Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu nín thở chờ 'địa chấn'

Chỉ giành được lợi thế mong manh sau loạt trận lượt đi, nên cả ba đại gia Bồ Đào Nha, Nga và Pháp vẫn phải rất thận trọng. Trong khi đó, Shevchenko và các đồng đội hoàn toàn có thể hạ gục Nhà vô địch Euro 2004 trên sân nhà.

Trước loạt trận lượt về play-off World Cup 2010:

Châu Âu nín thở chờ 'địa chấn'

Chỉ giành được lợi thế mong manh sau loạt trận lượt đi, nên cả ba đại gia Bồ Đào Nha, Nga và Pháp vẫn phải rất thận trọng. Trong khi đó, Shevchenko và các đồng đội hoàn toàn có thể hạ gục Nhà vô địch Euro 2004 trên sân nhà.

>>Alves lập công, Bồ Đào Nha thắng tối thiểu
>>Pháp rộng cửa đi tiếp
>>Nga đánh rơi lợi thế đáng tiếc

Pháp – CH Ireland (Lượt đi 1-0)

Trên sân Croke Park của Ireland, ĐT Pháp – vốn nổi tiếng với lối chơi tấn công lãng mạn, có bề dày thành tích và đứng ở vị trí cao trên BXH của FIFA, lại không phải đội chơi hay hơn. Thay vào đó, đội bóng nước chủ nhà tiếp tục chứng tỏ tại sao họ lại duy trì được thành tích bất bại ấn tượng sau vòng đấu loại. Robbie Keane cùng các đồng đội liên tục đặt cầu môn của thủ thành Lloris vào tình trạng báo động đỏ, thế nhưng vận may lại không mỉm cười với Ireland.

Pháp giành 3 điểm trên đất khách

Ireland sẽ lấy công làm trọng để tìm cơ hội đi tiếp.

Dưới thời Raymond Domenech, Les Bleus vẫn thể hiện bộ mặt nhợt nhạt trên hàng công. Ngay từ vòng đấu loại, những tiền đạo danh tiếng như Henry, Anelka hay Benzema cũng thường xuyên “bất lực” trước cầu môn đối phương, bất kể đó là đối thủ khó chịu như Serbia hay “đàn em” Lithuania và Quần đảo Faroe. Trong trận lượt đi play-off với Ireland, một lần nữa Pháp lại cần đến sự can thiệp của Thần may mắn để ra về với một bàn cách biệt. Nếu không có sự xuất sắc của Lloris, đoàn quân áo lam đã phải trả giá vì điểm yếu chống lại những đợt tấn công biên thuần túy của người Ireland.

Dự đoán: 0-0

Xem thêm bình luận tại đây.

Trong bối cảnh thiếu vắng nhân tố gây đột biến Ribery, thêm vào đó là hai chốt chặn phòng ngự là tiền vệ trụ Jeremy Toulalan và trung vệ Eric Abidal đều vắng mặt vì chấn thương, Gà trống Gaulois sẽ phải giữ được cái đầu lạnh trong 90 phút ở Stade de France rạng sáng thứ Tư tới, nhằm bảo toàn lợi thế có được ở lượt đi.

Bosnia - Bồ Đào Nha (Lượt đi 0-1)

Sau tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài chính trên SVĐ Ánh Sáng, Lisbon, người Bồ Đào Nha mới thở phào nhẹ nhõm vì đội bóng con cưng đã hoàn thành chỉ tiêu giành chiến thắng. Đối với thể thức đá play-off, việc thắng mà không để thủng lưới trên sân nhà ở trận lượt đi là một lợi thế rất lớn. Tuy vậy, đằng sau thắng lợi ấy là nỗi lo nơm nớp trước trận lượt về tại vùng Balkan.

Chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của Bosnia-Herzegovina trong khoảng thời gian cuối mỗi hiệp đấu, chẳng có gì đảm bảo Bồ Đào Nha sẽ không để lọt lưới trong chuyến đi tới Bosnia-Herzegovina. Vì nếu may mắn, Bosnia-Herzegovina đã có được ba bàn thắng từ những cú dứt điểm dội xà ngang và cột dọc đầy tiếc nuối. Đội hình của họ đang đạt độ chín với nhiều cá nhân xuất sắc đang chơi ở Bundesliga, như cặp tiền đạo Vedad Ibisevic và Edin Dzeko. Vì vậy, đội chủ nhà sẽ lấy công làm trọng khi họ đá trận lượt về với nhiệm vụ phải thắng hai bàn.

Người Bồ có lợi thế nhỏ trước chuyến đi Balkan

Bồ Đào Nha sẽ "đánh phủ đầu" Bosnia?

Dự đoán: 1-1

Xem thêm bình luận tại đây.

Rõ ràng, không có C.Ronaldo, những pha đi bóng của Nani hay Deco có thể làm hàng thủ đối phương bối rối đôi chút, song khả năng dứt điểm thiếu sắc sảo của hàng công vẫn là điểm yếu cố hữu của Seleccao. Vậy mà HLV Carlos Queiroz lại rất tự tin vào chiến thắng và sách lược mà ông bật mí sẽ gây ra bất ngờ cho đối thủ. Nhiều khả năng, “Brazil của châu Âu” sẽ chơi “Tiên hạ thủ vi cường”, dâng cao tìm bàn thắng mở tỷ số ngay đầu trận đấu và phòng thủ vững chắc, bảo toàn kết quả. Nếu ghi được bàn thắng trước, Bồ Đào Nha sẽ có lợi thế không nhỏ khi Bosnia buộc phải ghi tới ba bàn mới có thể đi tiếp.

Slovenia - Nga (Lượt đi 2-1)

Dù đội nhà đã giành thắng lợi ở lượt đi, nhưng người Nga lại đang sống trong tâm trạng bất an, lo lắng. Chơi tấn công đa dạng, từ vỗ mặt trung lộ, xuống biên tới xẻ nách đối thủ trong trận lượt đi và có được hai bàn thắng dẫn trước do công của Diniyar Bilyaletdinov, song những chú Gấu Nga đã tỏ ra chủ quan và để cho đội khách Slovenia có bàn gỡ ở phút 88. Bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1-2 của Pecnik có thể sẽ trở thành yếu tố loại Gấu Nga ra khỏi cuộc chơi.

Dự đoán: Slovenia thua 1-2

Sau kỳ Euro 2008, NHM có thể nhận thấy điểm yếu tâm lý của các học trò HLV Guus Hiddink. Họ chơi thăng hoa ở vòng bảng và ở trận gặp Hà Lan, song lại giơ cờ trắng đầu hàng khi đụng độ Tây Ban Nha, chỉ sau một vài tình huống bị ép sân. Điều này đã được tái hiện trong những phút cuối trận gặp Slovenia. Rất may là bàn thắng của đội bóng Trung Âu được ghi ở phút 88, nếu không, Gấu Nga đã phải nếm trái đắng vì sớm tự mãn với thành quả đạt được.

Nga đánh rơi lợi thế đáng tiếc

Cú đúp của Bilyaletdinov giúp Nga có lợi thế nhỏ trước trận lượt về.

Ukraina – Hy Lạp (Lượt đi 0-0)

Tỷ số 0-0 cách đây ba ngày giữa hai đối thủ cân tài cân sức Ukraina và Hy Lạp đang hé mở cơ hội cho cả hai. Một chiến thắng cách biệt tối thiểu sẽ trao vé cho Shevchenko cùng đồng đội. Còn trong trường hợp hòa có bàn thắng, nhà vô địch châu Âu 2004 sẽ có dịp mở tiệc ăn mừng. Trong trận lượt đi, cả hai đội đều lựa chọn lối chơi phòng ngự chắc chắn, khiến trận đấu trở nên tẻ nhạt. Thế nhưng, sự lỳ lợm của Ukraina và thận trọng của Hy Lạp sẽ được thay thế bằng lối chơi đôi công, khi cả hai gần như phải bắt đầu lại từ vạch xuất phát.

Dự đoán: Ukraina thắng 2-0

Sau hai lần để thua trước Croatia và Đức, người Ukraina dường như đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm tại các vòng play-off World Cup. Họ có sự điềm tĩnh cần thiết để đứng vững trên chảo lửa Olympic ở Athens, để rồi trở về “thánh địa” Olympiyskiy, nơi Sheva và các đồng đội đã hạ gục người Anh trong trận đấu buộc phải thắng (lượt trận vòng loại cuối cùng). Vì vậy, không có gì ngạc nhiên nếu Ukraina biết cách biến lợi thế tại Kiev thành tấm vé góp mặt ở VCK World Cup lần thứ hai trong lịch sử của họ.

Các trận còn lại

Ngoài khu vực châu Âu, hai trận play-off của châu Mỹ và châu Phi cũng rất đáng chú ý. Với lợi thế một bàn ở lượt đi, Uruguay rất tự tin trước chuyến tái đấu với Costa Rica. Trong khi đó, Ai Cập và Algeria sẽ giải quyết nợ nần ở trận play-off “bất đắc dĩ” tổ chức tại Sudan (Ai Cập và Algeria bằng điểm, bằng hiệu số bàn thắng bại và bằng chỉ số đối đầu trực tiếp ở vòng bảng khu vực châu Phi).

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm