Hình ảnh vệ tinh của NASA cho thấy hỏa hoạn đang xảy ra tại các bang Rondonia, Amazonas, Para và Mato Grosso.
chay rung Amazon anh 6
Theo Santiago Gasso, một nhà nghiên cứu tại trung tâm Goddard của NASA, đám khói do cháy rừng sinh ra trải rộng khoảng 3,2 triệu km vuông trên khu vực Mỹ Latin, tương đương 1/3 diện tích nước Mỹ.
chay rung Amazon anh 7
Khu vực Amazon vốn là rừng rậm nhiệt đới ẩm ướt, hiếm xảy ra hỏa hoạn. Tuy nhiên khi mùa khô bắt đầu xuất hiện từ tháng 7 hoặc tháng 8, hoạt động đốt rừng để lấy đất canh tác nông nghiệp và sử dụng vào mục đích khác đã gây ra các vụ cháy. Đỉnh điểm của thảm họa này diễn ra từ tháng 9 đến 11 hàng năm.
chay rung Amazon anh 8
Theo truyền thông địa phương, kể từ khi ông Bolsonaro lên nắm quyền Tổng thống vào năm 2018, chính sách thúc đẩy canh tác nông nghiệp đã khiến cho nạn phá rừng gia tăng. Ngược lại, phía cầm quyền cho rằng các nhóm hoạt động môi trường đã cố tình nghiêm trọng hóa vấn đề cháy rừng để quấy rối chính phủ.
Rừng Amazon cháy lớn, khói phủ đen bầu trời nhiều thành phố Brazil Các vụ cháy rừng lan rộng tại rừng Amazon đã lên tới ngưỡng kỷ lục trong năm nay với gần 73.000 vụ hỏa hoạn. Nhiều khu vực của Brazil đã bị bao phủ trong khói dày.

Nếu tinh mắt, bạn sẽ thấy Mặt trăng sáng hơn cả Mặt trời

Tia gamma xuất phát từ các vụ nổ trong vũ trụ va chạm vào Mặt trăng, khiến vệ tinh tự nhiên của Trái Đất bị nhiễm gamma và tạo ra các bức xạ.

Nguyễn Hiếu

Ảnh: NASA, INPE, Abc, Twitter

Bạn có thể quan tâm