Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Champions League chờ cuộc lật đổ của Guardiola

Thành công ở Champions League sẽ là thước đo xác đáng nhất cho một Manchester City có vẻ hoàn hảo của HLV Pep Guardiola.

Bình luận

Champions League không phải là giải đấu thường chứng kiến những bất ngờ. Thất bại của Paris Saint-Germain trước Bayern Munich ở chung kết mùa giải trước chứng minh điều này.

Man City anh 1

Giống như PSG, Man City cũng đang cố khẳng định vị thế ở Champions League. 4 mùa giải Champions League vừa qua mang đến cho các ông chủ người UAE nỗi thất vọng. Guardiola đã đến nhưng chưa thể xua đi nỗi ám ảnh bị loại sớm của Man City.

Mùa giải năm nay có thể khác. Người ta có nhiều hơn một lý do để tin rằng đây là thời điểm thích hợp nhất để Pep Guardiola và Manchester City lên ngôi ở Champions League.

Man City đang là ứng viên số 1

9 năm đã trôi qua kể từ lần gần nhất có một đội bóng lần đầu tiên vô địch Champions League. Giải đấu số 1 châu Âu cấp CLB luôn là sàn diễn của những ông lớn. Rất ít đội bóng không có bề dày truyền thống ở sân chơi này có thể chen chân vào tranh chức vô địch.

Man City anh 2

Man City được giới chuyên môn coi là ứng viên số 1 cho chức vô địch Champions League mùa này. Ảnh: Getty.

Trong hai thập niên qua, chỉ có 3 tân binh gia nhập danh sách các nhà vô địch Champions League. Đó là Porto, Inter Milan và Chelsea. Phần còn lại, là câu chuyện của Real, Barcelona, Bayern Munich và các đội bóng giàu truyền thống khác.

Ngay cả Porto, Inter Milan hay Chelsea sau lần vô địch đầu tiên đều chưa cho thấy dấu hiệu nào có thể tái lập kỳ tích.

Man City, chính vì thế, nổi lên như một trong những ứng viên sáng giá nhất cho một cuộc lật đổ. Cùng với PSG, họ là hai đại diện khả dĩ nhất cho phần còn lại kém bề dày thành tích ở Champions League để có thể lật đổ các đội bóng lớn.

Sau chiến thắng 2-0 trước Borussia Monchengladbach, Man City khẳng định vị thế ứng viên vô địch Champions League của mình. Đội bóng của Pep được các nhà cái coi là ứng viên số 1 cho chức vô địch giải đấu kể từ đầu mùa.

Tỷ lệ cược cho việc Man City vô địch Champions League là 4 ăn 9. Tỷ lệ cược của Bayern là 1 ăn 3, của PSG là 1 ăn 5.

Các cổ động viên Man City không lạ gì với các tỷ lệ này. Mùa trước, Man City cũng có lúc được coi là ứng viên số 1 cho chức vô địch. Tuy nhiên, mùa giải năm nay chứng kiến sự thay đổi lớn trong lối chơi của nửa xanh thành Manchester. Họ lạnh lùng, chắc chắn hơn và nói như lời HLV Guardiola thì đã "kinh nghiệm hơn".

Bayern đánh bại Lazio 4-1 ngay trên sân khách. PSG cũng làm điều tương tự với Barca. Man City thì khiêm tốn hơn, chỉ thắng được Gladbach 2-0. Thế nhưng, chiến thắng của Man City lại nhuốm màu thực dụng hơn nhiều.

Trong cả trận, đội bóng nước Đức chỉ có 1 lần sút trúng khung thành Man City. Đội bóng của Guardiola gần như góp nghẹt Gladbach ngay từ phần sân đối phương.

Chiến thắng trước Gladbach một lần nữa cũng khẳng định Man City đã tiến bộ rất nhiều so với mùa giải trước. Khả năng phòng ngự từng bị coi là nhược điểm lớn của Man City dưới thời Pep.

Man City đang là đội để thủng lưới ít nhất Ngoại hạng Anh (15 bàn sau 25 trận). Ở Champions League, khả năng phòng ngự của Man City còn ghê gớm hơn. Họ chỉ mới để thủng lưới 1 bàn sau 7 trận, tốt nhất giải đấu.

Người ta có thể nói rằng Gladbach chưa phải là bài kiểm tra khó nhất với Man City tại Champions League. Ở vòng bảng, Guardiola và các học trò mới gặp Porto, Olympiacos hay Marseille.

Nhưng trong chuỗi 19 trận thắng liên tiếp 2 tháng qua, đội bóng của HLV Guardiola đã thắng cả Liverpool, Chelsea, Tottenham lẫn Arsenal.

Man City anh 3

Hàng thủ Man City tiến bộ rõ rệt so với mùa giải trước. Ảnh: Getty.

Sự thực dụng của Man City

Theo Opta, trong 5 cuộc đại chiến với các ông lớn kể trên tại Ngoại hạng Anh, Man City chỉ phải nhận tổng cộng 4 cú sút trúng khung thành.

Hệ thống phòng ngự của Man City đã phong tỏa những chân sút hàng đầu như Mohamed Salah, Sadio Mane, Harry Kane, Son Heung-min hay Aubameyang thành công.

Man City đã trở lại với những gì cơ bản nhất làm nên tên tuổi của Pep. Đó là khả năng kiểm soát, chuyền bóng và khai thác khoảng trống dựa trên sự luân chuyển nhịp nhàng của hệ thống.

Việc Man City phòng ngự tốt lên không chỉ đến từ những bản hợp đồng mới như Ruben Dias, nó còn đến từ khả năng vá lỗ hổng trong lối chơi của Pep.

Thành công của Pep trong việc nâng cấp hàng thủ Man City khiến người ta hy vọng vào bộ mặt khác của CLB này tại Champions League. Với một giải đấu hiếm khi có chỗ cho những sai lầm như Champions League, một hàng thủ tốt vô cùng quan trọng.

Man City từng bị chê là “yếu bóng vía” và không đạt đẳng cấp Champions League dưới thời Roberto Mancini hay thậm chí Manuel Pellegrini, người từng đưa Man City vào tận bán kết.

Guardiola được coi là mảnh ghép quan trọng giúp Man City đạt đẳng cấp Champions League. Cựu HLV Barca và Man City vẫn thất bại trong các năm qua. Nhưng mùa giải năm nay có thể sẽ khác.

Man City đang thể hiện phong độ ấn tượng nhất trong số các đội bóng lớn đang chơi tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. HLV Carlo Ancelotti của Everton tuần trước còn nói rằng Man City thể hiện phong độ quá ấn tượng và “gần như không thể bị đánh bại”.

Trước Man City, Gladbach không khác gì cừu non. Dẫu chỉ mới tháng trước, họ còn đánh bại cả Bayern lẫn Dortmund ở Bundesliga.

Tất nhiên, đây chỉ mới là tháng 2, Guardiola đã luôn nhắc nhở học trò như thế. Man City vẫn còn một chặng đường dài ở Champions League mùa này. Lật đổ những thế lực như Real hay Bayern ở sân chơi truyền thống của họ chưa bao giờ là dễ dàng.

‘Everton đã thua trước nhà vô địch Man City’ Sau trận thua Man City 1-3 rạng sáng 18/2 (giờ Hà Nội), HLV Carlo Ancelotti của Everton thừa nhận đội bóng của Pep Guardiola xứng đáng trở thành nhà vô địch Premier League mùa này.

Pep Guardiola: 'Đôi khi vẫn phải thắng 1-0'

Chiến lược gia người Tây Ban Nha hạnh phúc với chiến thắng tối thiểu của Man City trước Arsenal trong ngày tái đấu Mikel Arteta trên băng ghế chỉ đạo đêm 21/2 (giờ Hà Nội).

Man City hiện tại là đội bóng ưng ý nhất của Guardiola?

Những gì Man City đang thể hiện phản ánh tương đối chính xác thứ bóng đá luôn ám ảnh Pep Guardiola kể từ khi bắt đầu sự nghiệp HLV.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm