Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ Disney - người cầu toàn với từng chi tiết nhỏ

Disney thường không hài lòng với những thứ ông thấy; sở thích của ông thay đổi theo ngày, đôi khi theo giờ.

Khi Disney giới thiệu về công viên thu nhỏ trên truyền hình Mỹ trong chương trình “Câu chuyện Disneyland”, đưa người xem “qua trạm xe lửa, xuống các bậc thang và băng qua sân khấu hòa nhạc của công viên”, công viên đương nhiên đã được trang bị một sân khấu mô hình.

Đến mùa xuân, sân khấu thật được hoàn tất ở Quảng trường Thành phố. Vào một ngày chủ nhật, Van Arsdale France đưa con gái đến xem công viên và họ đã nhìn thấy Disney ở trên khán đài. “Walt chỉ đứng đó nhìn ngắm. Tôi đã mạo muội gián đoạn suy nghĩ của ông ấy khi giới thiệu con gái mình. Walt rất nhã nhặn, đặc biệt là với trẻ con, nhưng trong lòng vẫn đang suy nghĩ ngổn ngang. Ông ấy như đang tự nhủ, nhưng cũng là đang nói với chúng tôi: ‘Vị trí của cái bục đó có gì sai sai’. Sau đó, tôi và con gái rời đi, để ông ấy lại một mình tiếp tục suy nghĩ".

“Sáng hôm sau, tôi đến Main Street và nhìn thấy sân khấu đang được chuyển đi.”

Nó đã cản trở tầm nhìn từ Main Street đến lâu đài; nhưng địa điểm mới ở Vùng đất phiêu lưu cũng không khả quan hơn. France nói: “Nó đã được chuyển đến khoảng bảy nơi khác nhau, cả trước và sau khi công viên mở cửa”. Disney không bao giờ tìm được một vị trí nào phù hợp cho nó. Ngày nay, sân khấu đang phô diễn vẻ hấp dẫn của nó trong vườn ươm Roger Gardens ở Newport Beach.

Đương nhiên, cảnh quan đều được sắp đặt theo yêu cầu của Disney. Như Bill Evans đã tóm tắt vai trò của mình vào mùa xuân năm 1955: “Chúng tôi khá giỏi di chuyển cây cối đấy".

“Trong tất cả giai đoạn xây dựng, Walt luôn đến thị sát mỗi cuối tuần và chúng tôi giống như sẽ có một nghi thức đi bộ vào các thứ bảy. Ông ấy sẽ đưa ra những lời nhận xét chung chung, không có gì chi tiết về cảnh quan cả. Thỉnh thoảng, chúng tôi lại đi dạo cùng Joe Fowler, Dick Irvine và Walt, với tất cả các đội nhóm theo phía sau. Walt sẽ quay sang Joe Fowler và nói: ‘Joe này, cái cây đó trông hơi gần lối đi phải không?’ Rồi ông quay lại và nói: ‘Cậu nghĩ sao nếu ta di chuyển cái cây đó, Bill?’ Và cái cây đó nặng đến 15 tấn. Thế mà chỉ sang ngày hôm sau, nó đã được chuyển đi cách chỗ cũ 3 m".

Disney anh 1

Walt Disney. Ảnh: Gannett News Service.

Nhận xét “không có gì chi tiết về cảnh quan” không có nghĩa là Disney hài lòng về nó. Ông nghĩ anh em nhà Evans đã xây dựng khu rừng rậm rất đẹp, nhưng lại lo công trình của họ ở Main Street bị thiếu trí tưởng tượng.

Disney không chỉ muốn phủ xanh công viên. Cây cối phải mang tính trang trí nhiều hơn; chúng phải khiến tâm trạng thư giãn, thoải mái và phục vụ như một nhân tố kích thích du khách muốn tham quan từ khu này qua khu khác. Anh em nhà Evans đã làm hết khả năng, nhưng họ đều xuất thân từ lĩnh vực nuôi trồng vườn ươm.

Disney muốn tìm một người có chuyên môn cao hơn; ai đó có thể hình dung cây cối như một yếu tố quan trọng trong một tổng thể đầy chất điện ảnh.

Walt tìm đến Welton Becket, người bạn kiến trúc sư từng nói không ai có thể thiết kế công viên của ông. Becket giới thiệu một người, một người khác thường, với một chuyên môn khác thường, có thể phù hợp với công việc, Ruth Sellhorn.

Richard Snow / NXB Thế giới và Alpha Books

SÁCH HAY