OpenAI đang thử chuyển sang lĩnh vực quảng cáo, theo Financial Times. Ảnh: Bloomberg. |
Đây được xem là bước đi nhằm mở rộng nguồn thu trong bối cảnh công ty đang tái cấu trúc theo mô hình hoạt động vì lợi nhuận. Thông tin này được chia sẻ trong cuộc phỏng vấn của Financial Times với Giám đốc tài chính Sarah Friar của OpenAI.
Bà Friar cho biết mặc dù OpenAI chưa có kế hoạch triển khai cụ thể, mô hình quảng cáo đang được cân nhắc một cách "thận trọng về thời điểm và cách thức thực hiện”.
Song, theo TechCrunch, CEO Sam Altman từng công khai bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc tích hợp quảng cáo. Tại một buổi trò chuyện tại Trường Kinh doanh Harvard gần đây, ông cho biết đây là phương án nếu công ty đi vào “đường cùng”.
"Tôi không nói OpenAI sẽ không bao giờ cân nhắc đến quảng cáo, nhưng cá nhân tôi không thích nó. Quảng cáo cộng với AI là một sự kết hợp đặc biệt gây khó chịu”, nhà sáng lập nói. Tuy nhiên, nguồn tin từ Financial Times cho biết Altman dường như đang dần thay đổi thái độ trước sức ép tài chính ngày càng lớn.
OpenAI hiện là một trong những start-up có giá trị cao nhất tại Thung lũng Silicon, được định giá lên đến 150 tỷ USD sau khi huy động được 6,6 tỷ USD vào tháng 10. Tuy nhiên, công ty đang đốt hàng tỷ USD để phát triển các mô hình AI tiên tiến. Theo dự báo, OpenAI có thể tiêu tốn hơn 5 tỷ USD chỉ trong năm tới.
Mặc dù doanh thu hàng năm của OpenAI hiện đạt khoảng 4 tỷ USD nhờ sự phổ biến của ChatGPT và các dịch vụ AI khác, công ty vẫn đối mặt với bài toán tài chính hóc búa.
Sam Altman vốn không thích ý tưởng này. Ảnh: Bloomberg. |
Hiện tại, nguồn thu lớn nhất của công ty đến từ việc cấp quyền truy cập API (giao diện lập trình ứng dụng), cho phép các doanh nghiệp và nhà phát triển xây dựng ứng dụng dựa trên công nghệ của OpenAI. Đồng thời, công ty còn bán các gói đăng ký ChatGPT cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo một nguồn tin nội bộ, đây không phải là lĩnh vực có biên lợi nhuận cao.
Do đó, việc mở rộng sang quảng cáo có thể là một cách để đa dạng hóa nguồn thu, nhất là trong bối cảnh các đối thủ như Perplexity đã thử nghiệm tích hợp quảng cáo trong công cụ tìm kiếm AI của mình.
Song, mô hình quảng cáo có nhiều nhược điểm, đặc biệt là phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế và áp lực phải làm hài lòng nhà quảng cáo thay vì người dùng, Giám đốc tài chính OpenAI nói với Financial Times. Tuy vậy, Friar không hoàn toàn bác bỏ khả năng này. Bà khẳng định rằng OpenAI hiện tại vẫn còn “nhiều cơ hội dễ dàng hơn trong cách chúng tôi đang làm”.
Một tín hiệu cho thấy OpenAI đang nghiêm túc cân nhắc quảng cáo là công ty đã chiêu mộ nhiều nhân sự cấp cao có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Financial Times nhận định. Shivakumar Venkataraman, cựu lãnh đạo nhóm quảng cáo tìm kiếm của Google, hồi tháng 5 đã gia nhập OpenAI với vai trò Phó Chủ tịch. Giám đốc sản phẩm Kevin Weil của OpenAI từng đảm nhiệm xây dựng các sản phẩm quảng cáo tại Instagram và X (trước đây là Twitter).
Sarah Friar cũng có bề dày kinh nghiệm trong ngành, từng làm việc tại các công ty như Salesforce, Square và Nextdoor. Tại đây, bà đã chứng kiến cách mô hình quảng cáo có thể giúp tăng trưởng doanh thu. “Tin tốt là Kevin Weil, người phụ trách sản phẩm, có kinh nghiệm dày dặn trong việc triển khai quảng cáo tại các nền tảng lớn như Instagram”, bà cho biết.
Xuất bản học thuật phủ nhận tác quyền của ChatGPT
Hiện có một làn sóng lo ngại rằng AI, với những nghiên cứu thiếu sót hay thậm chí bịa đặt, có thể gây nguy hại cho các tài liệu học thuật. Springer-Nature, một đơn vị xuất bản gần 3.000 tạp chí, đã cập nhật chính sách của mình, tuyên bố rằng ChatGPT không thể được liệt kê là tác giả. Nhiều đơn vị xuất bản khác đã thực hiện những cập nhật tương tự.