Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Chang hoang dã’ có tập hai

Tiếp nối hành trình giải cứu động vật hoang dã, cuốn sách của Trang Nguyễn và Jeet Zdũng đưa bạn đọc đến thế giới của loài voi.

Chang hoang dã là bộ truyện tranh lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật, kể về hành trình của nhân vật Chang - cô gái nhỏ bé nhưng có ước mơ cháy bỏng muốn bảo vệ sự sinh tồn cho những loài động vật hoang dã đang bị đẩy vào bờ vực tuyệt chủng do những tác động xấu của con người.

Chang hoang da anh 1

Bìa sách Chang hoang dã - Voi. Ảnh: K.Đ.

Sự tiếp nối của hành trình giải cứu động vật hoang dã

Từ khi bắt tay thực hiện, nhóm tác giả gồm nhà bảo tồn động vật Trang Nguyễn và họa sĩ Jeet Zdũng đã có sự phối hợp với Nhà xuất bản Kim Đồng, triển khai Chang hoang dã thành một serie truyện tranh. Mỗi tập truyện kể về một loài động vật quý hiếm cần được bảo tồn như gấu, voi, linh trưởng, tê giác…

Các tập sách đều lấy chất liệu từ cuộc sống, với những câu chuyện có thật trong công việc bảo tồn động vật hoang dã của Trang Nguyễn. Dưới nét vẽ của họa sĩ, câu chuyện trở nên sinh động dành cho thiếu nhi.

Tập một Chang hoang dã - Gấu ra mắt đã được đông đảo bạn đọc đón nhận. Sách được tôn vinh tại Giải thưởng Sách quốc gia (giải cao nhất). Câu chuyện bảo tồn động vật này cũng được bán bản quyền sang gần 10 nước trên thế giới.

Mới đây, một số hình ảnh đầu tiên trong tập hai của bộ sách được hé lộ trên trang mạng xã hội của tác giả và đại diện nhà xuất bản. Cuốn sách có tên Chang hoang dã - Voi sắp ra mắt, hứa hẹn mang tới câu chuyện hấp dẫn của nhà bảo tồn động vật Trang Nguyễn.

Bà Lê Mỹ Ái - biên tập viên cuốn sách - cho biết Chang hoang dã - Voi kể về cuộc giải cứu cô voi H’Non của Chang và những đồng nghiệp ở tổ chức bảo vệ động vật hoang dã.

Bạn đọc sẽ được biết đến cuộc đời của H’Non - một con voi hoang dã bị huấn luyện để phục vụ con người, trở thành “voi nhà” như bao nhiêu con voi khác. Lần theo từng trang truyện, độc giả sẽ hiểu ra rằng: Chẳng hề có “voi nhà”, voi là loài động vật hoang dã, chúng cần được sống trong môi trường hoang dã và tự do.

Lật mở từng trang sách, độc giả sẽ được thấy một thiên nhiên rực rỡ với cây cỏ, muông thú, trong đó có những loài động vật hoang dã cần được bảo tồn.

Chang hoang dã - Voi là sự tiếp nối của hành trình giải cứu những loài động vật hoang dã bị con người săn bắt và tận diệt, bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng.

Chang hoang da anh 2

Các tập sách lấy chất liệu từ chuyện có thật của những nhà bảo tồn động vật. Ảnh: K.Đ.

Muốn góp phần thay đổi cách nhìn của thế hệ trẻ về bảo vệ thiên nhiên

Cuốn Chang hoang dã - Voi được hai tác giả bắt tay sáng tác ngay sau khi tập một phát hành. Mỗi tập sách, họa sĩ đều cần đến cả năm trời để lên kịch bản, điền dã, vẽ phác thảo rồi mới đến công đoạn vẽ tay bản cuối cùng. Bởi vậy, các hình ảnh cây cỏ hay muông thú trong mỗi trang sách đều được vẽ trau chuốt đến từng chi tiết nhỏ.

Đặc biệt, họa sĩ chú ý mô tả cảm xúc và hành vi của nhân vật. Những biểu hiện lúc hiền lành, lúc giận dữ hoặc khi sợ hãi của gấu Sorya, cô voi H’Non đều được đặc tả sinh động và chân thực, gây ấn tượng mạnh với người xem.

Chang hoang dã là bộ sách với những câu chuyện được mô tả bằng ngôn ngữ trẻ thơ trong sáng và hình ảnh đẹp mắt. Khi thực hiện bộ sách, nhóm tác giả và nhà xuất bản muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu thiên nhiên, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, đặc biệt là thiếu niên nhi đồng về vấn đề bảo tồn sự đa dạng sinh học, bảo tồn động vật hoang dã.

Một sự thực là nhiều loài động vật hoang dã bị khai thác, săn bắn về nuôi nhốt phục vụ con người như du lịch, xiếc thú hoặc bị giết thịt... Sự tấn công động vật hoang dã diễn ra khiến cho nhiều người không ý thức được đó là những hành vi không tốt hoặc sai phạm.

"Bằng những câu chuyện cảm động về cuộc sống của một số loài động vật, chúng tôi mong muốn góp phần thay đổi được cách nhìn của thế hệ trẻ về vấn đề bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn động vật hoang dã", bà Lê Mỹ Ái nói.

Biên tập viên cuốn sách bày tỏ hy vọng: “Rồi đây, rất có thể lắm chứ, các em nhỏ sẽ không xem chuyện người lớn sử dụng mật gấu là bình thường vì các em biết gấu là loài động vật hoang dã, cần được bảo tồn. Cũng như các em không còn xem chuyện du lịch cưỡi voi là hoạt động giải trí nữa, bởi các em biết những cô voi chú voi đó bị khổ sở như thế nào khi tước đoạt cuộc sống của loài động vật hoang dã”.

Chang hoang dã - Gấu đã chinh phục giới xuất bản quốc tế. Tác phẩm nhanh chóng được nhiều nhà xuất bản mua lại để phát hành như: Penguin random House (Mỹ), Bookdream (Hàn Quốc), Jieli (Trung Quốc), Ayrinti (Thổ Nhĩ Kỳ), Fontini (Na Uy), AST (Nga)...

Kỷ niệm 65 năm thành lập, ngoài việc tái bản Chang hoang dã - Gấu và ra mới cuốn Chang hoang dã - Voi, Nhà xuất bản Kim Đồng chọn Chang hoang dã là một trong những ấn bản đặc biệt với số lượng. Có 500 bộ sách đặc biệt Chang hoang dã được phát hành kèm quà tặng tới độc giả.

Tại sao 'Chang hoang dã' được xuất bản tại nhiều quốc gia?

“Chang hoang dã” đã thuyết phục giới làm sách và bạn đọc bởi lời dẫn, tranh sinh động, gửi thông điệp về sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên.

Câu chuyện của cô gái dũng cảm bảo vệ động vật hoang dã

Các bức tranh gốc trong cuốn art book "Chang hoang dã - Gấu" không chỉ kể câu chuyện bảo tồn động vật mà còn cho thấy vẻ đẹp của thiên nhiên nước ta.

Đỗ Thu

Bạn có thể quan tâm