Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Telegram bị cáo buộc nhiều trọng tội, cấm rời Pháp

Trong giai đoạn xét xử, tỷ phú Pavel Durov được tại ngoại do với số tiền bảo lãnh 5 triệu euro, không được rời khỏi Pháp và phải trình diện cảnh sát 2 lần mỗi tuần.

Pavel Durov bị Pháp truy tố với hàng loạt tội danh. Ảnh: New York Times.

Theo Ars Technica, hôm 28/8, công tố viên Paris Laure Beccuau đưa ra cáo trạng chính thức đối với CEO Telegram. Nội dung cơ bản gần giống các tuyên bố trước đó.

Tội danh đầu tiên được nêu là đồng lõa trong việc "điều hành nền tảng trực tuyến nhằm thực hiện giao dịch bất hợp pháp có tổ chức". Tội danh này có mức án tối đa là 10 năm tù và khoản tiền phạt 500.000 euro.

Việc Telegram từ chối hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật trong các cuộc điều tra hình sự dẫn đến cáo buộc "từ chối cung cấp thông tin hoặc tài liệu cần thiết theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện và vận hành hoạt động chặn dữ liệu được pháp luật cho phép".

Beccuau cho biết Telegram gần như không phản hồi yêu cầu hợp tác trong các vụ án liên quan đến tội phạm xâm hại trẻ vị thành niên, tội phạm ma túy và thù ghét trực tuyến.

Điều này khiến các nhà chức trách "mở một cuộc điều tra về khả năng chịu trách nhiệm hình sự của các lãnh đạo ứng dụng nhắn tin này trong việc thực hiện các hành vi phạm tội", Beccuau cho biết.

Durov còn bị buộc tội tiếp tục đồng lõa trong việc buôn bán ma túy và phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em.

Ông cũng bị buộc tội cung cấp dịch vụ mã hoá mà không khai báo với chính phủ. Theo luật của Pháp, nhà cung cấp mật mã phải khai báo với ANSSI, cơ quan an ninh mạng của quốc gia này.

Telegram cung cấp sự kết hợp giữa tính năng nhắn tin riêng tư và tính năng mạng xã hội. Tin nhắn Telegram không có mã hóa đầu cuối theo mặc định, nhưng tính năng bảo mật có thể được bật cho các cuộc trò chuyện một-một.

Phản ứng trước vụ bắt giữ Durov, hôm 25/8, Telegram tuyên bố công ty tuân thủ luật pháp và các tiêu chuẩn của ngành về kiểm duyệt. Họ gọi việc yêu cầu một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nền tảng đó phải chịu trách nhiệm cho việc lạm dụng nền tảng đó là "vô lý".

Chính quyền Pháp cũng ban hành lệnh bắt giữ anh trai của Durov, người đồng sáng lập Telegram.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Từ ‘Mark Zuckerberg của Nga’, CEO Telegram trở thành kẻ bị truy nã

Quan điểm về tự do ngôn luận đã giúp Pavel Durov tạo ra một trong những nền tảng lớn nhất thế giới. Song, chính sự nổi loạn cũng đẩy ông vào thế đối đầu với nhà chức trách.

Telegram không thật sự bảo mật

Nhà sáng lập Pavel Durov từng cho rằng chỉ có các giao thức mã hóa độc lập của Telegram mới thực sự đáng tin cậy. Tuy nhiên, thực tế cho thấy giao thức bảo mật này cũng không đáng tin cậy.

Nguyễn Hiếu

Theo Ars Technica

Bạn có thể quan tâm