Công ty Cổ phần Thời trang MC Việt Nam sở hữu 5 thương hiệu thời trang tầm trung được ưa chuộng là MC Fashion, Anadi Fashion, Gala Lady, MC Young, Anadi Young với hơn 300 đại lý trên toàn quốc. Người đứng đầu của công ty này là chị Nguyễn Mến - tác giả 2 cuốn sách Nhất định phải kinh doanh cái gì đó và Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc, đồng thời là giảng viên tại Trường doanh nhân HBR. Vừa qua, vị CEO này đã có buổi chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực trang, đồng thời chia sẻ định hướng phát triển của công ty.
- Theo chị, muốn làm kinh doanh thời trang có cần có năng khiếu không?
- Bạn có thể không cần năng khiếu nhưng nhất định phải có đam mê thời trang và kinh doanh. Tôi là một minh chứng cho việc không có năng khiếu về thời trang, cũng không xuất thân từ gia đình có truyền thống kinh doanh nhưng vẫn đạt được những thành công nhất định. Tôi kinh doanh thời trang bằng sự nhiệt huyết, đam mê và đạt được những thành quả như ngày hôm nay.
Chị Nguyễn Mến - CEO MC Việt Nam. |
- Theo chị trong kinh doanh thời trang, đâu là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công?
- Thứ nhất phải kể đến đam mê. Tôi luôn nhắc đi nhắc lại điều này vì nếu không có nó, bạn không thể thành công được, đặc biệt trong môi trường kinh doanh nhiều cạnh tranh.
Thứ hai, bạn cần nghiên cứu thị trường thật kỹ để lựa chọn đúng sản phẩm kinh doanh và phân khúc thị trường muốn hướng tới. Sản phẩm đó phải đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Bạn cần bán thứ khách hàng cần chứ không phải là thứ bạn có. Tiếp đến, sản phẩm phải có mức giá phù hợp thị trường mà bạn muốn hướng tới. Lấy ví dụ, khách hàng mục tiêu là giáo viên, công chức, nhân viên văn phòng, bạn cần chọn trang phục công sở cơ bản với giá tầm trung, phù hợp với mức thu nhập của họ.
Thứ ba, đó là tập trung và kiên trì theo đuổi đến cùng. Có rất nhiều người kinh doanh khởi điểm giống nhau nhưng có đạt được thành công hay không là do yếu tố này quyết định.
CEO MC Việt Nam từng xuất bản 2 cuốn sách về kinh nghiệm kinh doanh. |
- Làm thế nào để khởi nghiệp kinh doanh thời trang khi chưa có đủ vốn?
- Nếu bạn chưa có đủ vốn thì đừng khởi nghiệp vội. Điều bạn cần làm là trau dồi cho bản thân để có nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn. Bạn có thể đi làm thuê để có trải nghiệm thực tế, đi học những người thầy giỏi để bổ sung kiến thức kinh doanh và rèn luyện kỹ năng. Khi bạn thấy tự tin về bản thân, thấy nguồn vốn của mình đủ dùng rồi thì hãy bắt tay vào khởi nghiệp.
- Muốn khởi nghiệp kinh doanh thời trang thì cần học những kiến thức gì và học ở đâu?
- Đầu tiên bạn cần có các kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng, xử lý từ chối… Cao hơn nữa, bạn cần học về tư duy kinh doanh, quản trị nhân sự. Những kiến thức đó được dạy khá phổ biến, thông qua sách, bài chia sẻ của chuyên gia từ Internet hay khóa học chuyên biệt. Nói chung, bạn học càng nhiều càng tốt, nhưng cần chắt lọc, rèn luyện và thực hành thường xuyên.
CEO MC Việt Nam trong trang phục của MC Fashion. |
- Là một CEO trong lĩnh vực thời trang với 5 thương hiệu khác nhau, chị có dự định gì trong thời gian tới để giúp cho những ai có mong muốn khởi nghiệp?
- Đây chính là mong muốn của cá nhân tôi khi đã đạt được những thành công nhất định trong lĩnh vực kinh doanh thời trang. Tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của mình cho những ai yêu thích và đam mê kinh doanh thời trang nhưng không biết bắt đầu từ đâu, hay người đang làm kinh doanh nhưng còn gặp nhiều khó khăn trở ngại.
- Để thực hiện mong muốn này, chị đã có những hoạt động cụ thể nào?
- Năm 2020, tôi đã ra mắt 2 cuốn sách Nhất định phải kinh doanh cái gì đó và Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc để truyền cảm hứng kinh doanh cho độc giả. Tôi cũng đã chia sẻ nhiều chương trình hội thảo về các chủ đề khởi nghiệp cho những ai đam mê và yêu thích kinh doanh.
Trong năm nay, tôi và các cộng sự tiếp tục đẩy mạnh các chương trình này để mang đến nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng khởi nghiệp kinh doanh tại các tỉnh thành. Bên cạnh đó, tôi sẽ có các chương trình đào tạo chuyên sâu về kinh doanh thời trang cho những ai muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Tôi đang đặt mục tiêu viết thêm một cuốn sách nữa, chia sẻ chuyên sâu về kinh doanh thời trang dự kiến ra mắt vào tháng 4.
Bình luận