Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha sao MU mất việc ở tuyển Hà Lan

Trận thua 0-2 trước Bulgaria hôm 25/3 đã trở thành giọt nước tràn ly với HLV Danny Blind ở tuyển Hà Lan, theo đó ông vừa bị Liên đoàn bóng đá Hà Lan (LĐBĐ) sa thải.

Kịch bản này không nằm ngoài dự đoán. Tuyển Hà Lan đang sa sút và đứng trước nguy cơ bỏ lỡ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra tại Nga vào năm sau. Chính vì vậy, Liên đoàn buộc phải "trảm" tướng với hy vọng tìm kiếm một vị thuyền trưởng mới có thể hồi sinh đội nhà.

Ông Danny Blind là bố hậu vệ Daley Blind đang khoác áo Manchester United (MU). Daley Blind cũng là thành viên tuyển Hà Lan.

Tuy nhiên, nhiệm vụ tìm người thay thế HLV Blind không hề dễ dàng. Bằng chứng LĐBĐ nước này vẫn chưa xác định ứng viên cụ thể nào ngồi ghế nóng. Theo Fox Sports, người Hà Lan vội vàng, bởi tới tháng 6 năm nay thì ĐTQG mới có trận đấu tiếp theo.

Vay vung cuu ve du World Cup,  Ha Lan 'tram' tuong anh 1
HLV Danny Blind mất việc ở tuyển Hà Lan. Ảnh: Getty Images.

Hiện tại, tuyển Hà Lan xếp thứ 4 ở bảng A của vòng loại World Cup 2018, khu vực châu Âu. Họ mới giành được 7 điểm.Trang Fox Sports thẳng thắn đánh giá cơ hội để Hà Lan bắt kịp tuyển Pháp, đội đầu bảng, để có vé vào thẳng vòng bảng World Cup 2018 khó xảy ra. Lúc này, họ chỉ hy vọng cạnh tranh với Thụy Điển cho suất đá play-off.

HLV Blind được bổ nhiệm dẫn dắt tuyển Hà Lan vào tháng 7/2016. Đó là thời điểm "Những cơn lốc màu da cam" đang rất bệ rạc. Trước đó, đội tuyển lừng danh này đã không vượt qua được vòng loại Euro 2016. Dưới thời Blind, tuyển Hà Lan tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng. Những con số không biết nói dối. Họ chỉ thắng 7, hòa 3 và thua 7.

Năng lực bị hoài nghi của HLV Blind là một phần khiến bóng đá Hà Lan suy thoái. Những năm gần đây, quốc gia này không sản sinh ra thêm ngôi sao xuất chúng nào. Thậm chí ở trận thua Bulgaria, ông thầy 55 tuổi phải dùng cầu thủ 17 tuổi Matthijs De Ligt đá trung vệ. Thử nghiệm này bất thành, De Ligt tỏ ra thiếu kinh nghiệm trong hai bàn thua.

Highlights Bulgaria 2-0 Hà Lan Hà Lan đứng trước nguy cơ không thể dự World Cup 2018 sau khi để thua Bulgaria 0-2.

Sau trận đấu, HLV Blind nhận toàn bộ trách nhiệm. Ông để ngỏ khả năng từ chức. "Tôi chỉ có thể tự trách mình. Mọi chuyện không thể tiếp diễn thế này. Bóng đá Hà Lan phải có sự thay đổi", HLV Blind nói. 24 giờ sau, phát biểu của nhà cầm quân này thành hiện thực. Ông bị mất việc sau chưa tròn 1 năm ngồi ghế chỉ đạo ĐTQG.

Theo quan điểm Ryan Rosenblatt, sa thải HLV Blind chưa chắc giải quyết được vấn đề "Những cơn lốc màu da cam" đối mặt". Mặt bằng chung những cầu thủ trong đội lúc này không còn giữ được đẳng cấp như quá khứ. Từ Arjen Robben, Wesley Sneijder đến Robin van Persie, tất cả đều ở bên kia sườn dốc. Vì vậy rất khó để tuyển Hà Lan hồi sinh.

Trong khi đó, trang Goal phân tích công việc chọn HLV thay Blind cần một sự thận trọng. Đội tuyển phải định hướng rõ chiến lược phát triển. Liên đoàn cần một HLV biết cách mài dũa những cầu thủ tiềm năng như Wijnaldum, Strootman, Memphis Depay, Rick Karsdorp và Quincy. Bằng không, bóng đá Hà Lan sẽ tiếp tục suy thoái.

Vay vung cuu ve du World Cup,  Ha Lan 'tram' tuong anh 2
Tuyển Hà Lan đang kém Pháp 5 điểm, thua Thụy Điển 3 điểm.

Nguyên Trí (Theo Fox Sports)

Bạn có thể quan tâm