Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Nvidia đến Trung Quốc giữa lúc khó khăn

Lần xuất hiện công khai gần nhất của CEO Huang ở Trung Quốc là vào tháng 12/2019, khi ông nói về việc áp dụng AI trong lĩnh vực ôtô, trò chơi điện tử và chăm sóc sức khỏe.

Jensen Huang tham dự cuộc họp tại Singapore vào tháng 12/2023. Ảnh: Reuters.

Theo báo chí địa phương, ông Huang Jen-hsun, Giám đốc điều hành Nvidia đã đến thăm Trung Quốc lần đầu tiên sau 4 năm để tham dự các cuộc họp thường niên của công ty. Đây là thời điểm thị trường Trung Quốc đang thách thức gã khổng lồ chip trong bối cảnh chính phủ Mỹ có động thái thắt chặt các quy định xuất khẩu.

CEO công ty nghìn tỷ USD đã đến thăm văn phòng của Nvidia ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến trong tuần qua cũng như xuất hiện trên sân khấu tại các cuộc họp thường niên của công ty. Trong một số video được đăng tải, vị CEO mặc trang phục có họa tiết hoa và tham gia chương trình Yangge, một loại hình múa dân gian tại Trung Quốc.

Theo SCMP, vào tháng 6/2023, Giám đốc điều hành Nvidia được cho đã lên kế hoạch đến thăm Thượng Hải, nơi ông sẽ gặp các giám đốc điều hành của nhóm công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc bao gồm Tencent Holdings và Xiaomi. Tuy nhiên, ông Huang đã hủy chuyến đi này.

Chuyến thăm mới nhất của Huang diễn ra khi Nvidia phải đối mặt với những trở ngại ngày càng tăng ở thị trường Trung Quốc. Tháng 10/2023, chính phủ Mỹ thắt chặt những hạn chế xuất khẩu chip nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các bộ xử lý đồ họa (GPU) mà Nvidia thiết kế.

Theo báo cáo tài chính được Nvidia phát hành vào tháng 11/2023, doanh thu dự kiến của Nvidia tại thị trường Trung Quốc và các quốc gia bị hạn chế khác theo quy định của chính phủ Mỹ sẽ “giảm đáng kể” trong quý IV/2023. Trong khi đó, nhóm thị trường nêu trên đang đóng góp 20-25% tổng doanh thu hàng năm của công ty sản xuất vi xử lý.

Hiện tại, Nvidia đang phát triển các sản phẩm mới cho thị trường Trung Quốc để không vướng vào những hạn chế từ phía Mỹ. Tuy vậy, họ cảnh báo rằng đây là một “quá trình quan trọng và mất nhiều thời gian”.

“Chúng tôi phải tạo ra những con chip mới tuân thủ quy định và một khi chúng tôi làm được việc đó, Nvidia sẽ quay trở lại Trung Quốc. Công ty sẽ cố gắng hợp tác kinh doanh với nhiều bên nhất có thể. Mặt khác, vấn đề an ninh quốc gia của chúng tôi cũng rất quan trọng”, ông Huang cho biết vào tháng 11/2023 tại hội nghị DealBook của New York Times.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Sếp Nvidia lên tiếng vì nhân viên giàu lên quá nhanh

Do công ty phát triển bùng nổ, một số nhân sự của Nvidia giàu lên rất nhanh và đi làm trong trạng thái "nghỉ hưu bán thời gian".

Phía sau giá trị nghìn tỷ USD của Nvidia

Nvidia được xem là tập đoàn dẫn đầu thị trường GPU huấn luyện trí tuệ nhân tạo nhờ nắm bắt cơ hội đúng nơi, đúng thời điểm.

Jensen Huang: 'Sẽ trở lại Việt Nam để khai trương văn phòng Nvidia'

Ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, cho biết sẽ hợp tác với Việt Nam về 2 trụ cột trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Minh Hoàng

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm