Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Á sẽ ra sao khi Fed tăng lãi suất

Động thái tăng lãi suất mới nhất của Fed sẽ tác động như thế nào đến khu vực châu Á và châu Đại Dương đang là vấn đề được giới đầu tư quan tâm.

Giới đầu tư tin rằng ngân hàng trung ương các nước cũng sẽ theo chân Fed trong việc kết thúc chu kỳ thắt chặt và chuẩn bị cắt giảm lãi suất. Ảnh: Reuters.

Theo trang tin Bloomberg, giới đầu tư ngày càng tin rằng các ngân hàng trung ương trên khắp châu Á sẽ nhanh chóng theo chân Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc kết thúc chu kỳ thắt chặt và chuẩn bị cho việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Tại Australia, ngân hàng trung ương đã bất ngờ tăng lãi suất trong chưa đầy 40 giờ trước khi Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng sự đưa ra thông điệp mới.

Tuy vậy, lần tăng này được đánh giá rất có thể là lần cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt tiền tệ, và nhiều dữ liệu cho thấy các nhà đầu tư đang kỳ vọng đợt tăng giá của đồng AUD sẽ nhanh chóng kết thúc.

Tại khu vực châu Á, Malaysia đã ghi nhận đợt tăng lãi suất đầu tiên trong năm nay chưa đầy nửa ngày trước Fed đưa ra kết quả cuộc họp. Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách ở Philippines cho biết đã sẵn sàng hạ dự báo lạm phát - đồng nghĩa với việc sẽ giảm áp lực khi duy trì con đường thắt chặt.

Đối với Indonesia và Hàn Quốc - những quốc gia đã tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất, việc cắt giảm lãi suất có thể tới sớm hơn. Theo nhận định của các chuyên gia Bloomberg, Indonesia sẽ sớm cắt giảm lãi suất trong bối cảnh đồng rupiah phục hồi và lợi suất trái phiếu 2 năm của quốc gia này giảm mạnh. Về phần Hàn Quốc, nước này có thể cắt giảm lãi suất trong vòng 12 tháng tới đây.

Tuy nhiên, vẫn còn một ngoại lệ: Ngân hàng Trung ương New Zealand khả năng cao sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào ngày 24/5 trước khi tạm dừng trong phần còn lại của năm 2023.

Theo các nhà kinh tế tại Morgan Stanley, nhìn chung lạm phát ở đa số nước châu Á đang quay trở lại vùng an toàn, và điều này sẽ cho phép các ngân hàng trung ương trong khu vực cắt giảm lãi suất kể từ 3 tháng cuối năm nay.

Gã khổng lồ dầu mỏ Shell đạt lợi nhuận kỷ lục gần 10 tỷ USD

Tập đoàn dầu mỏ Shell công bố lợi nhuận 9,6 tỷ USD trong quý đầu năm nay, nối dài chuỗi bội thu của năm 2022.

BlackRock sẽ bán 114 tỷ USD chứng khoán của SVB và Signature Bank

Tập đoàn quản lý đầu tư BlackRock mới đây đã được FDIC giao nhiệm vụ bán 114 tỷ USD các danh mục chứng khoán mà tổ chức này tiếp nhận từ 2 vụ khủng hoảng ngân hàng nói trên.

Fed nâng lãi suất lần thứ 10, chứng khoán Mỹ giảm mạnh

Trong phiên giao dịch ngày 3/5, các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều giảm điểm sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm