Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chánh án Tòa tối cao: 5 năm, không kết án oan người vô tội

Cho biết việc xét xử các vụ án hình sự đạt tỷ lệ 99,5%, Chánh án TAND Tối cao khẳng định đã bảo đảm đúng người, đúng tội, không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người vô tội.

Sáng 25/3, ông Nguyễn Hòa Bình trình bày trước Quốc hội Báo cáo tóm tắt của Chánh án TAND Tối cao trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

“Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù số lượng công việc tăng (bình quân mỗi năm tăng khoảng 8%) với tính chất phức tạp, quy mô lớn và phải thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế, các tòa án đã không ngừng đổi mới, triển khai nhiều biện pháp đột phá, sáng tạo nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Ông cho biết trong 5 năm qua, tòa án thụ lý hơn 2,4 triệu vụ việc, đã giải quyết được hơn 2,3 triệu vụ việc, đạt tỷ lệ 97,6% (so với nhiệm kỳ trước, thụ lý tăng 624.551 vụ việc, đã giải quyết tăng 594.573 vụ việc).

Chất lượng xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ; tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hàng năm đều dưới 1,5%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội.

Khong de oan truong hop nao vo toi anh 1

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định trong nhiệm kỳ không có trường hợp nào kết án oan người vô tội. Ảnh: Hải Quân.

Đặc biệt, xét xử các vụ án hình sự đạt tỷ lệ 99,5%. “Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, trong nhiệm kỳ không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người không có tội”, ông Bình khẳng định.

Đối với các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế, Chánh án TAND Tối cao cho hay các tòa án đã đưa ra xét xử nghiêm 7.463 vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp với 14.540 bị cáo và áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, xử nghiêm người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của Nhà nước. Đặc biệt, đã áp dụng các biện pháp thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản để thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hòa Bình cũng nhấn mạnh đến việc tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, không hạn chế thời gian tranh tụng, ghi nhận tất cả vấn đề tranh tụng và căn cứ vào kết quả tranh tụng để đưa ra phán quyết.

“Những kiến nghị của tòa án không chỉ khắc phục sai sót của các cơ quan tiến hành tố tụng mà còn khắc phục sơ hở trong cơ chế, chính sách quản lý vĩ mô và thực thi pháp luật của cơ quan Nhà nước”, ông Bình đánh giá việc này góp phần nâng cao chất lượng xét xử.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo ông Bình, hoạt động của các tòa án cũng còn một số hạn chế, thiếu sót. Song ông cho rằng nguyên nhân do số lượng các loại vụ việc mà tòa án phải thụ lý, giải quyết tiếp tục gia tăng với tính chất ngày càng phức tạp (tăng 624.551 vụ việc so với nhiệm kỳ trước).

Số lượng đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm rất lớn, trong khi số lượng cán bộ, thẩm phán chưa đủ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong khi đó, chế độ chính sách đối với cán bộ, thẩm phán còn chưa thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao vào công tác tại tòa án…

Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Hòa giải cần có tấm lòng nhân ái, thiện tâm

“Để hòa giải thành không phải chỉ có hiểu biết pháp luật hay chuyên môn sâu mà điều quan trọng là phải có tấm lòng nhân ái và thiện tâm”, Chánh án TAND Tối cao chia sẻ.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm