Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Champions League sẽ kịch tính hơn nhờ thể thức mới

Việc các vòng knock-out còn lại chỉ diễn ra trong một lượt khiến giải đấu số một châu Âu cấp CLB trở nên khó lường và hấp dẫn hơn mọi năm.

Gần nửa số đội bóng tham dự vòng tứ kết Champions League 2019/20 không thuộc về hàng ngũ đại gia của bóng đá châu Âu.

tu ket Champions League anh 1

Những ông lớn như Liverpool, Real, Juve đã bị loại, để lại cơ hội cho RB Leipzig, Atalanta hay Lyon. Atletico Madrid là trường hợp đặc biệt khác, khi đội bóng này thường đi sâu tại Champions League, nhưng vẫn chưa được xem có thể "ngồi chung mâm" với Bayern hay Barca.

Trong khi đó, Man City và PSG lại là những gã nhà giàu luôn thừa tiền, nhưng thiếu truyền thống tại sân chơi Champions League. Cả hai CLB này chưa bao giờ vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB trong lịch sử của mình.

Trong bối cảnh Champions league đã thay đổi thể thức theo phong cách giải đấu mini loại trực tiếp, người ta kỳ vọng Champions League mùa này sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Sẽ có những cuộc lật đổ?

Champions League từ lâu bị coi là giải đấu chứa ít sự bất ngờ, đặc biệt nếu tính từ vòng tứ kết.

Real Madrid có 3 lần lên ngôi vô địch giải đấu này trong 4 năm qua. Liverpool hai lần liên tiếp vào chung kết ở 2 mùa gần nhất, trong đó có một lần "The Kop" vô địch.

Năm 2017, trước sự thời điểm Real thật sự thống trị Champions League, Bayern Munich và Barcelona lập kỷ lục khi có mặt ở mọi trận bán kết Champions League trong vòng nửa thập niên.

Tính xa hơn, trong hơn 10 năm qua, có tổng cộng 15 câu lạc bộ góp mặt tại vòng bán kết của UEFA Champions League. Liệu năm nay mọi thứ có thay đổi?

Việc UEFA đổi thể thức Champions League từ vòng tứ kết, khi cho các đội bóng tập trung tại một điểm (thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha), chơi các vòng knock-out chỉ diễn ra trong một lượt (đá 120 phút rồi có thể là luân lưu) hứa hẹn khiến các trận đấu trở nên bất ngờ và khó đoán hơn.

Với thể thức cũ, những đội có chất lượng đội hình vượt trội như Bayern, PSG hay Man City gần như không cho đối thủ cơ hội nào.

Cặp đấu giữa PSG và Dortmund ở vòng 16 đội vừa qua có thể là ví dụ tiêu biểu. Dortmund có lực lượng kém hơn PSG, nhưng quật ngã được gã nhà giàu nước Pháp ở trận lượt đi nhờ chơi xuất thần, trước khi lộ sự chênh lệch về nhân sự và kinh nghiệm ở lượt về.

Bayern và Chelsea cũng có thể là ví dụ khác. Đội bóng nước Đức gần như không cho nhà vô địch Champions League 2011/12 một cơ hội nào, khi thắng với tổng tỷ số chung cuộc 7-1 sau hai lượt trận.

tu ket Champions League anh 2

Các cặp đấu tứ kết và phân nhánh của Champions League 2019/20. Ảnh: TV6.

Bayern giờ được đánh giá cao hơn Barca, đối thủ của họ ở tứ kết. Nếu còn theo thể thức cũ, cơ hội của Barca chắc chắn sẽ giảm đi nhiều.

Tuy nhiên, trong ngày đẹp trời, Messi có thể tạo ra khác biệt và khiến trận Bayern - Barca trở thành cặp đấu đáng xem hơn bao giờ hết.

Lyon gần như sẽ không có cơ hội nào trước Man City nếu phải chơi 2 lượt. Cách thầy trò HLV Pep Guardiola đè bẹp Real thuyết phục sau 2 lượt trận ở vòng 16 đội cho thấy điều này.

Tuy nhiên, khi thi đấu trong một trận “xanh-chín”, Man City có ít cơ hội sửa sai hơn nếu phạm sai lầm. Lyon cũng đã chơi thứ bóng đá quả cảm để hạ Juventus, và họ có quyền tự tin, nếu chơi tập trung như trận chung kết, họ sẽ là đối thủ đáng gờm.

Tháng trước, Lyon cũng cầm hòa PSG 0-0 ở chung kết cúp Liên đoàn Pháp, trước khi chịu thua đối thủ trên chấm luân lưu. Man City chắc chắn phải cẩn trọng.

“Champions League là giải đấu khó khăn và không ai có thể nói trước đội bóng nào sẽ vô địch, kể cả CLB đó được đánh giá cao đến khi nào đi chăng nữa”, cựu danh thủ Rivaldo nhận định. “Với thể thức mới và những gì xảy ra với các giải VĐQG kể từ đầu năm nay, mọi thứ càng khó đoán hơn.

Chỉ cần một trong số RB Leipzig, Atalanta hay Lyon, những đội bóng luôn bị xếp chiếu dưới so với các ông lớn của châu Âu có thể tạo nên bất ngờ, vòng bán kết Champions League năm nay có thể ghi nhận nhiều luồng gió mới.

Kể từ khi giải đấu số một cấp CLB của bóng đá châu Âu có tên gọi Champions League, chỉ Bayern và Barca (hai đội sẽ phải loại lẫn nhau ở tứ kết) là hai đội từng vô địch trong số 8 CLB dự vòng tứ kết.

Mùa này có thể là lần đầu tiên của những đội bóng như PSG hay Man City.

Tùy biến chiến thuật

Khía cạnh thú vị khác chắc chắn sẽ xuất hiện ở loạt đấu này đó là toan tính trên sa bàn của các HLV.

Không còn luật bàn thắng trên sân khách, các đội bóng chắc chắn sẽ phải xua quân lên và chơi cởi mở hơn nếu chẳng may bị dẫn trước.

Các HLV phải tung hết những bài vở chiến thuật hay các phương án nhân sự của mình trong 90 phút (hoặc 120 phút) thi đấu.

Việc UEFA cho phép các HLV thay tới 5 cầu thủ cũng giúp trận đấu khó lường, có nhiều màu sắc hơn.

Những bậc thầy như Diego Simeone, Pep Guardiola hay Thomas Tuchel sẽ có những phát kiến bất ngờ nào về mặt chiến thuật?

Những đội bóng có lối chơi thú vị như Atalanta hay RB Leipzig sẽ dùng những vũ khí nào để chống lại các đội bóng mạnh hơn?

tu ket Champions League anh 3

Những điều chỉnh chiến thuật của các HLV như Simeone, Pep hay Tuchel sẽ cực kỳ đáng xem. Ảnh: Getty.

Bayern và Barca cũng là cặp đấu thú vị. “Hùm xám” xứ Bavaria đang có phong độ tốt và được đánh giá cao hơn Barca rất nhiều. Tuy nhiên, CLB xứ Catalonia lại sở hữu Lionel Messi, thiên tài có thể xoay chuyển cục diện trận đấu.

Những gì mà siêu sao người Argentina đã thể hiện trước Napoli đặt ra bài toán khó cho Bayern, khi phải kiềm tỏa cầu thủ mang áo số 10 bên phía Barca.

Hai mùa giải Champions League gần nhất, Barca đều bị Liverpool hay Roma loại cay đắng sau các trận thua ở lượt về.

Tuy nhiên, khi các vòng knock-out của giải đấu chỉ còn chơi trong một lượt, ai cũng thấy là Barca sẽ cực kỳ đáng sợ.

Với thể thức mới, không phải đội bóng nào mạnh hơn cũng có thể là người chiến thắng. Các CLB chắc chắn phải tính thêm phương đá luân lưu, khi trận đấu kết thúc sau 120 phút mà bất phân thắng bại.

Rivaldo tin “trong một ngày đẹp trời, những đội bóng được đánh giá thấp nhất cũng có thể quật ngã các ông lớn”. Ngược lại, vào ngày xấu trời, Bayern hay Man City cũng có thể ngã ngựa.

Guardian nhận định đến giai đoạn này, Champions League trở thành vòng knock-out World Cup mini, nhưng hấp dẫn hơn nhiều giải đấu của FIFA bởi sự ăn ý trong lối chơi, cũng như sự xuất hiện của các chiến lược gia hàng đầu như Guardiola, Simeone hay Tuchel, những người luôn thờ ơ với việc huấn luyện các đội tuyển quốc gia.

Bóng đá trở thành môn thể thao vua nhờ tính bất ngờ và khó đoán. Khi tình hình dịch bệnh được lắng xuống, người ta sẽ vô cùng khó để có thể lại được chứng kiến Champions League theo thể thức như hiện tại.

Áp lực từ tiền bản quyền truyền hình (nhiều trận hơn đồng nghĩa với doanh thu nhiều hơn), sức ép từ nhóm các CLB đại gia (không muốn tạo ra quá nhiều bất ngờ) sẽ khiến UEFA khó tổ chức lại Champions League theo kiểu knock-out World Cup mini như hiện tại.

Các CĐV hãy tận hưởng, vì đây có thể là một trong những kỳ Chamoions League đáng xem nhất lịch sử.

tu ket Champions League anh 4

Lịch thi đấu tứ kết Champions League (giờ Hà Nội). Đồ hoạ: Minh Phúc.

Ba triệu lượt xem thủ môn Lyon ăn mừng khi loại Juve Người gác đền Anthony Lopes chạy đến khán đài trống để ăn mừng sau khi cùng Lyon loại Juventus ở vòng 1/8 Champions League.

Đội hình đắt nhất tứ kết Champions League trị giá hơn 1 tỷ euro

Sau khi Real Madrid và Juventus bị loại, vòng tứ kết Champions League năm nay vẫn có sự góp mặt của nhiều CLB lớn như Barca, Man City, PSG, Bayern Munich...

Ai đang là ứng viên số một cho chức vô địch Champions League?

Bayern Munich, PSG và Man City đang là các ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Champions League mùa này.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm