Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Á dừng bước, ứng viên Vua phá lưới World Cup mới xuất hiện

Những giọt nước mắt của Nhật Bản, Hàn Quốc và màn trình diễn bản lĩnh, thuyết phục của Croatia, Brazil đã khép lại lượt trận thứ 3 tại vòng 1/8 World Cup 2022 đầy cảm xúc.

Không có cơn địa chấn nào được tạo ra trên sân Al Janoub và Ras Abu Aboud. Trong khi Nhật Bản chiến đấu kiên cường, kéo Croatia vào hiệp phụ và chỉ chấp nhận gục ngã ở loạt luân lưu, Hàn Quốc hoàn toàn bị khuất phục trước sức mạnh của Brazil để rồi ra về với thất bại 1-4 chung cuộc.

Châu Á không thể viết tiếp cổ tích

World Cup 2022 chứng kiến hành trình kỳ diệu của Hàn Quốc và Nhật Bản, khi 2 cường quốc bóng đá châu Á vượt qua nhiều “ông lớn” để ghi tên vào vòng 1/8.

Chiến thuật hợp lý cùng tinh thần nhiệt huyết giúp thầy trò HLV Hajime Moriyasu đánh bại Đức và Tây Ban Nha để vươn lên ngôi đầu bảng E. Những pha lập công của Ritsu Doan, Takuma Asanzo, Ao Tanaka và Daizen Maeda đã giúp các cổ động viên Nhật Bản mơ về lần đầu tiên đội tuyển quốc gia góp mặt tại tứ kết World Cup.

Song, bất chấp việc giành chiến thắng trước các cựu vương đến từ châu Âu, đội bóng xứ sở mặt trời mọc vẫn gục ngã trước đương kim á quân Croatia. Lợi thế dẫn bàn được tuyển Nhật Bản thiết lập ở những phút cuối của hiệp một. Tuy nhiên, Croatia sớm đưa trận đấu trở về vạch xuất phát với cú đánh đầu của Ivan Perisic ở phút 55.

Với kinh nghiệm từng trải qua 3 trận knock-out liên tiếp đều bước vào hiệp phụ tại World Cup 2018, không ngạc nhiên khi thầy trò HLV Zlatko Dalic chủ động đá chậm để đưa trận đấu đến loạt luân lưu. Trên chấm 11 m, tuyển Nhật Bản thực hiện hỏng tới 3 lần, qua đó chấp nhận nhường tấm vé vào tứ kết cho đại diện đến từ châu Âu.

Vua pha luoi World Cup anh 3

Croatia đánh bại Nhật Bản ở loạt luân lưu.

Trong khi đó, tại bảng đấu được xem là “tử thần”, Hàn Quốc có màn thể hiện ngoạn mục để giành vé vào vòng 1/8 cùng Bồ Đào Nha nhờ hơn Uruguay về số bàn thắng ghi được. Son Heung-min cùng các đồng đội đã cầm hòa Uruguay ở trận ra quân, để thua sát nút khi gặp Ghana trước khi đánh bại Bồ Đào Nha với tỷ số 2-1. Tuy nhiên, nhánh đấu lại đưa thầy trò HLV Paulo Bento chạm trán Brazil ở vòng 1/8. Trước sức mạnh và quyết tâm của đại diện Nam Mỹ, việc “những chiến binh Taeguk” dừng bước không phải điều khó đoán.

Brazil chỉ mất 36 phút để ghi 4 bàn vào lưới thủ thành Kim Seung-gyu nhờ những pha lập công của Vinicius Junior, Neymar, Richarlison và Lucas Paqueta. Sang hiệp hai, Brazil lần lượt rút các trụ cột ra sân và chủ động giảm nhịp độ tấn công, qua đó tạo điều kiện để Hàn Quốc có bàn danh dự từ cú sút xa của Paik Seung-ho ở phút 76.

Vua pha luoi World Cup anh 4

Brazil thể hiện đẳng cấp bằng chiến thắng 4-1 trước Hàn Quốc.

Chia tay World Cup, 2 đại diện còn lại của châu Á không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích trên đất Qatar. Các cổ động viên “Samurai xanh” sẽ phải chờ thêm 4 năm để mong đợi đội tuyển tiến sâu hơn nữa tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Mặt khác, việc vào tới bán kết tại World Cup 2002 của Hàn Quốc vẫn là thành tích chưa thể tái lập.

Song, nỗ lực của 2 đội bóng này trong việc thu hẹp khoảng cách giữa nền bóng đá châu Á với châu Âu là không thể phủ nhận. Những chiến thắng trước Đức, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha là minh chứng rõ nhất cho điều đó.

Richarlison tiếp tục tỏa sáng

Bên cạnh màn chia tay đầy nước mắt của Nhật Bản và Hàn Quốc, lượt trận thứ 3 tại vòng 1/8 World Cup 2022 còn chứng kiến những diễn biến bất ngờ trong cuộc đua giành danh hiệu “Vua phá lưới”.

Cụ thể, với pha lập công vào lưới “những chiến binh Taeguk”, Richarlison chính thức nâng tổng bàn thắng tại giải đấu năm nay lên con số 3 - ngang Lionel Messi, Alvaro Morata, Olivier Giroud, Cody Gakpo, Bukayo Saka, Marcus Rashford - chỉ xếp sau Kylian Mbappe - người đã có 5 lần phá lưới đối thủ. Đây cũng là những “chân sút vàng” được người hâm mộ bóng đá Việt Nam lựa chọn tại chương trình “Cùng chạm đỉnh World Cup 2022”.

Vua pha luoi World Cup anh 5

Richarlison đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của tuyển Brazil.

Richarlison có nhiều tiềm năng để cạnh tranh sòng phẳng cho danh hiệu “Vua phá lưới”. Với chấn thương đầu gối của Gabriel Jesus, tiền đạo thuộc biên chế Tottenham nghiễm nhiên chiếm suất đá chính ở vị trí trung phong cắm, trừ khi HLV Tite quyết định thay đổi sơ đồ chiến thuật.

Bên cạnh đó, bất chấp việc không được đánh giá cao khi chơi CLB, Richarlison trong màu áo đội tuyển quốc gia là một bộ mặt hoàn toàn khác. Anh ghi 3 bàn sau 3 trận ra sân, gồm cú đúp vào lưới Serbia, và đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung.

Trong bối cảnh Brazil sở hữu rất nhiều ngôi sao tấn công như Neymar, Vinicius, Raphinha, Antony, Rodrygo Goes… Richarlison vẫn là cái tên ưa thích của HLV Tite. Cách anh phối hợp, chớp thời cơ lẫn tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn cũng cho thấy cầu thủ này hoàn toàn phù hợp để thi đấu ở hàng công 4 người của Brazil.

Ngoài ra, khác với Mbappe - cầu thủ phải chạm trán tuyển Anh - một trong những ứng cử viên vô địch, Richarlison sẽ đối đầu Croatia tương đối già nua và đã bị bào mòn không ít thể lực khi chơi hơn 120 phút trước Nhật Bản.

Vua pha luoi World Cup anh 6

Tuyển Anh hứa hẹn là thử thách khó khăn cho Mbappe cùng các đồng đội.

World Cup 2022 đang bước vào giai đoạn gay cấn với lượt trận cuối của vòng 1/8 diễn ra vào tối 6/12 (giờ Hà Nội). Tương tự, cục diện cuộc đua “Vua phá lưới” cũng có thể diễn biến khó lường trước khi 8 đại diện mạnh nhất bước vào tứ kết. Độc giả có thể tham gia dự đoán “Vua phá lưới” tại World Cup 2022 để hòa chung không khí sôi động của mùa giải, bên cạnh cơ hội nhận tổng giải thưởng đến 100 triệu đồng.

Thông tin về chương trình “Cùng chạm đỉnh World Cup 2022” do Zing News đồng hành cùng nhãn hàng Durex tổ chức, độc giả theo dõi tại đây.

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm