Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chặt cây cổ thụ xây metro: Người Sài Gòn cần sự hy sinh

Hàng loạt cây cổ thụ bị đốn để phục vụ mặt bằng xây dựng ga metro khiến nhiều người Sài Gòn tiếc nuối, song họ cũng kỳ vọng đây chính là bước phát triển cho một đô thị hiện đại.

Tiếc nuối "người bạn thân"

Những hàng cây ở đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ không chỉ tỏa bóng mát những trưa hè nắng, mà trong ký ức người Sài Gòn, chúng còn là kỷ niệm tuổi thơ tươi đẹp và là nhân chứng cho những thăng trầm của lịch sử thành phố. Đây chỉ là một thông điệp trong nhiều lá thư của độc giả gửi về Zing.vn khi hàng loạt cây cổ thụ giữa trung tâm TP.HCM bị đốn hạ để tạo mặt bằng khởi công nhà ga ngầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Bạn Hong Kim Do tâm sự: “Mình chỉ đến đó 1-2 lần nhưng không thể nào quên được cái mát kì diệu khi những cơn gió lùa nhẹ qua. Đẹp biết bao cái khoảnh khắc ấy. Giờ đây khi nhìn thấy từng cành cây dần dần bị hạ xuống mà mình cảm thấy buồn và tiếc. Thương cho cây sương gió bao năm, là nhà cho biết bao nhiêu người trước cái nắng gay gắt, nhìn ngắm Sài Gòn thay đổi phát triển hàng chục năm”.

Những hàng cây xanh mượt dần biến mất.
Những hàng cây xanh mượt dần biến mất.

Một số bạn trẻ khác cũng bày tỏ tiếc nuối vì những cây xanh đã thực sự trở thành người bạn, cũng có tâm hồn và cảm xúc. Hàng cây này từng khiến bạn Cơn Gió Thoảng ngây ngô nghĩ rằng Sài Gòn chỗ nào cũng thật đẹp, thật mát, không thấy những tia nắng chói chang đâu cả. 

“Mình học ngành công trình ngầm, mình cũng đã nghiên cứu và làm đồ án về ga tàu điện ngầm. Vậy nên mình biết việc thi công Depot mà không phải giải tỏa các công trình phía trên thì không thể thi công được. Tuyến thì thi công bằng TBM, nhưng Depot họ thi công bằng top down hoặc semi top down”.

Độc giả Đỗ Duy Hùng

"Nó cũng đã tồn tại mấy chục năm, những hàng cây thẳng tắp ấy không chỉ tạo một không gian đẹp cho thành phố mà còn là những chứng nhân lịch sử của Sài Gòn. Thế nhưng nay nó lại bị chặt mất rồi, tiếc quá! Cây cỏ cũng biết buồn khi bị chặt đấy”.

Với người Sài Gòn, hàng cây trên tuyến đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ còn gắn với những đêm pháo hoa, trong những khoảnh khắc giao thời nên điều này khiến nhiều người càng hụt hẫng.

Những cảm xúc mà người dân Sài Gòn đang trải qua khiến chúng ta nghĩ đến chuyện về những hàng cây cổ thụ ở Hà Nội cũng được đốn hạ để phục vụ cho dự án đường sắt trên cao.

Chấp nhận thay đổi

Luyến tiếc khi mất những hàng cây cổ thụ gần gũi như người bạn thân lâu năm, nhưng nhiều độc giả cũng đồng tình với mục đích đốn cây để xây tàu điện ngầm. Bởi đây là dự án hạ tầng mang lại nhiều thuận tiện về giao thông cho người dân, giúp Sài Gòn theo kịp sự tiến bộ của các nước trong khu vực. Vì vậy, người Sài Gòn chúng ta phải biết "hy sinh" quá khứ để hướng đến tương lai.

Người Sài Gòn tiếc nuối hàng cây cổ thụ biến mất

Hàng loạt cây cổ thụ giữa trung tâm TP.HCM bị đốn hạ để tạo mặt bằng khởi công nhà ga ngầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên trong sự tiếc nuối của nhiều người dân và du khách.

Lê Hải chia sẻ: “Phục vụ cho việc thi công metro thì buộc phải di dời hoặc chặt bỏ cây và sau khi hoàn thành người ta sẽ có biện pháp thay thế chứ". Minh chứng là khi thi công hầm Thủ Thiêm, cả con rạch Bến Nghé cũng bị lấp và khu Tôn Đức Thắng - Chương Dương bị phá tan hoang. "Bây giờ dự án đó xong rồi, các bạn thấy khu đó thế nào? Đẹp hơn hay tệ hại hơn nào?".

Nhìn nhận dưới góc độ khác, một bạn đọc cho hay việc xây dựng nhà ga ngầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là một bước tiến cho Sài Gòn, cảnh quan đô thị sẽ trở nên hiện đại hơn trong mắt người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Có lẽ mục tiêu này sẽ lớn hơn sự tiếc nuối.

“Phải chấp nhận thôi. Ai mà không yêu Sài Gòn, ai mà không tiếc nuối. Nhưng tôi cũng mong rằng dự án thành công để thành phố ngày một phát triển”, nhắn gửi của bạn Trần Hạnh .

Ngọc Quyên (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm