Mô hình Strawberry sẽ được thêm vào ChatGPT như một tùy chọn độc lập. Ảnh: Android Authority. |
Trong khi thế giới công nghệ háo hức mong đợi phiên bản tiếp theo của ChatGPT, những đồn đoán về mô hình AI mới có tên mã là Strawberry đang được lan truyền rộng rãi. Ban đầu, nó dự kiến phát hành ra công chúng vào mùa thu, nhưng The Information đưa tin rằng việc ra mắt Strawberry có thể diễn ra trong cuối tháng 9 này.
Strawberry khác biệt với các mô hình AI khác khi tập trung vào phản hồi dựa trên lý luận. Không giống như các mô hình AI đàm thoại hiện tại với phản hồi ngay lập tức, Strawberry mất 10-20 giây để "suy nghĩ" trước khi đưa ra câu trả lời.
Sự trì hoãn có chủ đích này cho phép mô hình tiếp cận các truy vấn theo phương pháp cụ thể hơn, giảm khả năng xảy ra lỗi và nâng cao hiệu suất phức tạp. Hiện tại, Strawberry dường như được thiết kế đặc biệt cho các lĩnh vực như giải quyết bài toán, mã hóa và thậm chí những tác vụ liên quan đến kinh doanh.
Một báo cáo đã đề cập đến 2 cá nhân thử nghiệm mô hình và chia sẻ rằng Strawberry sẽ được tích hợp vào ChatGPT như là một tùy chọn độc lập. Chi tiết về cách thức cung cấp vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, một khả năng là người dùng có thể chọn Strawberry từ danh sách các mô hình AI có sẵn trong dịch vụ ChatGPT.
Mô hình sẽ chỉ xử lý được văn bản khi ra mắt, thiếu khả năng đa phương thức như một số công cụ khác của OpenAI. Những người thử nghiệm ban đầu cũng lưu ý rằng đôi khi Strawberry mất quá nhiều thời gian để phản hồi các truy vấn đơn giản và cần thêm thời gian để cải thiện tốc độ.
Trong khi Strawberry có khả năng ghi nhớ các cuộc trò chuyện trước để cung cấp những phản hồi được cá nhân hóa, tính năng này được báo cáo thiếu sự nhất quán trong quá trình thử nghiệm.
Giá của Strawberry cũng được kỳ vọng sẽ khác với mô hình ChatGPT hiện tại khi cung cấp cả gói miễn phí và gói đăng ký. Theo báo cáo, Strawberry có thể giới hạn số lượng truy vấn mà người dùng có thể gửi mỗi giờ, với tùy chọn gói có giá cao để cung cấp tốc độ phản hồi tốt hơn.
Dùng ChatGPT thế nào để không tạo ra nội dung vô tri
Sự phát triển của AI mở ra nhiều tiềm năng nhưng cũng có không ít mối lo đối với ngành xuất bản, đặc biệt là nhóm tác giả viết sách.
Các tác giả sách cần phải chấp nhận sự vươn lên của AI, sử dụng chúng như một "siêu trợ lý" thay vì chối bỏ trào lưu. Chia sẻ với Tri thức - Znews, nhiều cây viết cho rằng người làm sách vẫn có thể đứng vững trong thời đại AI nếu biết cách tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.