Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chăm sóc công dân về từ vùng dịch theo tiêu chuẩn bộ binh

Gần 300 người đang được cách ly tại các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ít nhất 14 ngày được phục vụ theo tiêu chuẩn quân đội.

Trao đổi với Zing.vn, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn cho biết cơ quan này đã chỉ đạo các đơn vị bố trí xong chỗ ăn nghỉ, vệ sinh cho gần 300 người phải cách ly khi trở về từ Trung Quốc.

Các công dân được đưa về trung đoàn 123 trực thuộc bộ chỉ huy từ ngày 3/2. Tại đây, đơn vị đã mở kho dự trữ, cung cấp hàng trăm bộ giường đệm và chăn bông cho những người được cách ly.

cong dan ve tu vung dich anh 1

Công dân từ Trung Quốc về nước chủ yếu là công nhân. Ảnh: Việt Linh.

Hàng ngày, người dân được cách ly sẽ ăn uống theo thực đơn của bộ binh (57.000 đồng/người/ngày), ăn ngủ theo giờ giấc quân đội. Toàn bộ công việc phục vụ ăn uống do bộ đội thực hiện. Trung đoàn 123 cũng huy động thêm chiến sĩ gác đêm tại các dãy nhà lưu trú để đảm bảo an ninh.

"Đợt này Lạng Sơn rét đậm nên bà con không sinh hoạt thể dục thể thao, chúng tôi đã bố trí đủ tivi, báo chí để bà con sinh hoạt trong nhà", vị chỉ huy trưởng cho biết.

Người dân trong khu cách ly sẽ được cán bộ y tế địa phương và lực lượng quân y tổ chức thăm khám hàng ngày, phát hiện sớm những biểu hiện nhiễm bệnh.

Tính đến ngày 6/2, các đơn vị quân đội trên cả nước đã tổ chức tiếp nhận, cách ly và giám sát sức khỏe cho 578 người. Trong đó quân khu 1 đang cách ly 302 người, quân khu 2 là 136 người, quân khu 3 có 6 người, Biên phòng 134 người.

Nhằm ứng phó với dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, Bộ Quốc phòng đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch về Việt Nam theo cả đường bộ, đường hàng không và đường biển.

Quân đội dự kiến có thể tiếp nhận và cách ly gần 32.000 công dân về từ vùng dịch. Căn cứ vào số lượng người, quân đội sẽ tổ chức bếp ăn phù hợp. Lực lượng hậu cần quân đội phối hợp xây dựng thực đơn với các loại thực phẩm có chất lượng, định lượng cân đối, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các đơn vị được giao nhiệm vụ phải đảm bảo giường, chiếu, chăn, màn, gối... cho công dân.

Tính đến 10h ngày 6/2, thế giới ghi nhận 28.276 người nhiễm virus corona, 565 người tử vong. Trong đó, Trung Quốc đại lục có 563 người tử vong, Philippines có 1 người tử vong, Hong Kong có 1 người tử vong.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế ghi nhận 10 người mắc nCoV. Trong đó đã điều trị khỏi và cho xuất viện 3 người.

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm 5/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chúng ta đã chỉ đạo chủ động, quyết liệt và đồng bộ. Các tổ chức quốc tế như WHO và UNICEF đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, nhưng cũng không hoang mang, từ tuyên truyền đến cách làm.

Bộ đội biên phòng, nhân viên cửa khẩu giữa bão dịch virus corona

Gần 2 tuần kể từ khi Việt Nam phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với virus corona, nhân viên ga Đồng Đăng vẫn đón nhận, tiếp xúc với những vị khách đến từ Trung Quốc.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm