Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chanathip đang là cầu thủ hay nhất AFF Cup 2020

Trả lời Zing, nhà báo David Lee của Straits Times (Singapore) đánh giá tuyển Thái Lan vẫn có những nhược điểm trong lối chơi ở AFF Cup 2020.

Giải đấu số một cấp đội tuyển quốc gia của khu vực Đông Nam Á năm nay bước vào giai đoạn cuối. Ngày 29/12, tuyển Thái Lan sẽ chạm trán Indonesia ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2020.

Trao đổi với Zing, nhà báo David Lee của Singapore đánh giá Indonesia là đối thủ khó chịu, và đội bóng xứ vạn đảo hoàn toàn có thể cản bước tuyển Thái Lan trong trận chung kết AFF Cup 2020.

AFF Cup 2020 anh 1

Thái Lan loại nhà đương kim vô địch AFF Cup, tuyển Việt Nam, để tiến gần hơn đến danh hiệu vô địch Đông Nam Á.

Sự thực dụng của tuyển Thái

- Với tư cách phóng viên của nước chủ nhà, ông và các đồng nghiệp người Singapore chắc chắn đã theo dõi sát hành trình của tuyển Thái Lan kể từ đầu giải. Vậy đâu là điểm khiến ông ấn tượng nhất với "Voi chiến" ở AFF Cup 2020?

- Tuyển Thái Lan xưa nay khá mạnh ở khâu tấn công. Giới chuyên môn và người hâm mộ Đông Nam Á đều biết điều đó. Nhưng màn trình diễn trước tuyển Việt Nam ở bán kết AFF Cup 2020 vừa qua cho thấy "Voi chiến" có thể thích nghi với nhiều loại chiến thuật khác nhau.

Ở giải này, đội bóng của HLV Mano Polking chỉ để thủng lưới một bàn sau 6 trận. Trong cả 2 trận bán kết AFF Cup 2020 với tuyển Việt Nam, họ giữ sạch lưới và chơi phòng ngự cực kỳ ấn tượng, đặc biệt ở trận lượt về.

Điều khiến tôi ấn tượng mạnh với tuyển Thái Lan là sự thích nghi và chơi ăn ý dù họ chỉ mới được HLV Mano Polking dẫn dắt từ tháng 9 năm nay.

- Với việc thắng cả Singapore lẫn tuyển Việt Nam, Thái Lan đang trên đường trở lại thành đội bóng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Họ vẫn là nền bóng đá có chất lượng hàng đầu ASEAN. Cầu thủ Thái Lan nào khiến ông ấn tượng nhất ở giải đấu lần này?

- Chanathip Songkrasin, không nghi ngờ gì, là cầu thủ hay nhất giải đấu cho tới lúc này. Màn trình diễn trước tuyển Việt Nam ở lượt đi bán kết, hay xa hơn là kể từ đầu giải chứng minh tại sao "Messi Jay" đang là cầu thủ hay nhất Đông Nam Á hiện tại.

Đẳng cấp của cầu thủ nổi bật tại J.League trong vài năm qua khiến Chanathip không gặp nhiều khó khăn để tỏa sáng tại AFF Cup 2020. Cậu ấy chơi hay hơn hẳn phần còn lại của khu vực Đông Nam Á.

AFF Cup 2020 anh 2

Chanathip Songkrasin đang là ứng viên sáng giá cho danh hiệu cầu thủ hay nhất AFF Cup 2020.

Chờ bất ngờ từ Indonesia

- Tuyển Thái Lan hưng phấn sau khi biến Việt Nam thành cựu vương AFF Cup 2020. "Voi chiến" chắc chắn là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch của giải đấu lúc này. Thậm chí, có quan điểm cho rằng Thái Lan gần như chạm một tay vào cúp vàng, khi đối thủ của họ trong trận chung kết, Indonesia, còn yếu hơn cả Việt Nam? Ông nghĩ gì về nhận định này?

- Nhận định đó không thật chính xác. Bóng đá không có tính chất bắt cầu. Tuyển Thái Lan hiển nhiên được đánh giá cao hơn Indonesia trong trận chung kết sắp tới, nhưng họ không phải là không thể đánh bại.

Tuyển Indonesia có thành tích ghi bàn ấn tượng ở giải đấu năm nay (ghi 17 bàn sau 6 trận - PV). Trận duy nhất họ không thể ghi bàn là trước tuyển Việt Nam ở vòng bảng. Đội bóng xứ vạn đảo cũng giữ sạch lưới khi đối đầu tuyển Việt Nam. Họ là tập thể trẻ trung và ẩn chứa nhiều sự bùng nổ.

- Dường như việc bị đánh giá thấp hơn Thái Lan có thể là ưu thế giúp tuyển Indonesia ở trận chung kết sắp tới?

- Chắc chắn là như vậy. Đội bóng của HLV Mano Polking đứng trước áp lực buộc phải vô địch giải đấu. Điều đó có thể ảnh hưởng đến tâm lý của dàn sao "Voi chiến". Tuyển Indonesia lại khác, họ có tâm lý thi đấu thoải mái hơn.

Về lực lượng, Thái Lan sẽ không có sự phục vụ của Theerathon Bunmathan ở lượt đi chung kết (vì thẻ phạt - PV). Thủ môn số một Chatchai Budprom của Thái Lan cũng có thể không ra sân.

Đó là những tổn thất làm ảnh hưởng đến sức mạnh của tuyển Thái Lan. Việc Thái Lan phải sử dụng thủ môn dự bị Siwarak Tedsungnoen (năm nay 37 tuổi - PV) có thể khiến hàng phòng ngự của họ suy yếu hơn.

AFF Cup 2020 anh 3

Tuyển Indonesia chơi ấn tượng ở AFF Cup 2020. Ảnh: Getty Images.

- Tuyển Indonesia phải làm gì để có thể gây bất ngờ trước Thái Lan?

- Bàn thắng duy nhất tuyển Thái Lan nhận ở AFF Cup 2020 cho đến lúc này xuất phát từ tình huống cố định (trong trận gặp Philippines ở vòng bảng - PV). Indonesia hoàn toàn có thể khai khác nhược điểm đó.

Như tôi đã nói, vị trí thủ môn của tuyển Thái Lan là nhược điểm mà tuyển Indonesia có thể tận dụng.

- Dưới thời HLV Shin Tae-yong, tuyển Indonesia chơi pressing nhiều hơn và không ngại va chạm. Đó có thể là chìa khóa giúp họ gây khó khăn cho Thái Lan?

- Indonesia chơi phòng ngự tốt khi đối đầu tuyển Việt Nam ở vòng bảng. Đội bóng xứ vạn đảo giữ sạch lưới khi gặp đội bóng của HLV Park Hang-seo. Họ nhiều khả năng áp dụng chiến thuật như trận gặp Việt Nam khi đối đầu Thái Lan ở chung kết.

Indonesia phải dựa nhiều vào các pha phản công từ 2 cánh và trung lộ. Một điều quan trọng khác mà các cầu thủ Indonesia cần nhớ đó là họ phải giữ bình tĩnh và có một cái đầu lạnh khi chạm trán Thái Lan.

- Dự đoán của ông về kết quả trận chung kết AFF Cup 2020?

- Thái Lan sẽ gặp nhiều khó khăn với Indonesia. Có thể "Voi chiến" vẫn sẽ giành chức vô địch AFF Cup 2020, nhưng đội bóng của HLV Shin Tae-yong hoàn toàn có thể tạo bất ngờ.

Tuyển Việt Nam sa sút

Ngoài sự trỗi dậy của các đối thủ trong khu vực, yếu tố khiến tuyển Việt Nam trở thành cựu vương AFF Cup chính là sự suy yếu của đội.

Highlights AFF Cup 2020: Thái Lan 0-0 Việt Nam Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo chơi lấn lướt, nhưng không thể chọc thủng lưới Thái Lan ở trận bán kết lượt về AFF Cup tối 26/12.
AFF Cup 2020 anh 4

Thái Lan được thưởng gần 7 tỷ đồng sau khi vào chung kết AFF Cup

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan thưởng nóng cho thầy trò Mano Polking sau khi vượt qua tuyển Việt Nam tại bán kết AFF Cup 2020.

Tuyển Việt Nam lúng túng trong khâu dứt điểm

Trả lời Zing, Teeratep Winothai, cựu tiền đạo tuyển Thái Lan, đánh giá đội bóng của HLV Park Hang-seo có ý tưởng chơi bóng nhưng xử lý những tình huống cuối cùng không tốt.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm