Năm qua, thị trường giải trí đối mặt với thách thức vì sự bùng phát của dịch bệnh. Với cá nhân Châu Đăng Khoa, 2020 càng khó khăn khi anh vấp phải những ồn ào, sự chỉ trích của khán giả. Gặp Zing sau một năm kể từ khi bị nghệ sĩ cũ trong công ty tố cáo, Châu Đăng Khoa cho biết bản thân đã trưởng thành và mạnh mẽ hơn sau vấp váp.
"Tôi không có gì ngoài ồn ào và tai tiếng"
- Một năm kể từ khi anh gửi đơn kiện Lyly, Orange, đến nay, vụ kiện được xử lý đến đâu rồi?
- Vụ này khá lớn và thời gian thụ lý lâu. Một năm trôi qua nhưng mới xong bước giải hòa và sắp tới đưa ra xét xử. Thời gian qua, dịch bệnh cũng làm gián đoạn lịch trình. Mất bao nhiêu thời gian, tôi cũng theo đến cùng bởi đây không phải chuyện tiền bạc mà là danh dự.
- Anh yêu cầu Orange, Lyly bồi thường 15,5 tỷ đồng. Con số này được tính toán như thế nào?
- Mỗi sản phẩm chúng tôi đều làm với ê-kíp tốt, chỉ riêng chi phí sản xuất ca khúc đã gần 10.000 USD, thêm phần MV khoảng một tỷ đồng. Chưa kể chi phí make up, trang phục, social, quảng bá bài hát, tổ chức họp báo... cả trăm nghìn thứ không tên khác. Tính sơ sơ, tất cả tốn khoảng 70.000 USD.
Như đợt làm Chân Ái, tôi đầu tư 1,4 tỷ đồng, chưa kể tiền social, quảng cáo… Đó là tiền tôi dành dụm cả đời với ước mơ có một căn nhà ở TP.HCM và đón ba mẹ tới ở cùng.
Quan trọng tôi phải bỏ ra mồ hôi, công sức và những mối quan hệ. Đâu phải tự nhiên mà mời được Đinh Hà Uyên Thư hay Karik, Binz... Điều đó nằm ở sự tín nhiệm, tin tưởng, mối quan hệ tôi xây dựng nhiều năm qua. Đó là những thứ không thể đong đếm bằng tiền.
Orange là hơn 9 tỷ, số còn lại của Lyly, chứ không phải mỗi bạn 15,5 tỷ đồng. Rõ ràng mức độ đầu tư và tình cảm tôi dành cho Orange nhiều hơn.
- Nhưng khi hoạt động ở công ty của anh, họ không mang lại doanh thu sao?
- Thú thực nếu kiếm được tiền từ các bạn ấy, bây giờ tôi đã có nhà lầu, xe hơi chứ không phải ở trọ, đi xe ôm. Ngược lại tôi chẳng có gì ngoài scandal và tai tiếng. Mọi người khuyên tôi mua sắm cho bản thân và đầu tư, kinh doanh nhưng tôi luôn cãi lời để dồn hết tiền của vào sản phẩm âm nhạc.
Châu Đăng Khoa thừa nhận bản thân sai lầm khi cố tạo scandal để nghệ sĩ nổi tiếng. Ảnh: NVCC. |
- Cuộc sống của Châu Đăng Khoa trong một năm qua thế nào khi dịch bệnh bùng phát, còn cá nhân anh bị khán giả chỉ trích, chửi bới?
- Ban đầu tôi cũng tiếc nuối nhưng nghĩ lại tôi nhận ra mọi chuyện đều có lý do. Nhìn về mặt tích cực, tôi thấy mọi thứ diễn ra sớm giúp tôi vực dậy được.
Năm vừa rồi, dịch bệnh phùng phát, không chỉ tôi mà gần như cả showbiz hủy rất nhiều show. Lần gần nhất, tôi và Sofia bị hủy 20 show. Đổi lại, tôi có thời gian sáng tác biết bao bài hay để chuẩn bị cho album riêng. 2020 đánh dấu 10 năm bước chân vào showbiz, tôi muốn kỷ niệm bằng một album và cuốn sách.
- Châu Đăng Khoa từng thừa nhận cố tính tạo scandal để đánh bóng tên tuổi. Nhớ lại quãng thời gian đó, anh có suy nghĩ thế nào?
- Lúc đó, tôi ngu ngốc quá. Tôi làm ca sĩ đã nhiều năm nhưng với vai trò quản lý, tôi vẫn chỉ như con nít thôi. Lúc đó, tôi có tâm lý không muốn ai lụi bại dưới tay mình. Tôi muốn nghệ sĩ mình dẫn dắt phải thành công nên đã bất chấp làm mọi thứ. Làm nghề này mà không nổi tiếng bạc bẽo vô cùng. Họ đối xử với mình không ra gì và có những lời nói tổn thương. Nhưng tôi không bao giờ làm điều đó lần nữa.
"Tôi như tội nhân thiên cổ"
- Hiện tại, nhắc đến anh, công chúng nhớ tới tranh cãi, ồn ào nhiều hơn cả. Hẳn anh rất hối hận khi cái giá phải trả quá đắt?
- Cộng đồng mạng chửi bới thậm tệ, người ngoài săm soi còn cha mẹ bắt về quê vì không chịu nổi áp lực. Tôi cảm thấy mình như tội nhân thiên cổ vậy.
Tôi nghĩ đó là bài học nhớ đời và trải nghiệm sống rất hay. Tôi nhớ có câu nói: “Ai không sai lầm, chắc cuộc đời buồn lắm”. Tôi nghĩ bản thân để nâng cấp, trưởng thành phải trải qua những điều đó. Lúc này tôi thấy mình đủ mạnh mẽ và có lẽ không bị làm khó bởi bất cứ khó khăn nào nữa.
Hơn nữa, quan trọng là cách chúng ta đối diện với mỗi sự việc. Với những ồn ào đã qua, tôi không trốn tránh mà sẵn sàng nhận lỗi. Đúng là lúc đó tôi đã quá ngu ngốc.
- Lúc này, anh đặt ra cho mình nguyên tắc gì để không vấp phải sai lầm trước đây?
- Tôi vẫn là con người, lại là nghệ sĩ nữa nên cảm xúc luôn lấn át lý trí. Đôi khi tôi tự nhủ mình phải làm thế này, thế kia nhưng rồi lại nghe theo trái tim. Những người đã thương mến, tôi không tiếc nuối gì với họ. Vì vậy, nếu chuyện đó xảy ra một lần nữa, tôi coi như số mệnh mình phải vậy.
Châu Đăng Khoa tâm sự anh hối hận và không bao giờ để bản thân mắc sai lầm. Ảnh: NVCC. |
- Nghệ sĩ anh mới giới thiệu là Sofia được nhận xét giống Orange từ giọng hát tới phong cách. Khán giả cho rằng anh đang ép Sofia trở thành bản sao và tiếc nuối cho một giọng ca thực lực. Anh phản hồi sao?
- Có lẽ do gu của tôi thích những bạn có màu giọng US-UK. Cả Orange và Sofia đều hát hay, thậm chí có những chuyện đã xảy ra nhưng trong lòng tôi, Orange vẫn là người hát hay nhất. Hai bạn cùng gu âm nhạc, cùng nghe những ca sĩ như Ariana Grande, Dua Lipa… nên phong cách tương đồng.
Nhưng cá nhân tôi thấy 2 bạn không giống, mỗi người mang màu riêng. Giọng Orange nghe nhẹ nhàng hơn, Sofia kịch tính, có thể biến hóa nhiều dòng nhạc khác nhau và có độ khàn đặc biệt. Đó là điều không phải ai cũng có được.
Tôi đọc được những bình luận kiểu “Sofia giống chị Lâm Vỹ Dạ quá” hay “Châu Đăng Khoa ép buộc Sofia hát như vậy”. Góc nhìn của mỗi người khác nhau, những bình luận đó không nói lên điều gì. Những người nhận xét Sofia giống Orange quá có lẽ họ chưa nghe kỹ.
Nghe kỹ sẽ thấy cách nhấn nhá của 2 bạn khác nhau, chỉ giống ở luyến láy mang màu sắc R&B thôi.
- MV ''Nhớ người hay nhớ'' của Sofia có sự góp mặt của rapper Khói. Việc mời rapper tham gia được anh áp dụng trong tất cả MV trước đó của Orange. Do đó cũng hơi khó tin nếu anh nói không bắt "gà mới" đi theo công thức thành công của Orange?
- Không phải công thức mà đó đang là xu hướng của thị trường âm nhạc thế giới. Những sản phẩm kết hợp luôn hiệu quả hơn, mang tới sự bất ngờ, thú vị. Có lẽ tôi là một trong những người đầu tiên đi theo xu hướng này, sau đó nhiều người cũng làm nên mọi người nghĩ đây là một công thức. Tuy nhiên, việc hát kết hợp rap có rất nhiều mặt lợi ích, đầu tiên là sự thu hút của 2 tên tuổi. Tiếp đến, phần rap luôn làm nổi bật đoạn hát. Hơn nữa, rap đang rất hot.
Orange từng trách móc tại sao tôi luôn bắt cô ấy hát chung với người này người kia. Nhưng tôi nghĩ câu trả lời nằm ở chính sản phẩm sau khi rời công ty của Orange. Bản solo ban đầu không hiệu quả và sau đó, cô ấy kết hợp với Hieuthuhai.
Thực tế, khi chọn nghệ sĩ để làm việc cùng, tôi không quan trọng họ là sao hạng nào. Chỉ cần sự hiệu quả và giọng hát hay theo tiêu chuẩn của tôi, khiến tôi cảm thấy được trân trọng.
"Karik, Miu Lê chưa bao giờ bỏ tôi một mình khi hoạn nạn"
- Vậy cụ thể tiêu chuẩn ca sĩ hát hay của anh là gì?
- Đầu tiên, họ phải khiến tôi cảm thấy họ thật sự muốn hát nhạc của tôi và trân trọng tôi, tin tưởng tôi. Thứ hai, họ phải có giọng ca thực lực. Mọi người cứ nghĩ chị Hari hát không tốt. Nhưng tôi đánh giá rất cao giọng hát của chị Hari Won nếu chị có đủ thời gian và sức khỏe. Lịch làm việc của chị ấy kín mít, ngủ còn không đủ, sức đâu mà hát.
Miu Lê cũng là giọng hát nếu biết khai thác thì rất tuyệt. Tôi mê Miu Lê lắm, ngày xưa khi chưa nổi tiếng, thấy phim nào của cô ấy tôi cũng đi xem. Karik cũng vậy. Trước đây, tôi suy nghĩ chắc cả đời này không có cơ hội được quen biết, kết bạn với Miu Lê hay Karik. Tôi chỉ nhìn thấy họ trên tivi, mạng xã hội chứ chưa nói đến việc có thể trở nên thân thiết hay làm việc cùng.
Karik và Miu Lê là những người bạn thân thiết, luôn ở bên Châu Đăng Khoa khi anh khó khăn. |
Đối với tôi ngày xưa, showbiz là thứ gì đó xa vời lắm, như thể ngôi sao trên trời mà không thể nào với tới.
Chẳng ai ngờ có một ngày, thằng bé đến từ tỉnh lẻ, thường hay mua vé xem ca nhạc với giá 15.000 đồng chỉ để được nhìn thấy ca sĩ năm ấy cũng trở thành một nghệ sĩ. Đây là giấc mơ tuyệt vời nên tôi không muốn nó tan biến.
- Nhưng sau những tranh cãi thời gian qua, đồng nghiệp liệu có còn tin tưởng anh?
- Ngược lại, sau vụ việc, tôi có những người yêu thương mình thực sự. Đó là điều quý giá nhất trên đời. Khi xảy ra việc, tôi biết ai ở bên cạnh mình. Họ luôn đứng ra bảo vệ, nhưng đương nhiên là lẽ phải. Họ công tâm và sẵn sàng ở bên tôi. Tôi cảm giác như chết đuối vớ được cọc, như ánh sáng ở cuối đường hầm để dẫn đường cho mình đi. Nếu ai cũng quay lưng, tôi không thể sống nổi và xác định bỏ nghề.
- Những người đã bên cạnh anh là Karik, là Miu Lê…?
- Chúng tôi chia sẻ, nấu cho nhau từng bữa ăn, an ủi động viên nhau khi gặp sóng gió. Giờ thì tôi biết chúng tôi không bao giờ bỏ rơi nhau khi hoạn nạn.
- Gặp và chơi thân với Miu Lê, Karik rồi, có điều gì ở họ khiến anh “vỡ mộng” không?
- Lúc trước khi gặp, tôi cứ nghĩ chắc họ nổi tiếng vậy sẽ chảnh lắm. Nhưng Miu Lê trên tivi sao thì ở ngoài cũng vậy. Miu rất dí dỏm và đáng yêu, lại nấu ăn ngon, chăm làm việc nhà dù đôi khi rất ngố, ví dụ lấy nước sôi đem đi tưới cây.
Chỉ có anh Karik trên MV hổ báo bao nhiêu, ở ngoài lại hiền lành bấy nhiêu. Anh ấy chăm sóc tôi như một người anh trai dù hai đứa hay giận hờn nhau những chuyện vặt vãnh sau đó đi mách quản lý. Tuy nhiên, chỉ được vài bữa, chúng tôi lại làm hòa. Quan trọng là những khi hoạn nạn, họ chưa bao giờ bỏ tôi một mình.