Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung doanh nhân Hàn Quốc từng nếm 'trái đắng' S-Fone

Lee Dong Soo, cựu Giám đốc SK Telecom Việt Nam, nay là giám đốc dự án bộ sách khoa học Why sẽ trở lại Hàn Quốc sau khi không gặp may với các dự án kinh doanh tại đất nước hình chữ S.

Chân dung doanh nhân Hàn Quốc từng nếm 'trái đắng' S-Fone

Lee Dong Soo, cựu Giám đốc SK Telecom Việt Nam, nay là giám đốc dự án bộ sách khoa học Why sẽ trở lại Hàn Quốc sau khi không gặp may với các dự án kinh doanh tại đất nước hình chữ S.

Người đến từ tương lai

Bảy năm là con số đầy tự hào mà Lee Dong Soo vẫn thường khoe khi được hỏi về thời gian ông sống và làm việc tại Việt Nam. Bởi, trong 7 năm đó, ông được tận hưởng từng ngày với nhịp sống sôi động của Sài Gòn. Tuy nhiên, những ngày đầu nhận nhiệm sở tại Việt Nam, ông không hề biết trước mình lại có thể yêu con người và dải đất hình chữ S đến như vậy.

“Tôi đến Việt Nam năm 2005, với một người sinh ra trong thời gian Hàn Quốc còn nghèo nàn, ảnh hưởng hậu quả từ chiến tranh, sau đó là công cuộc chuyển mình của Hàn Quốc để trở thành quốc gia giàu có, hiện đại như ngày nay, tôi bắt gặp ở Việt Nam tất cả hình ảnh quá khứ của dân tộc mình”, Lee Dong Soo chia sẻ.

Ông cho biết, hòa nhập với Việt Nam, ông như được sống lại với quá khứ, với tuổi thơ của mình nhưng ở trong vai trò mới, đã được đúc rút những kinh nghiệm... Đó cũng chính là lý do mà nhiều người Hàn Quốc chọn Việt Nam làm “đất hứa”. Lee Dong Soo khẳng định: “Gần 100 ngàn người Hàn Quốc đang sống và làm việc ở Việt Nam. Đa phần, họ đều cảm thấy thoải mái vì môi trường sống... của hai dân tộc đều khá tương đồng”.

Cựu giám đốc SK Telecom Việt Nam - Lee Dong Soo.

Thấy Việt Nam hiện tại là quá khứ của Hàn Quốc, Lee Dong Soo tếu táo khi ví von mình là người đến từ tương lai. Vậy là, ông dốc hết sức, hết lòng cho công việc của mình trên đất khách. Ngoài việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh thì động lực của ông còn có sự hiện diện của một ước mơ đơn giản: một lần nữa chứng kiến sự thay đổi, vươn lên của một đất nước.

Gần 3 năm gắn bó với S-Fone, viễn thông Việt Nam phát triển không ngừng nhưng người dùng lại không chọn CDMA. S-Fone thất bại, liên minh tan rã, thay vì trở về cố hương, Lee Dong Soo chọn ở lại để có thể tiếp tục sống trên mảnh đất này.

Thiếu chữ “duyên”

Lĩnh vực thứ hai ông thử sức ở Việt Nam là bất động sản. Cùng với vài người bạn, Lee Dong Soo dồn tiền đầu tư vào An Phú Amperia và đảm nhận chức vụ Giám đốc Sale Marketing. Với số vốn bỏ ra lên đến 120 triệu USD, Lee Dong Soo cũng như các bạn của ông có tham vọng sẽ tạo nên quần thể 700 căn hộ, tập hợp và hình thành một cộng đồng người Hàn Quốc ngay sát trung tâm Sài Gòn. “Đó là lần đầu tư không thành công của tôi cũng như những người bạn”, Lee Dong Soo kể.

Vừa bung mình thì đã phải đối mặt với suy thoái kinh tế và thị trường bất động sản là nơi ảnh hưởng nhiều nhất nên những nhà đầu tư Imperia An Phú đành phải ngậm ngùi bán lại cổ phần cho quỹ đầu tư để hạn chế thiệt hại. Mất hơn 300 ngàn USD cho lần đầu tư nhiều tiềm năng nhưng thiếu “thiên thời”, “người đến từ tương lai” Lee Dong Soo thêm một lần vấp ngã ở thị trường Việt Nam.

Ông chia sẻ: “Suy thoái kinh tế là điều bất ngờ. Nó diễn ra và lan quá nhanh khiến rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài dù có kinh nghiệm, có chiến lược... vẫn không tránh được thất bại”. Nghĩ mình không có “duyên” với thị trường Việt Nam nhưng cả ông và gia đình, bao gồm vợ và hai con trai, đều trót “cảm nắng” với đất nước này, Lee Dong Soo đã có một khoảng thời gian băn khoăn với những quyết định của mình.

Trong một lần trở về quê nhà, ông vô tình tiếp xúc được với bộ sách khoa học Why phiên bản tiếng Hàn. Đây là bộ sách giảng dạy những kiến thức về khoa học dưới hình thức truyện tranh khá sống động, đã được dịch ra khá nhiều thứ tiếng trên thế giới.

“Với những gì đã trải qua, tôi nghĩ, trẻ em Việt Nam cần bộ sách như thế này để có nền tảng, sau này sẽ trở thành thế hệ xây dựng và làm biến chuyển Việt Nam”, ông Lee Dong Soo tiết lộ. Đương khi chưa có những dự định rõ ràng trong kinh doanh, ông quyết tâm mang bộ sách này đến Việt Nam như một món quà.Đáng tiếc, hoàn cảnh không thuận lợi nên dù đã kêu gọi nhưng vẫn không có nhà đầu tư nào đồng hành cùng ông trong dự án này. Vậy là ông một mình một ngựa, quay lại Việt Nam liên hệ bản quyền, tìm đối tác xuất bản, chuyển ngữ... để đưa bộ sách này đến tay bạn đọc nhí.

Trong kế hoạch, ông hoạch định chương trình tặng sách cho các trường học thế nào để trẻ em Việt Nam có điều kiện tiếp cận kiến thức trong bộ sách. “Tôi làm dự án này không phải vì tiền nhưng vẫn tin, bộ sách đủ hữu ích và hấp dẫn để phụ huynh trang bị cho các cháu. Điều này sẽ mang đến những khoản lợi ích khác”, ông nói.

Bài học từ vấp ngã

Dồn công sức lẫn tài chính cho một bộ sách khoa học như thế nhưng Lee Dong Soo vẫn chưa gặp được thần may mắn. Không rành đường đi nước bước, ông cùng êkíp đã chọn nhầm dịch giả. Ngày phát hành sách, nghe phản ánh từ bạn đọc, ông tá hỏa nhận ra, công trình tâm huyết của mình đã được chuyển ngữ kém chất lượng.

Cúi đầu xin lỗi bạn đọc và thu hồi ngay sách trong ngày đầu phát hành, thêm một lần, Lee Dong Soo nếm trái đắng ở Việt Nam. Điều đáng ngạc nhiên là ông vẫn không nhụt chí. Ông cùng êkíp một lần nữa dồn sức để vừa chữa bản in, vừa làm các chủ đề tiếp theo của bộ sách này với hy vọng, Why sẽ nhanh chóng đến tay những người cần.Không kịp cho ra mắt sách vào dịp Tết Quý Tỵ, Lee Dong Soo cùng êkíp phải đợi đến ra Giêng. Không may, sách chưa kịp đến tay người đọc thì 'chủ xị' đã phải hồi cố quốc. “Tôi quay về SK C&C, một công ty phần mềm, thành viên của Tập đoàn SK” - ông chia sẻ.

Lý do của lần ra đi này không phải vì ông đã “quá tam ba bận” mà vì ông cần có thêm tài chính để dự án sách Why mà ông gầy dựng có thêm sức mạnh. Ông khẳng định: “Tôi chưa bao giờ nghĩ là mình đã thất bại, nhất là đối với dự án sách Why. Đối mặt với những vấp ngã giúp tôi có thêm nhiều bài học”.

Chia tay Việt Nam nhưng Lee Dong Soo vẫn gửi lại vợ con của mình. Ba, bốn tháng một lần, ông quay lại để đoàn tụ gia đình và chăm sóc dự án Why. Ông bảo, chỉ có quay về Hàn, ông mới có đủ tiềm lực cũng như cơ hội gặp gỡ để có thể kêu gọi những nhà đầu tư khác cùng chung tay giúp đỡ Việt Nam.

Ngày chia tay, câu nói của ông làm nhiều người rơi nước mắt. “Không ai có thể nói mình làm được gì ở hiện tại nhưng tương lai có thể trả lời chúng ta đã làm gì với quá khứ. Vậy nên, cứ phải cố gắng hết mình...”.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm