Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu đau đầu vì xe đạp

Copenhaghen, London được biết đến như một trong những thiên đường dành cho người đi xe đạp nhưng lại trở thành vấn đề vì thiếu bãi đỗ xe.

Xe đạp được chất như ở bãi thải

a
Xe đạp đậu ngổn ngang làm đau đầu người dân và giới chức các nước châu Âu. Ảnh: Getty Images

Hồi tháng 6, thành phố Copenhaghen của Đan Mạch khánh thành công trình kiến trúc độc đáo mà hiếm thành phố nào trên thế giới có. Cykelslangen là cây cầu hai làn đường dành riêng cho người đi xe đạp. Thậm chí, người đi bộ cũng không được phép sử dụng cây cầu này.

Một thực tế đáng kinh ngạc là quá nửa trong số 600.000 người dân ở Copenhaghen sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại chính. Số lượng xe đạp nhiều hơn cả dân số Copenhaghen và gấp 5 lần số lượng ô tô. Thậm chí, giới chức thành phố đã cho xây dựng 400 km đường dành riêng cho người đi xe đạp.

Vấn đề nảy sinh khi người dân dựng xe lộn xộn. Bên ngoài những ga tàu điện chính, khung cảnh hỗn độn như một vụ tai nạn. Xe đạp được chất như ở bãi thải. Trong thành phố, người ta dựng xe trên vỉa hè, chiếm phần đường của người đi bộ, tràn sang lối vào nhà hàng và cửa hiệu. Điều này gây nhiều phiền toái với những người không sử dụng xe đạp.

"Cảnh tượng rất lộn xộn. Tôi nghĩ họ thường xuyên để xe đạp ở bất cứ nơi đâu họ muốn. Vấn đề phức tạp hơn khi dân số ngày càng tăng. Các nhà quy hoạch đã không đưa ra phương án thích hợp cho việc dựng xe đạp trong thành phố", Niels Jarler, một người dân thường đi bộ từ nhà đến trung tâm Copenhagen vào cuối tuần, phản ánh về trình trạng lộn xộn.

Mặc dù khoảng 18.000 xe đạp bị đánh cắp mỗi năm, người dân nơi đây thường dựng xe mà không khóa.

Vấn đề nằm ở chỗ thành phố thiếu trầm trọng bãi dựng xe đạp. "Chúng tôi luôn không có chỗ để dựng xe", một họa sĩ nói với BBC. Người khác chia sẻ: "Việc tìm chiếc xe của mình trong mớ hỗn độn xe đạp giống như một cơn ác mộng", người phụ nữ nói.

Một cuộc điều tra chỉ ra rằng, trong khi 95% hài lòng với điều kiện cho người đi xe đạp nói chung, chỉ 29% hài lòng với hạ tầng bãi đỗ, giảm 40% so với năm 1996.

Mikael Colville-Andersen, nhà thiết kế của công ty kiến trúc Copenhagen, phải thừa nhận rằng bãi đỗ đang là vấn đề lớn nhất mà thành phố thân thiện với xe đạp này còn chưa thể giải quyết.

Một trong những gợi ý cho Copenhaghen là di chuyển những xe đạp dựng sai chỗ đến những khu vực quy định. Nếu người dân đỗ sai chỗ thì họ có thể tìm xe của mình ở bãi dựng xe gần đó.

Cách đây vài năm, thành phố cung cấp dịch vụ bảo dưỡng xe. Chính quyền khuyến khích người dân dựng xe đúng chỗ bằng cách bơm xe và tra luyn vào xích cho xe của họ.

Kế hoạch chuyển đổi bãi đỗ ô tô thành bãi dựng xe đạp cũng đang được cân nhắc. Cho đến khi vấn đề bãi dựng xe được giải quyết ổn thỏa, người dân Copenhagen, tay và quần áo của họ vẫn dính luyn và tự tìm đường vượt những núi xe đạp mà họ gặp hàng ngày.

Vấn đề ở London

Xe đạp chất ngổn ngang như ở bãi thải. Ảnh: Alamy

Ở London, Anh, chỉ khoảng gần 4% dân số đạp xe đi làm trong năm 2011, mặc dù trong thập kỷ trước đó số lượng người sử dụng xe đạp đã gia tăng rất nhanh. Thị trưởng London, Boris Johnson, vào năm ngoái đã hứa hẹn sẽ biến London thành thành phố thân thiện với xe đạp như Copenhagen hay Amsterdam. Tuy nhiên, để làm như vậy, London còn rất nhiều việc phải làm.

Gia tăng dân số quá nhanh đã gây áp lực lên chính quyền thành phố. Hàng năm khoảng 12.000 người chuyển vào thành phố, trong khi trong 8 năm qua, mỗi năm thành phố chỉ cung cấp khoảng 7.000 chỗ dựng xe.

"Rất nhiều người mới chuyển đến thành phố sử dụng xe đạp, và chính quyền thành phố vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu này", Klaus Bondam, cựu phó thị trưởng London, chia sẻ với báo chí.

Rất nhiều khu vực ở London cần bãi dựng xe đạp. Khu Borough Market là một trong số đó. Covent Garden, Piccadilly Circus, Carnaby Street và Soho là những khu vực thường xuyên bị quá tải.

Hàng thập kỷ qua, thành phố vẫn chưa khi nào cung cấp đủ bãi dựng xe. Việc gia tăng số người sử dụng xe đạp gần đây làm vấn đề trở nên càng trầm trọng hơn. 

Nga Nguyễn

Bạn có thể quan tâm