Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Á đang cứu rỗi các công ty Internet Mỹ

Các ông lớn như Apple, Google, Facebook đều đã nhìn thấy tiềm năng cực lớn từ thị trường châu Á và tập trung đầu tư vào thị trường này.

Những gã khổng lồ ngành công nghệ Mỹ, nhờ thị trường châu Á, vẫn đang phát triển tốt. Những báo cáo tài chính mới đây chỉ ra rằng, nếu không có thị trường châu Á, doanh thu của những Google, Apple hay Facebook đều sẽ cực kỳ ảm đạm.

CEO Tim Cook của Apple (phải) và Chủ tịch của China Mobile - Xi Guohua trong lễ công bố thỏa thuận hợp tác hôm 17/1. Ảnh: AP.

Bắt đầu từ Apple

Trong báo cáo mới nhất, Wall Street Journal cho biết Trung Quốc và Nhật Bản chính là 2 thị trường có tốc độ tăng trưởng lớn nhất của Apple. Việc ký được hợp đồng với nhà mạng China Mobile (nhà mạng có số thuê bao lớn nhất thế giới) là tin vui lớn nhất đối với Apple cho các kết quả tài chính trong năm 2014. Trước đó, Apple đã thu về 8,8 tỷ USD tại Trung Quốc trong quý gần nhất. Chắc chắn, con số này sẽ còn tăng lên bởi Trung Quốc đang là thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Châu Á sẽ là cứu cánh cho những mục tiêu dài hạn của Apple.

Lenovo giúp Google giải bài toán Motorola

Tuần trước, Google đạt thỏa thuận bán lại Motorola cho Lenovo với giá 2,91 tỷ USD. Trước đó, Lenovo cũng tưng thực hiện một thương vụ bom tấn khi mua lại thương hiệu ThinkPad từ IBM vào năm 2005. Theo giới chuyên gia, Google thâu tóm Motorola đơn thuần chỉ vì số lượng bằng sáng chế khổng lồ của hãng này. Điều này đồng nghĩa với việc, Lenovo – một công ty công nghệ châu Á – vẫn nhìn ra tiềm năng của con thuyền lạc hướng là Motorola. Google đã may mắn khi vẫn còn có một công ty muốn mua lại Motorola.

Với Google, họ vừa có thể giữ lại số lượng bằng sáng chế liên quan đến Android từ Motorola lại vừa giúp tạo thêm cơ hội cho một hãng khác nhằm hạn chế sự bành trướng của Samsung trên nền tảng Android.

Facebook tăng trưởng như vũ bão tại châu Á

Trong khi giới truyền thông đang bận bàn tán về ứng dụng Paper mới ra mắt của Facebook trong tuần này, con số ấn tượng nhất của công ty Internet này lại ít người chú ý đến. Facebook sở hữu hơn 368 triệu người dùng thường xuyên tại châu Á. Đây cũng là khu vực có số lượng người dùng đông nhất và phát triển nhanh nhất của mạng xã hội này. Thậm chí, Facebook còn đang mất đi hàng triệu người dùng tại thị trường quê nhà (Mỹ) nhưng vẫn phát triển chóng mặt tại châu Á. Đó là chưa kể đến thị trường Trung Quốc – nơi chính quyền nước này vẫn đang chặn Facebook.

Yahoo, Alibaba và Marissa Mayer

Trong năm 2012, Alibaba đã tiến hành mua lại 20% cổ phần của Yahoo (trị giá 7 tỷ USD). Trên thực tế, doanh thu của Alibaba trong quý gần đây đã cao gấp đôi Yahoo. Cũng chính sự thịnh vượng của công ty này đã giúp tăng thêm giá trị và vốn cho Yahoo, cho phép Yahoo thực hiện những vụ thâu tóm đình đám như Tumbrl. Có thể nói, Alibaba đang cứu vớt Yahoo.

Vị thế của châu Á

Những con số nói trên chưa nói hết được tầm ảnh hưởng của thị trường châu Á đối với các ông lớn công nghệ Mỹ. Chẳng hạn, Jakarta đang là thành phố sử dụng Twitter năng động nhất hay 21% các kỹ sư tại thung lũng Silion đều sinh ra ở châu Á. Việc Hugo Barra – một Phó chủ tịch của Google chấp nhận về đầu quân cho Xiaomi – hãng điện thoại mới nổi của Trung Quốc – rõ ràng đã thể hiện tiềm năng rất lớn của châu Á. Rõ ràng, châu Á đang thể hiện sự chi phối ngày một lớn đến thung lũng Silicon. Người Mỹ chắc chắn cũng đã nhận ra điều này.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm