Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phablet, điện thoại giá rẻ phủ sóng thị trường Đông Nam Á

Trong 3 quý đầu năm nay, người Đông Nam Á đã chi tổng cộng 10,8 tỷ USD để mua gần 41,5 triệu chiếc smartphone.

Năm ngoái, doanh số smartphone bán ra tại thị trường Đông Nam Á đã tăng trưởng 78% so với 2011, theo nghiên cứu của GfK. Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường này tiếp tục cho công bố số liệu về thị trường smartphone tại Đông Nam Á trong 3 quý đầu năm 2013.

Theo đó, người dùng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Cambodia và Philippines đã bỏ ra tổng cộng 10,8 tỷ USD mua về gần 41,5 triệu chiếc smartphone.

Smartphone giá rẻ và phablet đang được người dùng Đông Nam Á đặc biệt ưa chuộng. Ảnh: Thành Duy.

Điện thoại giá rẻ thống trị

Theo GfK, giá bán là yếu tố quyết định sức mua smartphone cực lớn tại thị trường Đông Nam Á. Ông Gerrard Tan - Giám đốc phụ trách mảng công nghệ kỹ thuật số của GfK châu Á chia sẻ: “Sự tăng trưởng nhanh chóng về mặt số lượng của các smartphone giá rẻ tạo điều kiện để người dùng tại những thị trường nói trên chuyển từ điện thoại phổ thông sang chiếc smartphone đầu tiên”. Chỉ tính riêng trong tháng 9/2013, một nửa thiết bị cầm tay bán ra tại Đông Nam Á là smartphone.

Theo đó, Android tiếp tục là nền tảng thống trị thị trường. Hệ điều hành của Google chiếm đến 70% thị phần tại Đông Nam Á. Con số này thậm chí còn cao hơn nhiều tại một số nước như Philippines, Malaysia hay Singapore.

Tại Philippines, 9 trên 10 smartphone sử dụng hệ điều hành Android. Tại Indonesia, nơi vẫn còn khoảng 15 triệu người sử dụng điện thoại BlackBerry, doanh số smartphone chạy Android vẫn tăng trưởng 23% trong năm qua.

Phablet tạo trào lưu mới

Chuyện doanh số các dòng smartphone tăng trưởng mạnh mỗi năm là điều dễ hiểu nhưng trong năm qua, GfK đã nhìn ra một trào lưu mới tại Đông Nam Á: người dùng đang ngày càng chú ý hơn đến phablet.

Theo định nghĩa của ông Tan, phablet là “những thiết bị di động có tích hợp tính năng nghe gọi và màn hình từ 5,6 đến 6,99 inch”. Mặc dù loại thiết bị này mới chỉ gia nhập thị trường một cách ồ ạt từ giữa năm 2013, đã có trên 460.000 chiếc phablet được bán ra  tại Đông Nam Á.

Smartphone với kích thước màn hình khoảng 4 inch hoặc cao hơn chỉ chiếm khoảng 13% tổng doanh số smartphone bán ra trong 2012. Bước sang năm nay, doanh số này đã lên đến 27%. Điều này đồng nghĩa với việc, cứ 4 chiếc smartphone bán ra tại Đông Nam Á sẽ có một chiếc sở hữu màn hình hơn 4 inch.

Ông Tan dự đoán, thị trường Đông Nam Á sẽ chứng kiến sự phát triển bùng nổ hơn nữa của các dòng phablet bởi các model mới vẫn tiếp tục đổ bộ vào thị trường.

Một vài thông số khác về thị trường smartphone Đông Nam Á (theo báo cáo của GfK)

- Indonesia là thị trường smartphone lớn nhất về cả số lượng lẫn giá trị. Tính từ đầu năm, người dùng Indonesia đã mua 14,8 triệu chiếc smartphone.

- Thái Lan và Malaysia là các thị trường lớn thứ 2 và thứ 3 với doanh số smartphone bán ra lần lượt là 7,2 và 6,4 triệu chiếc.

- Việt Nam và Thái Lan là những thị trường có tốc độ tăng trưởng smartphone lớn nhất Đông Nam Á.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm