Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chấm điểm' các HLV nội có thể thay thế Calisto

Là những nhà cầm quân tài ba tại V-League, Phan Thanh Hùng, Huỳnh Đức, Mai Đức Chung hay Lê Thụy Hải đều có những lợi thế cho chức HLV đội tuyển, nhưng mỗi người cũng có vướng mắc riêng cần giải quyết.

'Chấm điểm' các HLV nội có thể thay thế Calisto

Là những nhà cầm quân tài ba tại V-League, Phan Thanh Hùng, Huỳnh Đức, Mai Đức Chung hay Lê Thụy Hải đều có những lợi thế cho chức HLV đội tuyển, nhưng mỗi người cũng có vướng mắc riêng cần giải quyết.

>> Những ứng viên ngoại sáng giá cho ‘ghế nóng’ ĐTVN

113

HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T)

'Chấm điểm' các HLV nội có thể thay thế Calisto

Giữa mùa giải 2008, HLV Phan Thanh Hùng rời ghế HLV trưởng SHB Đà Nẵng do thành tích bết bát của đội nhà. Nhưng từ đó tới nay, cựu tiền đạo đội bóng đất Quảng - Đà lại cực kỳ có duyên trên ghế chỉ đạo. Dù ở vai trò HLV trưởng hay trợ lý, ông Hùng đều để lại dấu ấn.

Đầu tiên, HLV họ Phan mang về 2 chức vô địch liên tiếp cho U21 SHB Đà Nẵng vào các năm 2008 và 2009. Không lâu sau đó, ông Hùng làm trợ lý số 1 cho HLV Calisto ở ĐTVN và cùng ông "Tô" đăng quang ở AFF Suzuki Cup 2008. Trở về nắm Hà Nội T&T, HLV Phan Thanh Hùng tiếp tục tạo nên tiếng vang khi đưa đội bóng của "bầu" Hiển giành chức vô địch V-League 2010.

Không những thế, HLV Phan Thanh Hùng còn tạo dấu ấn khi thay HLV Calisto đảm nhận chức HLV trưởng đội Olympic Việt Nam. Sau khi có vé lọt vào vòng chung kết ASIAD 16 ở Quảng Châu (Trung Quốc), ông Hùng cùng đội Olympic Việt Nam đăng quang ở Cúp 1000 năm Thăng Long tại TP HCM cuối năm trước. Trận mở màn ở ASIAD 16, ông Hùng còn "mát tay" khi giúp đội nhà có chiến thắng ở trận đầu tiên trước khi trả ghế cho HLV Calisto ở những trận đấu còn lại.

Lợi thế của HLV Phan Thanh Hùng chính là sự thấm nhuần tư tưởng cầm quân của ông thầy người Bồ Đào Nha. Chính ông Hùng thừa nhận: "Tôi thực sự trưởng thành trong phong cách cầm quân nhờ những ngày tháng làm trợ lý cho ông Calisto". Thời hạn hợp đồng của ông Hùng với đội bóng Thủ đô chỉ là 1 năm, không những thế tài năng và kinh nghiệm sẵn có, HLV Thanh Hùng xứng đáng có tên trong cuộc cải cách thời "hậu" Calisto.

HLV Mai Đức Chung (Navibank.SG)

'Chấm điểm' các HLV nội có thể thay thế Calisto

Phải nói rằng, cựu tiền đạo Tổng cục Đường sắt cực kỳ có duyên mỗi khi nắm đội tuyển quốc gia trong vài năm qua. Trước đay, ông Chung "xe ca" nổi tiếng mát tay khi đưa đội tuyển nữ Việt Nam thống trị sân chơi Đông Nam Á. Ngay ở vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008, thầy trò ông Chung lọt tới vòng đấu loại cuối cùng ở môn bóng đá khu vực Châu Á. Lối chơi phòng ngự - phản công được ông Chung thể hiện vô cùng tốt khi Olympic Việt Nam thi đấu ấn tượng và vượt qua nhiều đối thủ mạnh ở trong khu vực lúc bấy giờ.

Thành tích ấn tượng nhất mà HLV Mai Đức Chung làm được là chức vô địch Merdeka Cup 2008 trên đất Malaysia. Đó là thành quả và chức vô địch có tính bàn đạp để ĐTVN sau đó đăng quang ở AFF Suzuki Cup 2008. Lối chơi phòng ngự chặt chẽ và tận dụng cực tốt cơ hội chính là điểm mạnh của ông Chung ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, lối chơi này vẫn nhận không ít lời phàn nàn chê trách, bởi với tư cách là đội bóng từng vô địch AFF Cup, người ta mong ở ĐTVN một lối đá đẹp hơn, hiệu quả hơn để lấy lại chức vô địch Đông Nam Á và giành HCV tại SEA Games 26 tới đây ở Indonesia.

Ông Chung còn gặp một bất lợi khác khi ông và Navibank Sài Gòn vừa tái ký hợp đồng thời hạn 2 năm. Chưa kể nhiệm vụ giúp đội bóng Sài thành trụ hạng khiến ông Chung khó có thể toàn tâm toàn ý phục vụ cho ĐTVN. Ngoài ra, ông Chung chỉ gây được bất ngờ khi đóng vai trò "kép phụ". Trước áp lực thành tích tới đây, chưa có gì đảm bảo được tỷ lệ thành công của ông Chung.

HLV Lê Thụy Hải (LS.Thanh Hóa)

'Chấm điểm' các HLV nội có thể thay thế Calisto

Là một trong những HLV giàu thành tích nhất tại V-League, ông Hải "lơ" từng vô địch với B.Bình Dương các năm 2007 và 2008. Là một người có cá tính và không thiếu "chiêu", ông Hải đang biến đội bóng Thanh Hóa trở thành "ngựa ô" ở mùa giải này. Cá tính và tài năng như thế, lãnh đạo LS.Thanh Hóa mới dám chi ra 100 triệu/tháng để có ông Hải lúc này. Tuy nhiên, hợp đồng giữa đôi bên chỉ còn 1 năm và ông Hải cũng khao khát chứng tỏ năng lực của mình ở tầm đội tuyển. Nhất là sau khi bộ đôi Đức Chung - Thụy Hải kết hợp ăn ý để đưa U22 Việt Nam vô địch Merdeka Cup 2008.

Khó khăn ở chỗ ông Hải "lơ" thuộc diện "máu nóng" và sẵn sàng tay đôi với trọng tài mỗi khi cảm thấy không ưng ý. Ở vòng 2 vừa qua, ông Hải bị truất quyền chỉ đạo vì dám chỉ trích trọng tài Ngô Quốc Hưng. Không những thế, ở Merdeka Cup 2008, ông Hải từng bị truất quyền chỉ đạo ở trận chung kết giữa U22 Việt Nam và đội tuyển Malaysia. Khán giả qua màn ảnh nhỏ còn nghe rõ tiếng ông Hải "lơ" chửi trọng tài từ trên khán đài. May vị trọng tài không phải là người Việt, chứ không ông Hải khó thoát án phạt nặng sau đó.

Chính vì cá tính quá lớn, ông Hải rất khó thành công và VFF có lẽ không dám mạo hiểm với phương án này. Nhưng nếu đóng vai trò phụ tá, tài năng và cá tính của ông Hải là không thể xem thường.

HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng)

'Chấm điểm' các HLV nội có thể thay thế Calisto

Chỉ trong 3 năm ngắn ngủi, ông thầy họ Lê nổi lên trở thành một HLV có triển vọng bậc nhất. Không những giúp SHB Đà Nẵng thống trị đấu trường quốc nội ở mùa giải 2008, HLV Lê Huỳnh Đức còn có khả năng chuyên môn, cách trị quân và sử dụng tiếng Anh tốt. Chính vì thế, HLV Calisto từng đưa HLV Huỳnh Đức lên làm trợ lý cho mình ở ĐTVN chuẩn bị cho AFF Cup 2010 vừa qua.

Bản thân ông thầy người Bồ cũng thừa nhận HLV Huỳnh Đức có năng khiếu và có thể đảm nhận những công việc tốt khi nắm đội tuyển. Nhất là thời gian gần đây, Huỳnh Đức càng thêm chín hơn trong phong cách điều binh khiển tưởng. Nếu đưa cựu tiền đạo ĐTVN lên ghế lái trưởng cũng là dễ hiểu, khi Huỳnh Đức từng nhiều năm là trụ cột không thể thiếu trong "đội hình vàng" có được ở thập kỷ 90 của thế kỷ trước.

Điều khó ở chỗ HLV Huỳnh Đức vừa tái ký hợp đồng 2 năm với đội chủ sân Chi Lăng và đang khao khát giành lại chức vô địch V-League 2011 cho đội bóng sông Hàn.

HLV Hoàng Anh Tuấn (K.Khánh Hòa)

'Chấm điểm' các HLV nội có thể thay thế Calisto

Trong số những HLV trẻ có thể ứng cử vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN thì cái tên Hoàng Anh Tuấn có vẻ nổi trội hơn cả, bởi HLV đội bóng phố biển giỏi chuyên môn và cũng rất cá tính. Đứng trước cuộc "chảy máu lực lượng" lớn, K. Khánh Hòa vẫn giữ được phong độ và bản chất riêng của mình. Mùa này, đội bóng của Tuấn "con" từng liên tục đả bại những "ông lớn" như B.Bình Dương, SLNA nhờ chiến thuật hợp lý và tinh ranh.

Sau chức vô địch U21 quốc gia năm 2007 cùng đội nhà, HLV Anh Tuấn từng nhiều lần khẳng định mình rất muốn thể hiện thêm tài năng ở cấp độ đội tuyển. Việc lãnh đạo Khánh Việt để HLV Anh Tuấn ra đi là cực ít nhưng khả năng làm việc thời vụ khi nắm U23 Việt Nam là không tới nỗi tồi.

Ngoài những gương mặt trên còn một số tên tuổi khác cũng có thành tích ấn tượng khi nắm các đội "U" Việt Nam như Nguyễn Hữu Thắng (SLNA), Lư Đình Tuấn (Sài Gòn.XT) hay các HLV lão làng như Nguyễn Thành Vinh (Hòa Phát HN) hay Vương Tiến Dũng (Vicem Hải Phòng)... ĐTVN và U23 Việt Nam đang đứng trước thách thức và cơ hội để cho các thầy nội thể hiện mình không quá lép vế khi so sánh với các đồng nghiệp nước ngoài.

Tiểu Thuận

Theo Bưu Điện Việt Nam

Vị thuyền trưởng của ĐTVN đột ngột xin từ chức trong khi SEA Games 26 đang gần kề. Theo bạn, liệu ĐTVN có khả năng tiến xa tại SEA Games 26 không? Vị HLV nào xứng đáng thay vị trí của Calisto? Hoặc bạn có những lời nhắn gửi gì tới vị HLV người Bồ Đào Nha? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi tại đây.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và gửi bài viết từ 300 chữ trở lên.

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm