Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam lúng túng trong khâu dứt điểm

Trả lời Zing, Teeratep Winothai, cựu tiền đạo tuyển Thái Lan, đánh giá đội bóng của HLV Park Hang-seo có ý tưởng chơi bóng nhưng xử lý những tình huống cuối cùng không tốt.

Tuyển Việt Nam trở thành cựu vương AFF Cup sau khi thua Thái Lan với tổng tỷ số 0-2 sau hai lượt trận bán kết. Winothai đánh giá tuyển Việt Nam và Thái Lan là hai đội có phong cách chơi bóng khác nhau ở giải đấu lần này. "Voi chiến" có kết quả tốt hơn Việt Nam nhờ sự chặt chẽ và ít phạm sai lầm hơn đối thủ.

Teeratep Winothai anh 1

Tuyển Việt Nam chơi cố gắng nhưng không thể lội ngược dòng trước Thái Lan ở trận lượt về bán kết AFF Cup 2020. Ảnh: Getty Images.

Đội phạm ít sai lầm hơn đã chiến thắng

- Tuyển Thái Lan vượt qua Việt Nam để tiếp tục nuôi tham vô địch AFF Cup 2020. Tuy nhiên, trận đấu lượt về bán kết vừa qua chứng kiến việc "Voi chiến" để Việt Nam dồn ép trong cả trận. Đây có phải sự khác biệt lớn so với những cuộc đối đầu giữa hai nền bóng đá trong quá khứ?

- Tôi từng nhiều lần đối đầu với tuyển Việt Nam trong quá khứ và mọi thứ với tuyển Thái Lan chưa bao giờ dễ dàng khi phải chơi bóng với các bạn. Lần này mọi chuyện cũng không có gì khác với "Voi chiến".

Tuy nhiên, ở trận bán kết lượt về tối 26/12 vừa qua, chúng ta có thể thấy Việt Nam chủ động tấn công và dồn ép đối thủ. Họ sử dụng nhiều đường chọc khe và tạt bóng có ý đồ. Khâu kết thúc không như ý khiến Việt Nam không có bàn thắng.

- Đâu là sự khác biệt lớn nhất giữa hai đội Việt Nam và Thái Lan vào lúc này?

- Thái Lan vào chung kết nhờ tổng tỷ số thắng 2-0 sau hai lượt trận. Trong bóng đá, kết quả cuối cùng là thứ quan trọng nhất, đặc biệt ở các giải đấu cúp. Không quan trọng bạn thi đấu tổng thể thế nào, mọi thứ trong bóng đá nhiều khi được định đoạt bằng những khoảnh khắc.

Hai phong cách chơi bóng của tuyển Việt Nam và Thái Lan lúc này khá khác nhau. Thế nhưng, Thái Lan biết cách tận dụng các cơ hội của mình. Họ thi đấu mạnh mẽ, chặt chẽ và ít phạm sai lầm hơn tuyển Việt Nam. Đội ít phạm sai lầm hơn đã đi tiếp, đó là một phần của bóng đá.

- Giới chuyên môn đánh giá Thái Lan chơi tốt hơn tuyển Việt Nam trong cả hai lượt trận và họ xứng đáng đi tiếp. Anh ấn tượng nhất điều gì ở "Voi chiến" tại AFF Cup 2020 này?

- Chúng ta đều biết bóng đá Thái Lan có nhiều cầu thủ chất lượng so với mặt bằng chung của khu vực Đông Nam Á. HLV Mano Polking cũng là một người giỏi và am hiểu nền bóng đá Thái Lan.

Cho đến thời điểm này, chỉ có chức vô địch AFF Cup mới khiến người hâm mộ Thái Lan hài lòng. Những chiến thắng ở vòng bảng hay bán kết chưa nói lên điều gì.

Teeratep Winothai anh 2

Cựu tiền đạo Teerathep Winothai ấn tượng với cái chân trái khéo léo của Nguyễn Quang Hải. Ảnh: Getty Images.

Quang Hải và Hoàng Đức là điểm sáng

- Đâu là cầu thủ Việt Nam khiến anh ấn tượng nhất ở AFF Cup 2020 này?

- Nguyễn Quang Hải - cầu thủ mang áo số 19 - và Nguyễn Hoàng Đức - cầu thủ mang áo số 14 - là hai ngôi sao khiến tôi thích thú khi xem họ chơi bóng. Cả hai đều thuận chân trái và chơi bóng khá đĩnh đạc.

Quang Hải hai lần sút trúng khung thành ở trận bán kết lượt đi với Thái Lan. Đó là một cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt và có tương lai sáng.

- Như anh đánh giá, ở giải này, những ngôi sao hay nhất của tuyển Việt Nam đều đến từ hàng tiền vệ. Phải chăng, việc tuyển Việt Nam phụ thuộc nhiều vào phong độ của hai cầu thủ trên khiến họ bị HLV Polking dễ dàng bắt bài?

- Tôi từng nhận xét từ đầu giải rằng ông Mano (Polking) là một HLV giỏi và giàu kinh nghiệm. Ông ấy từng làm việc ở nhiều quốc gia (Việt Nam và Thái Lan - PV) nên HLV của tuyển Thái biết mình phải làm gì ở AFF Cup 2020 này.

Việc HLV Mano sử dụng những cầu thủ cao to để phòng thủ trước các tình huống bóng bổng của tuyển Việt Nam chỉ là một trong những chiến thuật mà "Voi chiến" áp dụng ở giải này. Điều quan trọng nhất là cự ly đội hình của Thái Lan luôn được giữ vững để ngăn tuyển Việt Nam tấn công.

- Chúng ta hãy nói một chút về trận chung kết AFF Cup 2020 giữa Thái Lan và Indonesia. "Voi chiến" chắc chắn được đánh giá cao hơn đội bóng xứ vạn đảo. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Mano Polking sẽ không có sự phục vụ của Theerathon Bunmathan (nhận 2 thẻ vàng - PV), đây là bài toán khó với tuyển Thái?

- Tất nhiên vắng Theerathon là tổn thất với đội bóng, nhưng đó là một phần của bóng đá và tôi tin tuyển Thái Lan sẽ tìm ra phương án thay thế.

Teerathep Winothai từng được xem là thần đồng của bóng đá Thái Lan. Anh có thời gian thi đấu tại châu Âu. Cầu thủ sinh năm 1985 ra sân 52 trận và ghi 16 bàn thắng cho tuyển Thái Lan.

Teerathep từng ghi liền 3 bàn trong trận chung kết SEA Games 2005 để giúp người Thái đánh bại U23 Việt Nam với lứa cầu thủ tài năng của Văn Quyến, Công Vinh.

Highlights AFF Cup 2020: Thái Lan 0-0 Việt Nam Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo chơi lấn lướt, nhưng không thể chọc thủng lưới Thái Lan ở trận bán kết lượt về AFF Cup tối 26/12.

Tuyển Việt Nam hối tiếc hay không khi thành cựu vương AFF Cup?

Đúng như lời thầy Park, tuyển Việt Nam đã chia tay AFF Cup 2020 bằng trận cầu tận hiến không hối tiếc, vì những điều cần hối tiếc đã xảy ra từ trước đó rồi.

Tuyển Việt Nam chưa bao giờ thích hợp chơi bóng dài

Những bài tấn công biên đơn giản và dùng nhiều bóng bổng của tuyển Việt Nam không thể tạo ra khó khăn cho Thái Lan.

Tuyển Việt Nam không thể ghi bàn trước Thái Lan trong 9 năm

Nếu chỉ tính các giải đấu lớn, tuyển Việt Nam có một thống kê đáng quên mỗi khi đối đầu Thái Lan.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm