Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạng Sơn tạm ngưng cấp thông hành XNC phòng dịch virus corona

Công an Lạng Sơn tạm dừng cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh từ ngày 30/1 trong khi Lào Cai tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu phụ, lối mở.

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (XNC, Công an tỉnh Lạng Sơn) ra thông báo về việc tạm dừng cấp giấy thông hành XNC từ hôm nay (30/1).

Cơ quan này khuyến cáo các trường hợp đã được cấp giấy thông hành trước đó không xuất cảnh để phòng, tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra.

Theo Công an Lạng Sơn, tình hình dịch bệnh virus corona chủng mới gây ra đang diễn biến phức tạp ở Trung Quốc. Phía Trung Quốc cũng đã đóng cửa các cửa khẩu phụ, tạm dừng mọi hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa từ 31/1 đến 8/2.

Dich virus corona anh 1

Khách nước ngoài bịt khẩu trang kín mít khi đến sân bay Nội Bài. Ảnh: Tùng Đoàn.

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu cơ quan công an tạm dừng cấp giấy thông hành XNC, để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh và bảo đảm tính mạng, sức khỏe người dân.

Cơ quan chức năng Lạng Sơn cũng cho hay từ ngày 25/1 đến nay, địa phương chưa phát hiện người nhập cảnh có thân nhiệt cao, sốt cao khi làm thủ tục XNC. Hiện, Công an tỉnh đã bố trí 7 máy đo thân nhiệt từ xa tại các cửa khẩu trên địa bàn.

Cùng ngày, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai gửi công văn hỏa tốc đến các đơn vị trực thuộc và UBND các địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra. Công văn nêu các ngày 25-30/1, Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát hiện 22 trường hợp nghi bị nhiễm virus corona (9 công dân Trung Quốc, 1 người Thái Lan và 12 công dân Việt Nam). Trong đó, 10 người nước ngoài đang được cơ quan kiểm dịch Trung Quốc giám sát, điều trị. 12 người Việt đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan qua biên giới, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh ra quyết định tạm dừng hoạt động XNK tại các cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn gồm: Hóa Chư Phùng, Lồ Cô Chin, Mường Khương, Bản Vược và Ý Tý.

Tại cuộc họp về triển khai nhiệm vụ sau Tết Canh Tý và phòng, chống dịch bệnh chiều 30/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tính đến 15h20 cùng ngày, 3 trường hợp là công dân Việt Nam dương tính với virus corona. Cùng với 2 cha con người Trung Quốc đang điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp dương tính với virus corona.

Đại diện Bộ Y tế cho biết tại Trung Quốc, dịch đã lan ra 31/31 tỉnh, thành phố. Đến 7h sáng 30/1, nước này đã công bố 170 trường hợp tử vong; 7.771 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 12.000 ca nghi nhiễm.

Ngoài Trung Quốc, dịch bệnh đã xuất hiện ở 17 quốc gia, trong đó có Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam. Tổng số mắc trên toàn thế giới là 7.819 người, 170 người tử vong đều ở Trung Quốc.

Bộ Công an lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch virus corona

Bộ Công an yêu cầu các đơn vị phối hợp giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu hàng không, đường bộ, đường thủy, để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Hồng Đăng

Bạn có thể quan tâm