Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loài sinh vật 'bất tử' này vừa được đưa lên Mặt Trăng

Sau thảm họa khiến tàu không gian của Israel đâm vào Mặt Trăng, một loại sinh vật có tên gấu nước đã bị bỏ lại ngoài không gian.

Tháng 4/2019, tàu đổ bộ Beresheet của Israel gặp phải trục trặc trước khi hạ cánh lên Mặt Trăng. Điều này khiến tàu vỡ vụn thay vì hạ cánh nhẹ nhàng.

Trước khi chính hạ cánh trên Mặt Trăng, một loạt các sự cố đã xảy ra với động cơ của tàu khi nó ngừng hoạt động. Bộ phận kỹ thuật đã cố kết nối với tàu để điều khiển động cơ ngay sau đó nhưng không thành công. Kết quả, toàn bộ con tàu đã rơi xuống Mặt Trăng, vỡ tan.

"Rất tiếc, chúng tôi không may hạ cánh thất bại. Chúng tôi là quốc gia thứ 7 bay quanh Mặt Trăng và là quốc gia thứ 4 tiếp cận vệ tinh này. Đó là một thành tựu to lớn của chúng tôi đến hiện tại", Op Opher Doron, người đứng đầu mảng không gian của ngành hàng không vũ trụ Israel cho biết.

sinh vat ngoai hanh tinh anh 1
Hàng nghìn cá thể gấu nước đã bị bỏ lại Mặt Trăng sau vụ va chạm tàu đổ bộ của Israel. Ảnh: Wiki.

Trên con tàu này có một thư viện di động. Nó bao gồm tế bào thực vật, động vật và DNA của con người. Nó được tạo ra bởi Arch Mission, tổ chức này cố gắng tạo ra các bản sao lưu của Trái Đất, đủ để tái tạo sự sống.

Trên tàu còn có một loài sinh vật có tên là tardigrades hay còn gọi là gấu nước, từng tồn tại 530 triệu năm trước. Loài sinh vật này có thể chịu được những điều kiện khắc nghiệt, thậm chí có khả năng đông cứng và hồi sinh sau hàng thập kỷ.

Chiếc xe tự hành cố gắng hạ cánh trên Mặt Trăng của Israel có tên Beresheet. Đây là sản phẩm của SpaceIL, một nhóm dự án của người Israel. Tổ chức này ban đầu phát triển tàu đổ bộ để tham gia cuộc thi Google Lunar X Price. Cuộc thi với mục đích đưa thiết bị tư nhân đầu tiên lên Mặt Trăng này sau đó đã ngừng hoạt động.

Dù không đạt giải tại cuộc thi của Google, SpaceIL vẫn tiếp tục dự án của mình. Họ đã thành công trong việc đưa Beresheet ra quỹ đạo nhờ tên lửa SpaceX Falcon 9 vào ngày 21/9.

Dải Ngân hà từng 'nuốt chửng' một thiên hà khác hàng tỷ năm về trước

Bằng cách sử dụng dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Gaia, các nhà nghiên cứu đã có thể giải mã một phần câu hỏi về quá khứ Ngân hà chúng ta.

Trọng Hưng

Bạn có thể quan tâm