Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chất nghệ sĩ của Công Phượng từ những cú panenka

Chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, việc Công Phượng đá bóng không theo ý muốn của khán giả mới là điều làm nên sự khác biệt của anh.

Ở tình huống U23 Việt Nam được hưởng penalty trong trận đấu gặp U23 Brunei, nhiều ý kiến chỉ trích Công Phượng chọn lối đá kiểu panenka thay vì một pha dứt điểm đơn giản hơn. Bởi nếu quyết định theo phương án thứ hai, trái bóng có lẽ đã nằm gọn trong lưới.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế bình luận về điều này: “Trong hoàn cảnh U23 Việt Nam phải ghi được nhiều bàn thắng nhất có thể, cầu thủ thực hiện penalty sẽ chọn cách đá hiệu quả nhất. Nhưng Công Phượng lại chọn cách đá của các ngôi sao thế giới. Điều đó cho thấy độ lỳ lợm của cậu ta”.

Công Phượng: 'Sút bồi sau cú panenka là phản xạ tự nhiên'

Đồng tình với Công Phượng, các tiền đạo của U23 Việt Nam khẳng định sẽ lao vào sút bồi sau quả penalty dội xà vì tình huống bất ngờ nên mọi hành động đều là bản năng.

Công Phượng thực hiện cú panenka vào lưới U19 Nhật Bản tại giải U19 ĐNA mở rộng năm 2014. Ảnh: Tùng Lê
Công Phượng thực hiện cú panenka vào lưới U19 Nhật Bản tại giải U19 ĐNA mở rộng năm 2014. Ảnh: Tùng Lê

Tuy tiền đạo của U23 Việt Nam không thành công với quyết định của mình, chuyên gia Trịnh Minh Huế vẫn bày tỏ sự ủng hộ dành cho anh: “Cầu thủ đá bóng theo đúng ý khán giả chưa chắc đã hay. Bóng đá là nghệ thuật, đá ngoài ý muốn của người xem mới mang đến sự hấp dẫn, bất ngờ và cảm hứng bất tận của môn thể thao vua”.

Theo ông Huế, không phải cầu thủ nào cũng đủ khả năng và bản lĩnh để thực hiện điều đó. Một cầu thủ giỏi hay một HLV tài năng thường đi kèm theo cá tính và cái riêng của họ để mang đến sự khác biệt.

Quan điểm này được chia sẻ bởi HLV Lê Thụy Hải. Trong khá nhiều cuộc trao đổi với Zing.vn, nhà cầm quân cá tính nói: “Cầu thủ nếu nhàn nhạt, anh nào cũng giống anh nào thì... vứt”. Ông Hải “lơ” cũng đánh giá rất cao màn thể hiện của Công Phượng trong trận đấu mở màn của U23 Việt Nam tại SEA Games 28.

 

Từ chuyện của Công Phượng, chuyên gia Trịnh Minh Huế dí dỏm liên tưởng: “Cuộc đời tôi mấy chục năm đi đá bóng rồi làm HLV của Thể Công, tuyển Quân đội đến đội tuyển Olympic... gặt hái được thành công cũng chỉ bởi tôi là người cứng đầu”.

Ông Huế không coi việc Công Phượng chọn cách đá panenka là biểu hiện của bệnh ngôi sao: “Cậu ta thường xuyên thực hiện điều đó cả trong màu áo U19 Việt Nam lẫn HAGL. Tôi nghĩ đấy là phong cách lãng tử và nghệ sĩ của Công Phượng thì đúng hơn. Hành động đó cũng không nên xem là sự chống đối chỉ đạo của ban huấn luyện”.

Người thầy của Công Phượng ở HAGL - HLV Graechen tâm sự, ông từng phản đối học trò đá penalty kiểu panenka vì độ rủi ro, nhưng tiền đạo sinh năm 1995 vẫn quyết tâm thực hiện. Sau này, Công Phượng đã chứng minh bằng tỷ lệ thành công cao và thường xuyên được nhà cầm quân người Pháp giao đá phạt đền.  

 

‘Công Phượng là sự khác biệt của U23 Việt Nam’

HLV Nguyễn Văn Sỹ và chuyên gia Phan Anh Tú đánh giá, đội bóng của HLV Miura đã thể hiện 2 diện mạo khác nhau kể từ thời điểm Công Phượng được tung vào sân ở trận gặp U23 Brunei.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm