Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga hồi sinh súng AK huyền thoại

Nga vừa công bố kế hoạch hiện đại hóa súng trường tấn công Kalashnikov (AK) huyền thoại với một phần của khoản tiền gần 700 triệu USD trong kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang đến năm 2020 của Moscow.

Nga hồi sinh súng AK huyền thoại

Nga vừa công bố kế hoạch hiện đại hóa súng trường tấn công Kalashnikov (AK) huyền thoại với một phần của khoản tiền gần 700 triệu USD trong kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang đến năm 2020 của Moscow.

>>Quân đội Nga ngừng trang bị súng AK huyền thoại

Ông Rogozin, người giám sát ngành công nhiệp quốc phòng Nga cho biết: “Chúng tôi đang có kế hoạch hiện đại hóa sâu sắc súng trường tấn công huyền thoại Kalashnikov. Nó sẽ bao gồm giá để gắn thêm các thiết bị tháo rời như đèn pin, hệ thống ngắm quang học, súng phóng lựu....”.

Súng trường tấn công mới AK-12.

Súng trường tấn công Kalashnikov AK-74 bất ngờ bị loại khỏi danh sách mua sắm của quân đội Nga hồi tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà chức trách quân sự Nga đang đàm phán với Bộ Quốc Phòng để tiếp tục các hợp đồng mua súng AK sau khi đã được nâng cấp toàn diện.

Súng AK được nhà thiết kế Mikhail Kalashnikov chế tạo năm 1940. AK-47 là loại súng trường tấn công phổ biến nhất thế giới với hàng trăm triệu đầu súng được sản xuất và xuất khẩu. Đây là loại súng được đánh giá là thành công nhất thế kỉ 20 nhờ hỏa lực mạnh, khả năng cơ động trong tác chiến, cỡ nòng to, có thể bắn được ở nhiều điều kiện và độ chuẩn xác khá cao. Tuy nhiên, so với những loại súng trường tấn công hiện thời, AK-47 và phiên bản cải tiến AK-74 có nhiều khiếm khuyết nên đã bị bỏ xa lại phía sau.

AK-12, súng trường tấn công thế hệ thứ 5 của Nga

Sau khi bị mất hợp đồng cung cấp súng cho quân đội Nga, Công ty Cổ phần Izhmash, nhà sản xuất vũ khí hàng đầu nước Nga đã quyết định nghiên cứu phát triển súng trường Kalashnikov thế hệ thứ 5 với tên gọi AK-12. Việc thiết kế, lắp ráp loại súng này được kĩ sư trưởng Vladimir Zlobin của Izhmash đảm trách và đã hoàn tất mẫu đầu tiên trong năm 2011.

AK-12 và những thiết bị bổ trợ.

Phó thủ tướng Dmitry Rogozin đã tới thăm và thử nghiệm loại khí tài mới được thiết kế. Nó có cấu tạo cổ điển nhưng được tinh giảm các chi tiết khiến khẩu súng trông nhỏ gọn hơn. Tuy nhiên, thân súng được thiết kế để có thể lắp thêm hơn 20 bộ phận phụ trợ như kính ngắm, đèn pin, súng phóng lựu, càng súng…. Những thiết kế vốn là điểm yếu của AK truyền thống cũng đã được thay thế như bộ phận lên đạn được thiết kế phù hợp cho người thuận cả hai tay, báng súng có thể gập lại được và truyền lực giật vào vai người bắn, khóa an toàn được thiết kế ở cả hai bên.

Chế độ bắn của AK truyền thống cũng được cải tiến ở AK-12. Theo đó, người sử dụng có thể thực hiện các chế độ bắn 1 viên, 3 viên và cả băng, thay vì hai chế độ bắn như trước. Băng đạn của AK-12 cũng được nâng cấp để có thể mang 60 viên hay 95 viên (băng tròn), so với các loại AK truyền thống. Ngoài ra, nó còn có bộ phận giá đỡ ở phía trước, tạo điểm tì trong quá trình bắn.

Bộ phận báng súng cũng được thiết kế để có thể điều chỉnh độ dài ngắn cho phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Nòng súng được chế tạo với độ chính xác rất cao, các bộ phận cơ khí phục vụ bắn nhiều phát hoặc bắn liên thanh được cải tiến để giảm độ rung, giật của súng trong quá trình bắn.

Súng AK-12 cũng được thiết kế để có thể bắn được nhiều loại đạn từ kích cỡ 5,45 x 39 tới 7,63 x 51 (mm). Kích cỡ đạn to cho phép hỏa lực súng vẫn được giữ nguyên so với các loại AK truyền thống. Ngoài ra, AK-12 còn được sơn phủ bằng loại vật liệu chống phản xạ ánh sáng. Bộ phận ngắm của AK-12 cũng được cải tiến để đảm bảo khả năng ngắm bắn chính xác hơn.

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tại nơi sản xuất AK-12.

Các nhà chức trách Nga tuyên bố, súng AK-12 được trang bị hàng loạt công nghệ mới về vật liệu chế tạo, vật liệu mạ và sơn phủ, nên nhiều khả năng AK-12 sẽ rất nhẹ và phù hợp với bộ binh. Tuy nhiên, AK-12 vẫn đang được cải tiến và thử nghiệm để đạt độ tối ưu nhất theo yêu cầu của Bộ Quốc Phòng. Nhiều khả năng, AK-12 sẽ lại được biên chế trong kho vũ khí của quân đội Nga một hai năm tới.

Những điều tiếng về AK-12

Trong khi những cải tiến đáng mơ ước của súng trường tấn công Kalashnikov được giới chức quân sự Nga và thế giới chờ đợi thì các phương tiện truyền thông Nga lại lên tiếng chỉ trích niềm tự hào của nhà máy sản xuất vũ khí lớn nhất nước Nga, Izhevsk. Dù những cải tiến kiểu dáng của AK-12 so với AK-47 và AK-74 dễ dàng được nhìn thấy nhưng báo chí Nga cho rằng chúng không thể vượt qua được súng trường tấn công M-16 của Mỹ, Negev của Israel hay các sản phẩm của Đức. Hãng tin Pravda.ru của Nga vừa đăng tải bài viết mà trong đó, giới báo chí Nga gọi AK-12 là một sự "lừa phỉnh".

Những phản hồi của báo giới đã ngay lập tức gặp phải sự phản đối của Maxim Kuzyuk, Tổng giám đốc công ty Izhevsk. RIA Novosti trích lời người đứng đầu Izhevsk cho biết, ông cảm thấy bị xúc phạm bởi các nhà báo Nga chỉ trích AK-12 và thiếu tôn trọng đứa con tinh thần của tập đoàn. “AK-12 không phải là đồ ‘lừa phỉnh’ như các phương tiện truyền thông đã gọi. Nó là một vũ khí thực sự”, Kuzyuk bức xúc.

Trên thực tế, chỉ một vài bức hình của AK-12 được đăng tải và chắc chắn rất ít người được tiếp cận, nghiên cứu hay thử nghiệm loại súng này, nên rất khó để đánh giá được khả năng thực sự của nó. Tuy nhiên, nó vẫn là phiên bản cải tiến của loại súng huyền thoại nhất lịch sử, nên sức mạnh của AK-12 chỉ có thể được khẳng định trong tuyên bố của các nhà chức trách hoặc tác chiến.

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm