Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu sẽ vật vã vì nắng nóng kỷ lục trong tháng 7

Đợt nóng kỷ lục tại châu Âu khiến nhiệt độ tại nhiều nước tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm, làm tăng nguy cơ mất điện.

Châu Âu đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Ảnh: independent.co.uk
Châu Âu đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Ảnh: independent.co.uk

Cơ quan khí tượng MetraWeather dự đoán áp thấp cao sẽ đưa khí nóng vào khu vực Tây Âu trong tháng 7, đẩy nhiệt độ tại Đức và Pháp lên mức cao nhất trong tuần này. Reseau de Transport d’Electricite, tập đoàn vận hành mạng lưới điện của Pháp, cảnh báo rằng đợt nóng sẽ buộc tập đoàn Điện lực Pháp khống chế sản lượng đầu ra tại một số nhà máy điện từ hôm 2/7.

Thời tiết nóng nực chẳng những làm tăng nhu cầu sử dụng máy điều hòa nhiệt độ và quạt, trong khi giảm sản lượng do các nhà máy điện hạt nhân, than đá và khí đốt hoạt động kém hiệu quả hơn. Nhiệt độ ở Pháp có thể tăng lên mức cao nhất từ năm 2006 tới nay, theo Meteo-France. Hơn 14.000 người thiệt mạng tại Pháp trong đợt nóng năm 2003, đồng thời gây thiệt hại vài tỷ Euro đối với nền nông nghiệp và lâm nghiệp của Pháp.

Bloomberg dẫn lời của 7 cơ quan khí tượng cho hay, tháng 7 sẽ là khoảng thời gian mà nhiệt độ cao hơn mức bình thường. Theo dự đoán của họ, nhiệt độ ở Đức sẽ vọt lên gần mức kỷ lục 40,2 độ C vào ngày 4/7 – nghĩa là cao hơn 10 độ C so với mức bình thường. Nhiệt độ tại vùng Cazaux tại Pháp lên tới 40 độ C hôm 30/6.

Vattenfall AB, tập đoàn điện lực lớn thứ ba của Đức, cảnh báo rằng công suất và sản lượng của các nhà máy điện sẽ giảm do nhiệt độ nước làm mát từ các sông và hồ tăng lên mức trên 30 độ C.

“Tình trạng nhiệt độ tăng cao trong thời gian dài và mưa không xuất hiện có thể khiến mực nước trong các sông tụt xuống mức thấp”, Helga Norrby, nữ phát ngôn viên của Vattenfall AB, nói.

 

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm