Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chàng trai Philippines tổ chức show giải trí trực tuyến cho đồng hương

Claude đã thực hiện các chương trình giải trí trực tuyến hàng tuần cho cộng đồng người Philippines và giúp đỡ nhiều người vượt qua khó khăn mùa dịch.

to chuc show giai tri cho nguoi philippines anh 1

Những ngày phải ở nhà vì dịch bệnh, cứ 19h30 thứ 5 hàng tuần, cộng đồng Pinoys (công dân Philippines) tại Việt Nam lại có dịp xem các nghệ sĩ chuyên nghiệp và cả không chuyên người Philippines trình diễn, phát sóng qua mạng xã hội Facebook.

Ý tưởng này đến từ Claude Diaz (31 tuổi, quận Tân Phú), hiện là giáo viên, đồng thời là quản trị viên cộng đồng người Philippines tại TP.HCM

“Tôi mong muốn xua tan năng lượng tiêu cực, đem lại liều thuốc tinh thần cho các thành viên của mình khi ở nhà giãn cách. Đồng thời, chương trình cũng tạo thêm cơ hội để các nghệ sĩ Philippine có dịp trình diễn và thể hiện tài năng”, Claude chia sẻ.

Nơi các nghệ sĩ Philippines vơi nỗi nhớ nghề

Ngoài là một thành viên tích cực của cộng đồng Pinoys tại Việt Nam, từ năm 2018, Claude còn sáng lập fanpage The Filipino Expats in Vietnam với hơn 25.000 người theo dõi, cung cấp thông tin hữu ích và chia sẻ những câu chuyện đẹp cho đồng hương của mình.

Claude tự hào rằng cộng đồng mình có rất nhiều tài năng về nghệ thuật, đặc biệt là ca hát. Trên thực tế, nhiều Pinoys sang Việt Nam làm ca sĩ hoặc nghệ sĩ biểu diễn tự do tại các khách sạn, quán bar hoặc cà phê.

Song, lệnh giãn cách ở TP.HCM kéo dài nhiều tháng liền khiến các dịch vụ ăn uống buộc phải đóng cửa. Nhiều người không chỉ trải qua khó khăn tài chính mà còn đối mặt với nỗi lo hàng ngày. Điều này khiến chàng giáo viên Philippines thấy đồng cảm và tìm ra cách để giúp đỡ bạn bè mình.

“Khi thấy nhiều người rơi vào tình trạng trầm cảm vì thất nghiệp hoặc mắc kẹt tại Việt Nam, tôi nghĩ mình có thể giúp mọi người giải trí và mỉm cười dù trong hoàn cảnh dịch bệnh ảm đạm như thế này”, Claude trải lòng.

Spotlight được Claude khởi xướng thiên về giải trí, bao gồm các chương trình trò chuyện, ca hát, nhảy múa, kể chuyện và trò chơi trực tuyến. Anh tin rằng thông qua chương trình, mọi người trong cộng đồng phần nào được truyền cảm hứng từ câu chuyện của khách mời, kết nối giao lưu với nhau và thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc để phần nào vơi bớt nỗi nhớ quê hương.

Mỗi tuần sẽ có các nghệ sĩ khác nhau biểu diễn trên Facebook Live. Đến nay, Claude đã tổ chức được 4 tập giao lưu trực tuyến trên fanpage của mình và nhận được hàng nghìn lượt tương tác cho mỗi tập.

Chương trình đã giúp lan tỏa tinh thần tích cực và tiếng cười đến nhiều người Phillippines tại TP.HCM, góp phần gắn kết mọi người trong cộng đồng hiệu quả.

to chuc show giai tri cho nguoi philippines anh 6

Spotlight là sự kiện giải trí hàng tuần với sự giao lưu của nhiều nghệ sĩ Philippines. Ảnh: NVCC.

"Tôi rất háo hức chờ đến mỗi thứ 5 để xem các tiết mục văn nghệ. Giao lưu trực tuyến giúp tôi cảm thấy bớt cô đơn khi phải ở nhà một mình. Tuần này có sự tham gia của Phú Quốc band khiến tôi mong đợi rất nhiều vì đã lâu rồi tôi chưa nghe ban nhạc biểu diễn trực tuyến”, Nadhia (42 tuổi, quận Tân Bình) hào hứng nói.

Nỗ lực giúp cộng đồng vượt qua khó khăn

Claude chuyển đến Việt Nam từ năm 2018 để công tác. Đối với anh, TP.HCM không chỉ là một thành phố năng động mà còn là nơi an toàn để sinh sống và làm việc.

Từ lâu, chàng giáo viên ngoại quốc đã xem TP.HCM như là ngôi nhà thứ 2 của mình. “Người dân thân thiện, tốt bụng và giúp đỡ lẫn nhau mà chẳng nề hà gì”, anh nói.

Claude cho biết cá nhân mình là người hướng ngoại nên thời gian đầu khi phải ở nhà vì dịch bệnh, anh cảm thấy không thoải mái. Nhưng sau đó Claude nhận ra đại dịch đã thay đổi cuộc sống của anh theo nhiều góc độ khác nhau.

Chàng trai Philippines cân bằng cuộc sống bằng cách học thêm kỹ năng mới và dành nhiều thời gian cho gia đình, kết nối với bạn bè qua Internet.

Chứng kiến các hội nhóm từ thiện ở Việt Nam giúp đỡ nhau trong thời gian qua khiến anh cảm thấy ấm áp. "Những phần quà trao đến tay người nghèo, những bữa cơm cứu đói cho người vô gia cư, nỗ lực ngày đêm của tuyến đầu chống dịch đều đáng quý", Claude bày tỏ.

to chuc show giai tri cho nguoi philippines anh 7

Claude (ngoài cùng bên phải) và những người bạn Pinoys tại Việt Nam trước dịch. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn khi được giúp đỡ, nhiều người đang đối mặt với các vấn đề về tài chính để chật vật sinh tồn mỗi ngày. Do đó, từ năm ngoái, Claude và cộng đồng của mình đã quyết định giúp đỡ đồng hương vượt lên khó khăn vật chất bằng cách tặng thực phẩm thiết yếu đến những người gặp khó khăn hoặc thất nghiệp.

Với một số người gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần, anh cũng nỗ lực hỗ trợ bằng nhiều cách như giới thiệu đến chuyên gia y tế uy tín hoặc bác sĩ tâm lý.

Thông qua đóng góp chung của cộng đồng Philippines mà mỗi người sẽ nhận được giúp đỡ về tiền mặt hoặc những giải pháp kịp thời và phù hợp khác nhau tùy vào hoàn cảnh.

“Tôi làm những việc này chính là bởi lòng trắc ẩn và sự cảm thông dành cho đồng hương nơi đất khách quê người. Ở một đất nước xa lạ, cùng nhau sinh sống và làm việc, khi gặp khó khăn, chúng tôi dựa vào nhau để cùng nhau tiến lên, chỉ để mỗi người biết rằng họ không hề đơn độc mà có cả một cộng đồng ở sau hỗ trợ”, Claude chia sẻ.

Chàng trai ngoại quốc hy vọng rằng với những nỗ lực hiện tại của Chính phủ Việt Nam, thành phố sẽ sớm khỏe lại và trở về cuộc sống bình thường như trước.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Ông Tây ở TP.HCM mang nghìn túi thực phẩm giúp người nghèo

Ba tháng nay, Gaveau Patrick cùng nhóm thiện nguyện bốc dỡ hàng trăm tấn hàng, soạn nghìn phần thực phẩm để tặng người nghèo khắp TP.HCM.

Saigon Talk: Tập sống thích nghi giữa dịch bệnh

Một cô gái sống tối giản hơn trong mùa dịch, được ở nhà khỏe mạnh an toàn và mong ước về một ngày tựu trường bình thường là những chuyện được kể trong Saigon Talk tuần này.

Mẹ bầu tìm cách xoay xở đồ dùng khi TP.HCM siết giãn cách

Nhiều thai phụ dự sinh chưa kịp chuẩn bị đồ đạc cho con đã nhắn tin nhờ trợ giúp và nhận được chia sẻ từ các mẹ bỉm sữa khác.

Nhật Hoàng

Bạn có thể quan tâm