Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu thất thế: Tất cả chỉ tại hàng công

Cứ mỗi khi World Cup tới Nam Mỹ là các đội bóng châu Âu đều gặp khó, lý do thì nhiều song khâu ghi bàn là vấn đề then chốt.

Muốn chiến thắng trước hết phải ghi bàn, World Cup năm nay đang "bội thực" bàn thắng, vì lẽ đó vấn đề mấu chốt để vượt qua đối thủ không gì hơn vẫn là việc xuyên thủng mành lưới đối phương. Về điểm này, châu Âu có vẻ như đang thất thế so với các đại diện Nam Mỹ. Ngoại trừ Hà Lan, Đức, Pháp, thì một loạt đại diện còn lại của cựu lục địa đều mang trên mình gánh nặng của 1 hàng công “cùn mòn”.

10 cầu thủ gây thất vọng nhất vòng bảng World Cup 2014

Nằm trong số những ngôi sao được kỳ vọng nhất, Ronaldo, Rooney và Costa lại không thể hiện được nhiều, qua đó khiến đội tuyển của họ về nước sớm.

Cứ nhìn tuyển Anh và Italy "vật vã" thế nào khi phải mòn mỏi trông chờ Rooney và Balotelli lập công thì mới hiểu phần nào nguyên nhân họ phải sớm ra về. Ngoài Rooney, Tam sư không còn biết trông chờ vào 1 cá nhân nào, song như những giải đấu lớn trước đây, cựu thần đồng nước Anh không bao giờ đáp ứng đúng sự kỳ vọng của dân tộc.

Màn trình diễn nghèo nàn của Diego Costa là một phần nguyên nhân khiến TBN về nước sớm. Ảnh: Getty Images.

Italy còn thảm hại hơn, khi Prandelli đã sử dụng hết tất cả các tiền đạo mang sang Brazil mà vẫn chẳng thể kiếm nổi 1 điểm ở 2 trận đấu cuối cùng trước các đại diện châu Mỹ. Balotelli, Cerci, Immobile, Cassano, Insigne đều phản bội niềm tin từ người thầy cũng như người hâm mộ quê nhà. Đăc biệt phải nói đến "ngựa chứng" Balotelli, chỉ cần thành công 1 trong 3 cơ hội trước Costa Rica, số phận của Azzurri có lẽ đã khác.

ĐKVĐ Tây Ban Nha loay hoay mãi với 4-6-0 hay 4-5-1. Diego Costa được tin dùng, song tất cả những gì tiền đạo gốc Brazil mang lại chỉ là nỗi buồn thê thảm. Anh không thể hòa nhập với tiki-taka và trở thành 1 nốt nhạc vô duyên trong bản nhạc tệ hại do nhạc trưởng Del Bosque biên soạn. Torres chẳng khá hơn là bao, ngoại trừ bàn thắng trong trận cuối với Australia kém xa đẳng cấp. Villa đã quá già để hy vọng là chỗ dựa trên hành trình bảo vệ ngôi Vương của La Roja. 

Chấn thương trước ngày ra quân ít hôm khiến Ronaldo không thể chơi bóng với 100% khả năng. Và khi CR7 “im lặng”, thì cả đội tuyển Bồ Đào Nha cũng “tắt tiếng” theo. Một mình anh đưa Bồ Đào Nha đến Brazil, và cũng chính anh là người trực tiếp "book vé" sớm cho toàn đội ra về, khi không thể chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất.

Argentina đoạt ngôi đầu bảng nhờ Messi thăng hoa. Ảnh: Getty Images.
Argentina đoạt ngôi đầu bảng nhờ Messi thăng hoa. Ảnh: Getty Images.

Ngó sang kình địch Nam Mỹ để thấy vai trò của 1 tiền đạo là quan trọng thế nào. Neymar tỏa sáng và Brazil bất bại, Messi bùng nổ và Argentina toàn thắng cả 3 trận vòng bảng, Alexis Sanchez mang lại nụ cười cho Chile, không có Falcao nhưng những người thay thế anh đã làm quá tốt nhiệm vụ giúp Colombia cũng giành trọn 9 điểm ở vòng bảng. Uruguay sống khỏe khi Suarez thăng hoa, chưa kể Cavani cũng có những đóng góp không nhỏ.

Đội hình xuất sắc nhất vòng bảng World Cup 2014

Trong số 16 đội tuyển bị gạch tên khỏi vòng bảng, chỉ duy nhất Bờ Biển Ngà góp một cầu thủ vào đội hình tiêu biểu tại lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau 48 trận.

Các đại diện châu Âu vượt qua vòng bảng đều cũng sở hữu 1 cây làm bàn xuất sắc. Thomas Mueller của Đức đang chia sẻ ngôi vị Vua phá lưới cùng Neymar và Messi. Benzema đang là trung tâm của tuyển Pháp mới dưới bàn tay Didier Deschamps. Hà Lan bay rất cao với Robben và Van Persie.

Muốn chiến thắng ở World Cup 2014 chỉ cần sở hữu trong đội hình một hàng công xuất sắc. Họ sẽ làm thay nhiệm vụ cho cả đội, và khi các tiền đạo mang 1 vai trò sống còn, điều đó đồng nghĩa bóng đá tấn công sẽ lên ngôi. Điều này chỉ có lợi cho người hâm mộ.

 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm