Càng về giai đoạn cuối năm, thị trường điện thoại di động chính hãng tại Việt Nam càng có dấu hiệu loạn giá. Nếu như trước đây, việc các cửa hàng nhỏ lẻ tự động giảm giá sản phẩm là chuyện thường gặp thì hiện tại, ngay cả các đại lý lớn cũng tích cực tham gia vào cuộc đua nói trên, đẩy thị trường vào trạng thái hỗn loạn.
Những sản phẩm chính hãng như Galaxy S4 đang có dấu hiệu loạn giá tại các đại lý lớn. Ảnh: Thành Duy. |
Mới đây nhất, có thể kể đến việc 2 đại lý lớn nhất nhì khu vực miền Nam bất ngờ giảm giá bán của mẫu Galaxy S3 từ 10 triệu xuống còn 8,5 triệu đồng. Các đại lý khác tất nhiên không chịu ngồi yên và yêu cầu hãng can thiệp, hoặc họ cũng sẽ giảm giá sản phẩm để cạnh tranh. Không lâu sau đó, giá bán của Galaxy S3 được niêm yết chính thức ở mức 8,99 triệu đồng, và hiện tại tất cả các đại lý đều bán S3 ở mức giá này.
Cùng thời điểm đó, giá bán của các mẫu LG G2 16GB hay Galaxy Note 3 cũng có những sự chênh lệch nhất định do những động thái điều chỉnh giá đầy bất ngờ từ phía đại lý.
Ở thời điểm hiện tại, vẫn có nhiều model được bán “phá giá” tại các đại lý lớn. Chẳng hạn, Nokia Lumia 1020 đang được niêm yết giá 14 triệu đồng tại Mai Nguyên (giá chính thức là 15 triệu đồng), Lumia 925 có giá 10,49 triệu đồng tại Nguyễn Kim (giá chính thức là 11 triệu đồng), HTC One tại Nguyễn Kim có giá 14 triệu đồng (giá chính thức là 14,5 triệu đồng), Galaxy S4 tại Thế Giới Di Động là 14 triệu đồng (giá chính thức là 14,5 triệu đồng).
Đại diện Sony cho biết, hãng đưa ra mức giá chính thức cho sản phẩm nhưng không thể kiểm soát hết các động thái từ phía đại lý. Vị này cũng chia sẻ, đây cũng là tình trạng thường xuyên gặp phải vào thời điểm cuối năm. Đại diện LG cũng có chung quan điểm khi cho rằng, rất khó giải quyết tình trạng nói trên bởi thời điểm cuối năm, đại lý thường có tâm lý “đẩy hàng” ra để đạt doanh số cần thiết.
Trong khi đó, đại diện một đơn vị bán lẻ lớn có chia sẻ: “Hãng ép đại lý phải bán đúng giá niêm yết, không được phá giá sản phẩm nhưng khi doanh số không đạt yêu cầu, hãng lại kêu la tại sao đại lý bán ít, tại sao không đạt doanh số… Do đó, phía đại lý buộc phải linh động để giải quyết hài hòa mọi vấn đề”.
Anh Trí - một người kinh doanh nhiều năm trong lĩnh vực điện thoại di động cho biết, đại lý thu lãi không lớn cho mỗi chiếc điện thoại chính hãng bán ra. Do đó, khi tự ý giảm giá sản phẩm, đại lý có thể phải chịu lỗ. Tuy nhiên, có những dịp họ sẵn sàng bán lỗ sản phẩm để đạt chỉ tiêu, nhất là dịp cuối năm. Khi đó, đại lý sẽ bù lỗ bằng những khoản thưởng doanh số và nhiều chính sách hỗ trợ khác do hãng đề ra từ trước.
Theo các nhà bán lẻ, với chính sách nói trên từ phía các đại lý thì rõ ràng, người dùng là những người được hưởng lợi nhiều nhất. Họ có cơ hội sở hữu những sản phẩm chính hãng với giá rẻ hơn trong khi chế độ bảo hành, quà tặng hoặc chính sách hậu mãi vẫn đảm bảo ở mức tốt nhất từ phía các đại lý lớn.