Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ác mộng giao thông Hà Nội lên báo nước ngoài

Người dân Hà Nội khi ra đường chỉ còn cách đeo khẩu trang kín mặt, tay nắm chặt phanh và cố gắng để không va chạm với một chiếc xe hơi sang trọng.

Đường phố đông đúc xe máy và ô tô tại Hà Nội. Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ
Đường phố đông đúc xe máy và ô tô tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Thành.

Nhà nghiên cứu Arve Hansen từ Trung tâm Môi trường và Phát triển (Đại học Oslo, Na Uy), cho rằng xe máy vẫn là phương tiện giao thông quan trọng tại một đô thị có tốc độ phát triển nhanh như Hà Nội. Tuy nhiên, so với những chiếc xe hơi mới cứng thì xe máy đang trở nên lỗi thời và nguy hiểm. Đường phố Hà Nội thực sự trở thành một cơn ác mộng kinh hoàng vào mỗi lần kẹt xe, The Diplomat mô tả.

Sự phát triển kinh tế kéo theo số lượng xe máy tại Việt Nam gia tăng với tốc độ đáng kinh ngạc. Số liệu thống kê chính thức cho thấy 4 triệu xe máy đang tham gia giao thông tại Hà Nội, tương đương với số lượng xe máy cả nước vào năm 1996. Những du khách từng đến thăm Hà Nội sẽ nhận thấy “biển xe máy” thật sự là thách thức, đặc biệt khi họ muốn đi bộ để khám phá các con phố. Dẫu vậy, xe máy không còn là vấn đề duy nhất của giao thông thủ đô. 

Dù chính phủ áp thuế cao cùng rất nhiều khoản phí nhưng số người sắm ô tô riêng đang tăng dần. Những người trung lưu sống tại Hà Nội mơ ước sở hữu ô tô để khẳng định địa vị, mong có được sự thoải mái, an toàn khi ra đường. Ngồi trong ô tô, tài xế có thể tránh nắng mặt trời gay gắt hay mưa to, không lo hít bụi hoặc không khí ô nhiễm. Xe hơi hiển nhiên là biểu tượng về sự thành đạt kinh tế.

Tuy nhiên, xe hơi ngày càng nhiều là một thách thức tiềm tàng đối với đô thị vốn thiết kế dành cho xe đạp và xe máy như Hà Nội. Ngân hàng Thế giới từng dự đoán nếu xu hướng sở hữu ô tô riêng tiếp tục tăng thì giao thông tại Hà Nội sẽ dừng lại hoàn toàn.

Để băng qua đường tại Hà Nội cần kỹ năng và sự tự tin. Ảnh: AirAsia
Để băng qua đường tại Hà Nội, người tham gia giao thông cần kỹ năng và sự tự tin. Ảnh: AirAsia

Năm 2013, Sở Công thương Hà Nội khuyến khích người dân sử dụng xe đạp. Lời khuyên này vấp phải sự phản đối của nhiều người vì họ cho rằng đạp xe ngoài phố rất nguy hiểm.

Dẫu vậy, đạp xe gần đây lại trở thành một trào lưu phổ biến của người dân. Họ lái những chiếc xe đạp leo núi, dù giá cả thậm chí có thể cao hơn cả xe máy, dạo vòng quanh Hồ Tây để thư giãn. Ưu điểm của xe đạp là sự thân thiện với môi trường trong tình hình ô nhiễm không khí tại Hà Nội.

Một đoàn rước dâu bằng xe xích lô ở Hà Nội. Ảnh: CNN
Một đoàn rước dâu bằng xe xích lô ở Hà Nội. Ảnh: CNN

Mặc dù vậy, hoàn cảnh Hà Nội hiện nay không thuận lợi cho những người điều khiển xe đạp hoặc người đi bộ. Một số làn đường dành cho xe đạp thậm chí trở thành bến đậu của ô tô. 

Liệu một cuộc “cách mạng xe đạp” có thể diễn ra ở Hà Nội, hoặc liệu Việt Nam có thể tạo đột phá bằng việc quảng bá và khuyến khích sử dụng loại xe máy thân thiện với môi trường là các câu hỏi ở tương lai. Hiện tại, người dân bản địa khi ra đường chỉ có cách đeo khẩu trang kín mặt, tay nắm chặt phanh và cố gắng để không va chạm với một xe BMW.

Du khách nước ngoài mang vịt du ngoạn khắp Việt Nam

Một du khách người Bắc Ireland mang theo một con vịt trong khắp hành trình du ngoạn Việt Nam khoảng hai tuần của anh và nhóm bạn.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm