Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ súng trường huyền thoại AK-47 qua đời

Ông Mikhail Kalashnikov, người phát minh ra súng trường tấn công Kalashnikov, vừa qua đời ở tuổi 94.

BBC dẫn lời một quan chức Nga xác nhận, ông Kalashnikov qua đời hôm qua ở Izhevsk, thành phố cách thủ đô Moscow 965 km về phía đông. Trước đó, cha đẻ khẩu súng trường huyền thoại đã phải nhập viện vì chảy máu dạ dày hồi tháng 11.

Ông Mikhail Kalashnikov sinh ngày 10/11/1919 tại Siberia, trong gia đình có 18 người con. Năm 1938, ông gia nhập Hồng quân và đã thể hiện khả năng cơ khí khi phát minh máy đếm đạn cho xe tăng. Vào những năm đầu của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, ông đã là một chỉ huy xe tăng, nhưng vào năm 1941 ông bị thương nặng. Trong kỳ nghỉ 6 tháng vì lý do sức khỏe, Kalashnikov tạo nên mẫu súng tự động đầu tiên.

Cha đẻ AK-47 vừa qua đời hôm qua. Ảnh: inserbia.info

Từ năm 1942, Kalashnikov làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học súng trường Trung ương thuộc Tư lệnh pháo binh. Ở đây, vào năm 1944, ông tạo ra mẫu súng cacbin nạp được nhiều đạn. Mẫu súng này tuy không nằm trong bộ súng nhưng phần nào đã giúp cho việc sáng tạo súng tự động. 

Từ năm 1945, Kalashnikov bắt đầu việc sáng tạo súng tự động đạn 7,62×39. Khẩu này chịu nhiều ảnh hưởng của súng Stg-44 của Đức. Trong cuộc thi năm 1947, sau khi thể hiện hiệu quả cao trong thử nghiệm, súng trường của Kalashnikov đã phục vụ lực lượng vũ trang với tên gọi AK-47.

Sau khi giải ngũ với quân hàm Trung tướng Quân đội Liên bang Nga, Kalashnikov chuyển tới sống tại Izhievsk và tiếp tục công việc tại nhà máy "Izhmash". Ông nhận nhiều huân, huy chương cao quý cấp nhà nước (chẳng hạn như 2 danh hiệu Anh hùng Liên Xô). Năm ông 75 tuổi, tổng thống Nga đã trao tặng ông Huân chương "Vì những cống hiến xuất sắc cho Tổ quốc".

Kalashnikov rất thích nghe nhạc cổ điển, làm thơ và viết sách. Ông đã xuất bản 3 tập hồi ký vào các năm 1992, 1997 và 1999. Từ năm 2004, ông bắt đầu trình làng sản phẩm mới. Đó là rượu vodka mang tên Kalashnikov.

Bình An

Bạn có thể quan tâm