Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ bom hạt nhân Pakistan và các bí mật động trời

Nhà khoa học và cha đẻ công nghệ hạt nhân Pakistan A.Q.Khan nói rằng ông đã chuyển công nghệ hạt nhân cho “hai nước” theo lệnh của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

Cha đẻ bom hạt nhân Pakistan và các bí mật động trời

Nhà khoa học và cha đẻ công nghệ hạt nhân Pakistan A.Q.Khan nói rằng ông đã chuyển công nghệ hạt nhân cho “hai nước” theo lệnh của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

Trong một cuộc phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Jang, nhà khoa học Pakistan bị thất sủng nói: “Thủ tướng lúc đó là Mohtarma Benazir Bhutto cho gọi tôi tới và nói rõ tên của hai nước cần được giúp đỡ, đồng thời đưa ra chỉ thị rõ ràng về vấn đề này”. Tuy nhiên, ông A.Q. Khan không nói rõ hai nước đó là nước nào.

Theo nhà khoa học này, lúc đó ông không có một sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp hành lệnh của Thủ tướng và thực hiện các bước cần thiết để hoàn thành mệnh lệnh đó. Ông Khan cho biết, việc chuyển giao công nghệ hạt nhân diễn ra không hề đơn giản và có ít nhất 800 người chịu trách nhiệm theo dõi quá trình này. 

Đến năm 2004, ông Khan bị quản thúc tại gia và thừa nhận là đã điều hành một đường dây phổ biến công nghệ hạt nhân bí mật. Nhiều nguồn tin cho hay đường dây này đã cung cấp công nghệ hạt nhân và cách chế tạo cho một số nước, trong đó có Libya và Triều Tiên.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, Chính phủ Pakistan do Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) lãnh đạo đã nới lỏng các quy định quản thúc Khan. Đồng thời, ông này cũng đã rút lại lời khai của mình, nói rằng ông ta bị ép phải thừa nhận đã điều hành một mạng lưới phổ biến hạt nhân trên truyền hình.

Uẩn khúc trong vụ thử hạt nhân của Pakistan

Bên cạnh tiết lộ về phi vụ chuyển giao công nghệ hạt nhân, nhà khoa học Khan còn chia sẻ về những bí mật trong vụ thử hạt nhân của Pakistan. Khan nói rằng, cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, người được nhắc đến nhiều nhất trong vụ thử hạt nhân năm 1998 lại chính là người không sẵn sàng tiến hành các vụ thử đó. Nguyên nhân là do ông Nawaz Sharif lo sợ Mỹ bất bình và Chính phủ của ông bị đe dọa.

Thông qua một số trợ lý của mình, những người đồng thời là bạn của Khan, Thủ tướng Sharif cố thuyết phục nhà khoa học này giành cảm tình của quốc tế bằng việc giữ im lặng trước các vụ thử hạt nhân của Ấn Độ năm 1998. “Tuy nhiên, tôi nói rõ rằng nếu ông ta làm như vậy tôi sẽ đưa toàn bộ sự thật ra công luận. Do đó, Thủ tướng Nawaz Sharif buộc phải tiến hành vụ thử hạt nhân để đáp trả Ấn Độ”, ông Khan cho biết.

Nhà khoa học này nhấn mạnh, nếu Thủ tướng Sharif quyết định sớm hơn thì cộng đồng quốc tế đã không có cơ hội gây sức ép đối với Pakistan.

Tiết lộ bí mật về các phi vụ UAV trên lãnh thổ Pakistan

Nói về các cuộc tấn công của máy bay không người lái của Mỹ vào các khu vực bộ lạc ở Pakistan, ông Khan cho rằng, giới lãnh đạo chính trị và quân đội Pakistan đã được thông báo từ trước và chính họ cũng nhất trí.

Bất bình trước thực tế này, khi đó ông Khan đã kêu gọi giới lãnh đạo trang bị cho các bộ tộc của Pakistan tên lửa vác vai để bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ. “Lãnh đạo phải chịu trách nhiệm đối với các cuộc tấn công này trong các khu vực bộ lạc. Tương tự, giới quân sự cũng không thể trốn tránh trách nhiệm bởi vì họ đã thề là sẽ bảo vệ lãnh thổ và biên giới của đất nước nhưng lại không thực hiện lời thề của mình bằng việc ngăn chặn các cuộc không kích của máy bay không người lái vào lãnh thổ của đất nước”, ông Khan quả quyết.

“Nếu chúng ta có thể cung cấp những tên lửa vác vai tự chế tạo cho người dân bộ lạc, họ sẽ bắn rơi máy bay không người lái. Nếu nói rằng máy bay không người lái không thể bị bắn rơi là sai”, nhà khoa học Pakistan khẳng định.

Khan nói thêm, chỉ “những công dân nghèo và vô tội” đang bị sát hại trong các cuộc oanh kích của máy bay không người lái. Còn nếu bọn khủng bố bị giết thì tại sao xác của chúng không được tiết lộ cho báo chí.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm