Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chảo lửa' Chi Lăng bán cho Phạm Công Danh giờ ra sao?

Hơn 7 năm qua, sân vận động Chi Lăng bị bỏ không và xuống cấp nghiêm trọng. Người dân địa phương mong muốn chính quyền Đà Nẵng chuộc lại "chảo lửa huyền thoại" này.

Chuyên gia hiến kế cho Đà Nẵng chuộc lại sân Chi Lăng Các chuyên gia luật cho rằng Đà Nẵng phải xác định chủ sở hữu rồi thương lượng với họ để xin chuộc lại sân Chi Lăng, phục vụ người dân.

Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 1
Nằm ở trung tâm quận Hải Châu (TP Đà Nẵng), sân vận động Chi Lăng được các cổ động viên ví như một "chảo lửa" mỗi khi đội chủ nhà thi đấu.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 2
Tuy nhiên, năm 2010, bất chấp sự phản ứng của người dân và dư luận, ông Trần Văn Minh khi đó là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vẫn quyết định bán sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 3
Theo quy hoạch ban đầu của chính quyền Đà Nẵng, sân vận động Chi Lăng sẽ trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, cuối năm 2011, ông Phạm Công Danh lại chia sân vận động thành 14 lô đất.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 4
Sau đó, chính quyền Đà Nẵng đã cấp 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các công ty trực thuộc của Tập đoàn Thiên Thanh. Ông Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, đem 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này để thế chấp ở các ngân hàng.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 5
Ngày 29/7/2014, ông Phạm Công Danh bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam. Dự án sân vận động Chi Lăng nằm trong những nội dung sai phạm nên bị cơ quan chức năng phong tỏa tài sản.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 6
"Trước đây, Chi Lăng được ví như một 'chảo lửa' vào mỗi dịp cuối tuần, nay nó chỉ còn là ký ức", ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng, luyến tiếc.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 7
Hơn 7 năm qua, "chảo lửa" Chi Lăng không ai quản lý và trông coi nên nó bị xuống cấp nghiêm trọng. "Nhìn sân vận động xuống cấp như thế này chúng tôi cảm thấy xót xa. Giá như trước đây chính quyền Đà Nẵng nghe lời góp ý của dư luận thì Chi Lăng đâu như thế này", ông Nguyễn Văn Hải (trú quận Hải Châu) nói.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 8
Hầu hết trang thiết bị trong khuôn viên sân vận động đã bị hư hỏng. Khán đài bị rêu xanh bao phủ. "Sân vận động xuống cấp, các thiết bị cũng hư hỏng hết rồi. Hy vọng, chính quyền thành phố chuộc lại sân vận động để sửa lại cho các vận động viên tập luyện", một vận động viên điền kinh nói.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 9
Các lan can, bậc thang ở khu vực khán đài A bị hoen ghỉ nghiêm trọng. Mái che bị thủng, dột mỗi khi trời mưa. "Mỗi chiều tôi hay ra đây ngồi để hồi tưởng về quá khứ. Bây giờ, câu lạc bộ SHB Đà Nẵng chuyển qua sân Hòa Xuân thi đấu nhưng xa quá nên cũng ít người đến xem", ông Trần Văn Thạnh, một cổ động viên xót xa, nói.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 10
Theo phản ánh của người dân, do không có người quản lý, trông coi nên sân vận động trở thành tụ điểm để một số con nghiện tụ tập về đêm. Trong ảnh là khán đài bị bong tróc, mái che hư hỏng nghiêm trọng.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 11
Các phòng chức năng của sân vận động cũng bị hư hỏng, bàn ghế, thiết bị tập luyện của các vận động viên lăn lóc khắp nơi.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 12
Tại phiên giải trình, kỳ họp thứ 7 HĐND TP khóa IX vừa qua, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết địa phương sẽ làm việc với cơ quan Trung ương và thương lượng với đơn vị liên quan để xin thu hồi lại sân vận động, phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao. Trong ảnh: Các ống nước và cầu thang lên xuống khu chức năng bị hư hỏng, nhếch nhác.
Da Nang ban san van dong Chi Lang anh 13
Vị trí sân Chi Lăng ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng: Ảnh: Google Maps.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: 'Nghe lời dân thì sân Chi Lăng đã không mất'

"Nếu trước đây chính quyền Đà Nẵng lắng nghe ý kiến của người dân thì sân Chi Lăng đã không mất. Ý định chuộc lại sân vận động là hành động sửa sai của địa phương", ông Việt nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ: 'Đà Nẵng sẽ kiến nghị thu hồi sân Chi Lăng'

"Trước đây, chính quyền đã bán sân vận động Chi Lăng cho doanh nghiệp. Đà Nẵng sẽ thương lượng với các cơ quan liên quan để xin thu hồi sân vận động", ông Thơ nói.









Thế Sơn - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm