Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai và dự án 'Việt Sử Kiêu Hùng'

Trần Minh Tuấn là người đang lèo lái con thuyền mang tên "Việt Sử Kiêu Hùng" - dự án phim dã sử với nhiều thể nghiệm độc đáo.

Lịch sử trong nhà trường hiện nay là một môn khoa học "khó nuốt" và có phần nhàm chán, nhất là khi teen phải học thuộc rất nhiều con số, sự kiện lịch sử được điểm qua một cách hời hợt, còn những câu chuyện mang dấu ấn của con người thời đại lại ít đề cập đến.

Anh Tuấn đã nhận ra điều đó ngay khi còn đi học và luôn muốn tìm cách để kiến thức lịch sử trở nên hấp dẫn, thú vị hơn. Khi nghe được clip kể chuyện về người anh hùng Võ Tánh do thầy Đạt Phi (chuyên gia lồng tiếng phim) thực hiện thì anh đã xin file âm thanh về làm tư liệu dựng phim. […]

Anh Tuấn cùng cả nhóm bắt tay thực hiện dự án Việt Sử Kiêu Hùng với các tập phim dã sử nhiều tập, tái hiện những trận chiến oai hùng, nhân vật lịch sử tiêu biểu hay câu chuyện còn nhiều bí ẩn trong lịch sử Việt Nam mang tính chất điện ảnh hoành tráng hơn. […]

Chẳng có gì ngoài "điên rồ đáng yêu" của tuổi trẻ

Đó chính là điều anh Tuấn tự nhận xét về mình khi làm leader cho dự án này: "Thật ra anh không phải là dân chuyên sử, cũng chẳng tốt nghiệp từ trường sân khấu điện ảnh nên nền móng cho dự án này hoàn toàn là con số 0. Chỉ được cái là dám nghĩ, dám làm, cái gì mình thiếu thì đi tìm những nơi chuyên nghiệp nhờ họ giúp đỡ, rồi mình tự học hỏi thêm để hoàn thiện hơn".

Nhưng vì chỉ có ý tưởng để đi gõ cửa nhờ giúp đỡ nên nhiều đối tác cũng dè chừng, thậm chí có người (sau này mới bật mí) còn nghĩ anh là kẻ hơi điên rồ, làm chuyện bao đồng. Không biết mức độ khả thi của dự án sẽ thế nào, hiệu quả ra sao... nên họ chỉ gật đầu đồng ý kiểu "ủng hộ tinh thần" là chính.

Dù biết là vậy, anh Tuấn vẫn tin tưởng vào điều mình hướng đến và bắt tay vào làm. "Điều này cũng giống như việc bạn thấy chiếc thùng rác bị đổ, nằm sõng soài giữa đường. Nếu không thích, mình không cần dọn dẹp, nhắm mắt làm ngơ bỏ đi cũng chẳng ai biết hay phán xét. Chỉ có điều khi đó lương tâm mình có thể cảm thấy thoải mái hay không thôi", anh chia sẻ.

Vì là mục đích khơi gợi tình yêu lịch sử cho cộng đồng teen nên phải có chính các bạn trẻ tham gia vào thì dự án mới thêm phần ý nghĩa. Anh Tuấn kêu gọi các bạn học ngành mỹ thuật, phim ảnh, truyền thông... cùng hợp sức thực hiện dự án, đồng thời gây quỹ cộng đồng trên website để có kinh phí thực hiện phim.

Viet Su Kieu Hung anh 1

Trần Minh Tuấn là người thành lập dự án Việt Sử Kiêu Hùng. Ảnh: NVCC.

Càng khó khăn, "đuốc mồi" càng thêm sáng

Mặc dù phim thuộc thể loại dã sử nhưng ngay từ ngày đầu, anh Tuấn và các bạn trong team xác định kịch bản phải được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng các tài liệu lịch sử uy tín như Đại Việt sử ký toàn thư của sử gia Ngô Sĩ Liên, Việt Nam sử lược của học giả Trần Trọng Kim… Thậm chí, cả nhóm còn đi Hà Nội khảo sát thực tế di tích thành Đa Bang để đảm bảo tính chính xác của sử liệu.

"Vì dù phim có được phóng tác, nâng tầm nghệ thuật điện ảnh xịn đến đâu mà nội dung bị méo mó, sai lệch thông tin thì cũng chẳng... nên cơm cháo gì", anh Tuấn cho biết.

Và để tạo điểm nhấn độc đáo cho phim, anh Tuấn đã chọn dựng theo lối diễn họa (animation) với phong cách mỹ thuật hoàn toàn mới, mang nét phác họa tập trung thể hiện biểu cảm nhân vật, hơn là mô tả từng chi tiết tỉ mỉ dễ làm "rối não" người xem. […]

Không ngừng vươn cao

Trong năm 2018, nhóm Việt Sử Kiêu Hùng đã thành công khi đưa phim Sắt từ bản chiếu trên YouTube ra rạp để giới thiệu đến công chúng. […]

Thừa thắng xông lên, nhóm bắt tay thực hiện dự án phim về Trần Quốc Toản với thời lượng 90 phút, chất lượng âm thanh, hình ảnh được đầu tư chuẩn phim chiếu rạp.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh - người đồng hành cùng nhóm - chia sẻ: "Ban đầu nhóm tính chọn làm phim về Hai Bà Trưng, nhưng do giai đoạn lịch sử đó chúng ta không đủ tư liệu, nếu vẽ diễn họa mà trật lất thì sẽ rất dễ bị... ăn đòn nên Trần Quốc Toản là lựa chọn tối ưu".

Kỹ thuật làm phim cũng được đầu tư nhiều hơn, tức là không chỉ vẽ diễn họa mà còn nhờ người thật đóng sau đó quét toàn thân, ghi lại các động tác, biểu cảm gương mặt rồi biến chuyển thành hình họa 3D.

"Đây là công nghệ làm phim hiện đại nhất, mới chỉ có ở Hà Nội và cần kinh phí đầu tư khá lớn nên mong được mọi người ủng hộ", anh Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhóm cũng tiếp tục thực hiện series web mới (dự kiến gồm 15 tập), kể lại từ những ngày đầu của Lam Sơn đến ngày trịnh trọng tuyên đọc Bình Ngô Đại Cáo, in truyện tranh lịch sử bán gây quỹ làm phim...

Nam Kha/ Tym Book & Media/ NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY