Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam, dự báo đến năm 2025, Việt Nam sẽ đạt mức 39 tỷ USD, đứng thứ hai về tốc độ tăng trưởng TMĐT trong khu vực Đông Nam Á.
Cũng theo báo cáo này, tỷ lệ người dùng dịch chuyển sang mua sắm trực tuyến trên TMĐT chiếm 78%. Điều này làm bật tầm quan trọng của những giải pháp tiếp thị trên TMĐT cũng như hoạt động số hóa doanh nghiệp nhằm duy trì tính linh hoạt, phù hợp bối cảnh thị trường không ngừng tăng trưởng.
Bức tranh này cũng thúc đẩy ngày càng nhiều doanh nghiệp bước chân vào địa hạt TMĐT. 98% doanh nghiệp đồng ý TMĐT là cần thiết cho hoạt động kinh doanh, theo Báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam 2022. Trong đó, tính chính danh được nhiều thương hiệu quan tâm, tạo cơ sở cho các hệ thống gian hàng chính hãng trực tuyến như Shopee Mall tăng trưởng tích cực, đáp ứng xu thế mua sắm hàng hiệu một cách tiện lợi với giá cả tốt, độ tin cậy cao.
Shopee giới thiệu nhiều giải pháp tiếp thị marketing xu hướng cho các đơn vị kinh doanh trên Shopee Mall qua "Hội nghị tôn vinh Thương hiệu và Đối tác Shopee 2022". |
Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh và trở nên nổi bật ở sân chơi này, các doanh nghiệp không chọn cách “tự bơi” mà tận dụng triệt để bộ giải pháp “marketing toàn phễu” (full-funnel marketing) do Shopee cung cấp gồm Shopee Live, giải pháp tiếp thị liên kết (AMS), quảng cáo, phân tích dữ liệu bán hàng, gói dịch vụ.
Tăng trưởng gấp 6 lần nhờ Shopee Live
Khi bán hàng livestream trở thành xu hướng, Shopee Live được định vị là một phần quan trọng trong bộ giải pháp “marketing toàn phễu”. Sức hấp dẫn của công cụ này nằm ở tính tương tác, độ tin cậy cao và cảm giác giải trí khi mua sắm. Quan trọng nhất, nó cho phép các doanh nghiệp tạo kết nối với người dùng, mở rộng tệp khách hàng mục tiêu và thúc đẩy doanh số.
Từ đầu năm 2021, trùng thời điểm làn sóng dịch chuyển sang TMĐT dâng cao, Yody Clothes - thương hiệu thời trang phủ sóng toàn quốc với 200 chi nhánh - chọn Shopee Live làm kênh bán chiến lược. Con số thống kê của hãng cho thấy doanh thu đến từ livestream của thương hiệu năm 2022 tăng gần 6 lần so với đầu 2021.
Tham gia chương trình "12 giờ rồi! Shopee Live thôi!" với nhiều hỗ trợ cho nhà bán hàng và người dùng là một trong những nhân tố giúp Yody Clothes đạt doanh số vượt mong đợi. |
Riêng trong dịp siêu sale 9/9, doanh thu đến từ Shopee Live của yody.official tăng gần 3 lần so với dịp 8/8. Tổng lượng đơn hàng bán qua livestream đến từ hai gian hàng chính hãng của Yody Clothes trên Shopee Mall cũng vượt mốc 1.500 đơn trong ngày 9/9. Thương hiệu cho biết tiếp tục đặt kỳ vọng lớn cho ngày "10/10 Siêu sale chính hãng" của Shopee.
Không chỉ các thương hiệu lớn, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được Shopee hỗ trợ tích cực để tiếp cận công cụ bán hàng xu hướng này. Tháng 9, sàn hợp tác Trung tâm Phát triển TMĐT (trực thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) triển khai “Thử thách Livestream Shopee” tại khu vực Tây Nguyên nhằm giúp người bán tận dụng công cụ Shopee Live nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cuộc thi tiếp cận gần 4.500 nhà bán hàng cá nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại khu vực Tây Nguyên có gian hàng trên Shopee Mall và gian hàng Shopee nói chung. |
Giải pháp tiếp thị liên kết Shopee (AMS)
Tương tự Shopee Live, AMS cũng là giải pháp nằm trong mô hình “marketing toàn phễu”. AMS cho phép thương hiệu thúc đẩy doanh số từ đầu tư tiếp thị thông qua các đối tác và mạng lưới liên kết rộng lớn của Shopee. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tự tin mở rộng mô hình kinh doanh trực tuyến trên sàn TMĐT một cách nhanh chóng, bài bản, mà còn hỗ trợ đắc lực trong hành trình tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Shopee đang hợp tác hơn 200.000 đối tác tiếp thị liên kết trong khu vực, trong đó gồm hơn 200.000 đối tác KOLs và hơn 7.000 đối tác mạng lưới. |
Tham gia AMS trong tháng 9, tỷ lệ doanh thu của thương hiệu Biti’s trên Shopee Mall tăng trưởng gấp 16 lần so với mức chi phí quảng cáo đầu tư. Trong khi đó, doanh thu Marc Fashion Store đạt được gấp 33 lần chi phí quảng cáo.
Để đạt được kết quả này, việc tận dụng mạng lưới KOLs đáng tin cậy do Shopee kết nối là một trong những chìa khóa để củng cố thương hiệu và doanh số. Giải pháp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng quyền lợi hiển thị trên Shopee và có thêm báo cáo thống kê về hiệu quả để điều chỉnh chiến dịch.
“Giải pháp tiếp thị liên kết (AMS) giúp kênh bán hàng TMĐT của Biti’s tăng trưởng tốt hơn so các kênh bán thông thường khác, giúp thương hiệu hiển thị tốt hơn với nhóm khách hàng ở cuối phễu”, bà Nguyễn Huỳnh Kim Ngân - Trưởng bộ phận E-commerce của Biti’s - cho biết.
Với các hỗ trợ về mặt chính sách và giải pháp marketing đồng bộ, Shopee được nhiều doanh nghiệp “chọn mặt gửi vàng” để tăng cường sự hiện diện trực tuyến. Trong xu hướng người tiêu dùng chuyển dịch sang TMĐT, Shopee dự kiến tiếp tục đẩy mạnh các hỗ trợ để giúp thương hiệu nắm bắt cơ hội tăng trưởng về dài hạn.